Thu hút những sinh viên sư phạm giỏi, tâm huyết với nghề về tỉnh công tác

10/11/2018 16:10

Sáng 10.11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt 53 sinh viên giỏi ngành sư phạm.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển mong muốn ngành giáo dục tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, góp phần quan trọng tạo nguồn nhân lực để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Dự gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng một số sở, ngành.

Tại buổi gặp mặt, nhiều sinh viên bày tỏ nguyện vọng được tỉnh ưu tiên sắp xếp việc làm đúng ngành học để phát huy năng lực sở trường của mình. 


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa các thầy giáo, cô giáo nhân chuẩn bị đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Ảnh: Thành Chung

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương về việc thu hút sinh viên tốt nghiệp loại giỏi hệ chính quy các trường sư phạm về công tác tại địa bàn tỉnh. Tỉnh sẽ bố trí, sắp xếp công tác tại các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh đối với sinh viên đáp ứng các yêu cầu: có điểm xét tuyển vào đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm trên mức điểm sàn (không nhân hệ số) của các tổ hợp xét tuyển đối với từng loại hình đào tạo; tốt nghiệp loại giỏi các trường đại học sư phạm chính quy và tốt nghiệp loại xuất sắc các trường cao đẳng sư phạm hệ chính quy; bảo đảm phù hợp với chuyên môn và nhu cầu của đơn vị.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển tặng quà cho các sinh viên giỏi. Ảnh: Thành Chung

Các đại biểu chia sẻ với những áp lực đối với nghề dạy học hiện nay, nhất là thu nhập của giáo viên, đặc biệt là giáo viên mới ra trường còn thấp. Một số sinh viên mong tỉnh tạo cơ chế để giáo viên có thêm thu nhập chính đáng từ các hoạt động dịch vụ giáo dục và từ nguồn xã hội hóa.

Lãnh đạo Sở GDĐT chia sẻ với cơ chế hiện nay rất khó để trả lương cho giáo viên cao hơn quy định, cũng không thể trả lương cho giáo viên dạy tốt cao hơn giáo viên dạy trung bình. Để giảm gánh nặng ngân sách và có thêm thu nhập chính đáng cho giáo viên từ các hoạt động dịch vụ giáo dục và từ nguồn xã hội hóa cần có các “dịch vụ giáo dục có thu phí” trong các trường công lập. Để thực hiện việc này phải được quy định trong Luật Giáo dục.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Thành Chung

Một trong những vấn đề được nhiều sinh viên, lãnh đạo các Phòng GDĐT quan tâm là chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm hiện nay. Nhiều ý kiến lo lắng khi điểm chuẩn đầu vào ngành sư phạm những năm qua thấp. Tuy nhiên, lãnh đạo một số Phòng GDĐT cho rằng điểm chuẩn chỉ là một thông số, không phản ánh đầy đủ chất lượng sinh viên, nhất là sau quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên trong quá trình học tập.

Để đáp ứng yêu cầu công việc, sinh viên ngành sư phạm nhất thiết phải có nền tảng kiến thức vững chắc. Bên cạnh việc học tập chuyên môn, sinh viên cần rèn luyện kỹ năng sống, đạo đức nhà giáo, tự mình tạo dựng và khẳng định năng lực của bản thân. "Hiệu trưởng các trường e ngại tiếp nhận sinh viên mới ra trường phải mất 2-3 năm để đào tạo lại. Vì vậy các cơ sở đào tạo cần nâng cao chất lượng giảng viên, chất lượng dạy và học để thu hút học sinh giỏi. Tỉnh cũng cần khảo sát, dự báo tình hình, nhu cầu giáo viên trên địa bàn để đặt hàng các cơ sở đào tạo”, bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng GDĐT thị xã Chí Linh kiến nghị.


Bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng GDĐT thị xã Chí Linh đề nghị các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng đào tạo để sinh viên ra trường đáp ứng được ngay công việc. Ảnh: Thành Chung

Các sinh viên cũng được lãnh đạo một số sở, ngành thông tin, giải đáp thắc mắc, kiến nghị liên quan đến việc tạo điều kiện tham dự hội thi giáo viên giỏi, hội thi về chuyên môn nghiệp vụ, tham gia chương trình bồi dưỡng giáo viên và các hoạt động khởi nghiệp...

Phát biểu kết thúc buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của nghề giáo trong xã hội. Đồng thời ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực, kết quả của ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên trong tỉnh thời gian qua. Đồng chí mong muốn ngành giáo dục tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, góp phần quan trọng tạo nguồn nhân lực để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Sinh viên Phạm Duy Kiểm, lớp sư phạm văn - địa Trường Cao đẳng Hải Dương bày tỏ nguyện vọng được tỉnh ưu tiên sắp xếp việc làm đúng ngành học để phát huy năng lực sở trường của mình. Ảnh: Thành Chung

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để sự nghiệp giáo dục của tỉnh đạt được những bước tiến mới, trong đó có việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đồng chí yêu cầu Sở GDĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh nghiên cứu, đề xuất chủ trương, cơ chế đủ hấp dẫn để giữ chân cũng như thu hút những sinh viên sư phạm giỏi, những người có năng lực, có tâm huyết công tác trong ngành giáo dục. Bố trí việc làm cho các sinh viên sư phạm giỏi, xuất sắc khi ra trường về công tác tại tỉnh. Hỗ trợ, phát huy thế mạnh, khả năng của các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các sinh viên sự phạm vượt qua mọi khó khăn, có ước mơ, hoài bão để cống hiến, gắn bó, tâm huyết với nghề. "Việc tốt nghiệp đại học, cao đẳng loại giỏi, xuất sắc chưa đủ để khẳng định năng lực bản thân mà sinh viên cần không ngừng học tập, trau dồi những kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ từ thực tiễn, lớp học", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.


Sinh viên Nguyễn Thị Dung, lớp K41D giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm 2 mong muốn sau khi tốt nghiệp ra trường được về công tác tại tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng sinh viên không nên mặc định cứ phải vào các trường công lập, vào biên chế nhà nước mới có thể làm tốt, sống tốt với nghề giáo. Sinh viên cần phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, chủ động vươn lên trong mọi điều kiện công tác. Sinh viên sau khi tốt nghiệp cần chủ động, mạnh dạn liên hệ các trường học, cơ sở giáo dục để tìm việc làm, tự khẳng định bản thân trong xã hội.

Nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển tặng lẵng hoa tươi thắm, chúc mừng các thầy giáo, cô giáo, sinh viên sư phạm mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc, công tác tốt, chúc ngành giáo dục của tỉnh có những bước phát triển trong thời gian tới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng những phần quà cho các sinh viên giỏi.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hút những sinh viên sư phạm giỏi, tâm huyết với nghề về tỉnh công tác