Sức nóng của kỳ thi vào lớp 10

01/06/2018 21:12

Năm nay, để giành được một suất vào trường THPT công lập không hề đơn giản đối với nhiều học sinh vừa học xong lớp 9 do số thí sinh tăng cao trong khi chỉ tiêu tuyển có hạn.


Ngoài học trên lớp, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng) tích cực học nhóm để cùng củng cố kiến thức

Căng sức

Phần lớn giáo viên dạy lớp 9, học sinh, phụ huynh rất lo lắng vì kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 21.812 thí sinh tham dự, tăng 2.732 thí sinh so với năm ngoái. Trong khi đó, chỉ tiêu số lớp 10 năm học 2018 - 2019 của tỉnh vẫn giữ 361 lớp như năm trước, chỉ được giao tăng thêm 700học sinh. Chính sự khó khăn này đã tạo "sức nóng" trong việc ôn tập, học sinh lớp 9 đều ráo riết ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Có mặt tại Trường THCS Hồng Lạc (Thanh Hà), chúng tôi thấy cảnh ôn luyện của thầy và trò hết sức tập trung. Cái nắng nóng của những ngày cuối tháng 5 làm cho không khí ngoài trời và trong phòng học hầm hập. Những chiếc quạt trần chạy hết công suất nhưng cũng không thể làm dịu bầu không khí nóng nực. Không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, cả thầy và trò đều hăng say với bài giảng.

Cô giáo Lê Thị Hà, giáo viên môn ngữ văn, Trường THCS Hồng Lạc chia sẻ: "Chúng tôi đang tăng cường củng cố kiến thức cơ bản để tạo nền móng vững chắc cho học sinh. Để đáp ứng cách ra đề theo hướng mở, khi ôn luyện chúng tôi chú trọng hướng dẫn và rèn luyện những kỹ năng phát hiện, nhận diện để học sinh đều tìm ra hướng giải quyết nhiều kiểu đề khác nhau".

Xác định được những khó khăn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, ngay từ đầu năm học, Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) đã xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh. Việc ôn tập được đẩy lên cao khi các em hoàn thành chương trình chính thức từ giữa tháng 5. "Nhà trường tăng cường thời lượng ôn tập cho các em vào cả buổi sáng và buổi chiều. Buổi sáng ôn tập như lịch học chính thức, còn buổi chiều học theo nhu cầu của học sinh. Đặc biệt, nhà trường không giữ lớp ổn định như trước mà trộn học sinh toàn khối để phân luồng nhằm giúp những học sinh khá, giỏi vừa củng cố kiến thức cơ bản vừa nâng cao kiến thức, còn học sinh trung bình tập trung vào kiến thức nền tảng", cô giáo Hà Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Em Vũ Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 9C, Trường THCS Võ Thị Sáu kể: "Chúng em được các thầy cô dạy toán, ngữ văn, tiếng Anh củng cố lại kiến thức theo hệ thống, dạng loại, chuyên đề nên rất dễ nắm bắt. Có những chuyên đề nâng cao giúp chúng em tiến bộ nhanh và từng bước đáp ứng được yêu cầu của đề thi mà trường mình đăng ký thi tuyển".

Nhiều phụ huynh lo lắng con em chưa đủ kiến thức để thi nên ngoài thời gian học ở trường còn đăng ký cho con học thêm ở nhiều nơi khác. Điều này vô tình tạo thêm áp lực, gánh nặng học tập cho con em. Do đó, thời gian qua, nhiều học sinh hầu như không có thời gian nghỉ. Sau khi các em học ở trường lại phải tất tưởi di chuyển đến điểm học thêm. Em Bùi Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng) chia sẻ: "Em đăng ký thi vào lớp 10 chuyên lý của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi nên phải học khá vất vả. Hầu như hôm nào em cũng học đến khuya, sáng hôm sau lại dậy sớm đi học. Nhiều lúc cảm thấy mệt mỏi nhưng lại phải tự động viên mình cố gắng".

Chia sẻ


Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) tập trung ôn tập cho học sinh lớp 9

Cảm thông những vất vả, khó khăn trong việc ôn tập nên các em nhận được nhiều sự động viên, chia sẻ từ phía nhà trường, giáo viên và phụ huynh.

Trong thời gian tập trung ôn tập từ cuối tháng 5 trở đi, học sinh lớp 9 luôn được các nhà trường tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học. Ngay sau khi các lớp hoàn thành chương trình học chính thức, Trường THCS Võ Thị Sáu dành toàn bộ phòng học có điều hòa nhiệt độ cho học sinh lớp 9 ôn tập. Cùng với đó, các phòng đều được trang bị máy chiếu để giáo viên thuận lợi trong việc hệ thống, tổng hợp lại kiến thức cho học sinh.

Nhận thấy công tác ôn tập của học sinh khá nặng cùng với thời tiết nóng nực, trong giờ học giáo viên dạy ôn tập luôn cố gắng tạo không khí nhẹ nhàng, cởi mở. Cô giáo Lê Thị Hải Hà, Trường THCS Võ Thị Sáu cho biết: "Mỗi khi thấy học sinh có biểu hiện căng thẳng, mệt mỏi, chúng tôi cho các em thư giãn, có khi kể chuyện hài, kinh nghiệm học tập để các em lấy lại tinh thần".

Để các em có đủ sức khỏe, tinh thần học tập, phụ huynh có vai trò rất quan trọng. Thời gian này, hầu hết phụ huynh đều dành sự quan tâm đến con em từ miếng ăn đến giấc ngủ. Chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn Cáy, xã Đoàn Thượng (Gia Lộc) cho biết: "Con tôi đăng ký thi vào Trường THPT Đoàn Thượng. Gia đình quan tâm hơn đến bữa ăn hằng ngày để cháu có thêm năng lượng. Gia đình luôn động viên cháu cố gắng nhưng không học quá sức. Quan trọng nhất là bố trí thời gian, cách học hợp lý".

Để việc ôn tập cho học sinh hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS tổ chức học bảo đảm thời gian, chất lượng, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; sắp xếp thời gian hợp lý, bảo đảm sức khỏe, ôn tập có hiệu quả, không gây quá tải cho học sinh.

DANH TRUNG

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp10 các trường THPT công lập năm 2018 trên địa bàn tỉnh chính thức diễn ra từ ngày 4 - 6.6. Thí sinh thi 3 môn gồm: toán, ngữ văn, tiếng Anh. Trong đó, 2 môn ngữ văn, toán thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn, còn tiếng Anh kết hợp tự luận với trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Ngày 4.6, buổi sáng thí sinh thi môn ngữ văn, chiều thi môn toán. Sáng 5.6, thí sinh thi môn cuối cùng là tiếng Anh. Ngày 6.6, thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) sẽ làm bài thi các môn chuyên theo quy định của nhà trường. Toàn tỉnh có 41 hội đồng thi, với 798 phòng thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức nóng của kỳ thi vào lớp 10