Sát cánh cùng người lao động

17/07/2018 07:39

Trong nhiệm kỳ qua (2013-2018), các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Mai Xuân Anh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

5 năm qua (2013-2018), phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Hải Dương không ngừng lớn mạnh cả về chất và lượng. Tổ chức công đoàn đã có nhiều đóng góp và luôn sát cánh cùng người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bảo đảm quyền lợi

Toàn tỉnh hiện có 2.052 công đoàn cơ sở với 213.360 đoàn viên công đoàn. Tất cả các cơ quan hành chính sự nghiệp, những doanh nghiệp có đông công nhân lao động đều đã thành lập công đoàn cơ sở. Với lực lượng đoàn viên hùng hậu, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn xác định rõ chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và CNVCLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển kéo theo nhiều hệ lụy trong quan hệ lao động như hiện nay. 

Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực tham mưu với Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh xây dựng văn bản hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm, 100% số cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; khoảng 65% số đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động; khoảng 50% số doanh nghiệp có công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Đến nay, có hơn 65% số doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, tăng khoảng 10% so với đầu nhiệm kỳ.

Nhằm hạn chế tình trạng vi phạm quyền lợi của chủ sử dụng đối với người lao động, trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại 923 đơn vị, doanh nghiệp; kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại 203 doanh nghiệp. Qua đó nêu nhiều kiến nghị yêu cầu người sử dụng lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; đề xuất xử phạt nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm. Công đoàn cũng đã phối hợp giải quyết tốt các vụ ngừng việc tập thể, bảo đảm kịp thời các chế độ cho người lao động. Mỗi khi người lao động có thắc mắc về chế độ chính sách đều được cán bộ tư vấn pháp luật của công đoàn hỗ trợ kịp thời. 

Nét mới trong nhiệm kỳ này là từ năm 2017, các cấp công đoàn đã triển khai chương trình "Năm vì lợi ích đoàn viên". Hải Dương đã thực hiện khá tốt chương trình. Ngoài những phúc lợi do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết với các đối tác mà các đoàn viên tỉnh ta cũng được hưởng thì Liên đoàn Lao động tỉnh và một số công đoàn cấp trên cơ sở đã ký kết các thỏa thuận hợp tác với 17 đơn vị, cam kết cung cấp giá ưu đãi giảm từ 5-30% giá trị các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên công đoàn.

Các chương trình "Tết sum vầy", "Tháng công nhân" và hoạt động thăm, tặng quà cho người lao động hằng năm cũng để lại dấu ấn tốt đẹp. 5 năm qua, các cấp công đoàn đã tặng hơn 43.000 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn, công nhân ở xa về quê ăn Tết... với tổng số tiền khoảng 22 tỷ đồng. Xây dựng 71 nhà "mái ấm công đoàn" cho lao động nghèo. Tiếp tục triển khai có hiệu quả 175 dự án vốn vay từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm tại 298 công đoàn cơ sở với tổng số tiền hơn 5,9 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 702 người. Phần lớn các công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên cơ sở đều thăm hỏi đoàn viên khi ốm đau hoạn nạn, trợ cấp khó khăn, tặng quà con công nhân lao động đạt thành tích cao trong học tập... 

Xây dựng đội ngũ lao động 

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức pháp luật lao động cho công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bình Thành (Kim Thành)

Nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, có nhận thức chính trị đúng đắn, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã tổ chức được 9.379 buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật liên quan đến người lao động, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. 

Công đoàn cũng triển khai sâu rộng phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" nhằm khơi dậy khả năng của người lao động. Kết quả, trong 5 năm qua, CNVCLĐ tỉnh ta đã đề xuất 8.396 đề tài nghiên cứu khoa học, 34.731 sáng kiến cải tiến và sáng kiến kinh nghiệm có tổng giá trị làm lợi hơn 1.624 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ, đã có 184.244 lượt CNVCLĐ được tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp. Tích cực triển khai nhiều phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ... Qua các hoạt động này đã có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng. 

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức. Nhiều công đoàn cơ sở được thành lập theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập của đất nước. Toàn tỉnh thành lập 178 công đoàn cơ sở mới, kết nạp 65.866 đoàn viên mới (vượt 3% kế hoạch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao). 

Với khẩu hiệu hành động "Đổi mới - dân chủ - đoàn kết - trách nhiệm, vì quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”, trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn tỉnh ta tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn. Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn lớn mạnh...

PV

Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua

Qua theo dõi, tôi nhận thấy thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, bồi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần dân tộc trong công chức, viên chức, người lao động, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. 

Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, qua một số vụ việc có tính nhạy cảm về chính trị trong thời gian qua, tổ chức công đoàn đã phát huy vai tốt vai trò của mình khi chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, định hướng đúng đắn cho công nhân, lao động, góp phần không nhỏ vào việc ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự tại địa phương.

Qua đại hội, tôi mong muốn các cấp công đoàn tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công chức, viên chức, người lao động, nhất là khi tình hình xã hội có nhiều biến động. Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi trong đoàn viên công đoàn; động viên công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao.

  NGUYỄN THỊ THU HUYỀN
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh


Để thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, hằng năm, Liên đoàn Lao động huyện Tứ Kỳ tham mưu với cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Các nội dung kiểm tra tập trung vào thực hiện pháp luật lao động, hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Đơn vị cũng thường xuyên tiếp nhận và tham gia giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật về lao động. Các công đoàn cơ sở chú trọng tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động; phối hợp với các đơn vị liên quan và doanh nghiệp khám sức khỏe định kỳ cho người lao động...

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, các cán bộ công đoàn cần tâm huyết với phong trào, luôn gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Bất kỳ ở đâu có dấu hiệu vi phạm quyền lợi của người lao động thì dù khó khăn đến đâu, cán bộ công đoàn cần dấn thân tìm hiểu, tham gia giải quyết. Đây vừa là nhiệm vụ nhưng cũng là vinh dự của người cán bộ công đoàn. 

Mong rằng trong thời gian tới, tổ chức công đoàn sẽ thường xuyên có những chỉ đạo sát thực hơn nữa trong công tác chuyên môn để các cán bộ công đoàn làm tốt hơn chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng và chăm lo cho người lao động.

NGUYỄN QUỐC CƯỜNG
Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tứ Kỳ




Nhà máy Bắc Dương đóng tại xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) hiện có gần 200 cán bộ, công nhân, lao động chuyên sản xuất dây và cáp điện. Hoạt động của công đoàn cơ sở đã mang đến nhiều lợi ích, hỗ trợ thiết thực cho sự phát triển của nhà máy. 

Hằng năm, được sự quan tâm của Liên đoàn Lao động huyện, công đoàn công ty thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động; triển khai phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn; thương lượng với chủ nhà máy ký kết bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động... Công đoàn cũng tham mưu cho lãnh đạo công ty bảo đảm các chế độ về bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động, ốm đau, thai sản theo đúng quy định của pháp luật. Các hoạt động này giúp cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và công nhân thêm gắn bó.

Thời gian tới, công đoàn cấp trên cần quan tâm hơn nữa đến các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn khối doanh nghiệp, bởi hiện nay đội ngũ này đều kiêm nhiệm, rất thiếu những kỹ năng mềm trong hoạt động. Cán bộ công đoàn giỏi sẽ có nhiều hoạt động tốt. Điều này không chỉ có lợi cho người lao động mà còn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

NGUYỄN BÁ LƯỠNG
Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự Nhà máy Bắc Dương



Mới đầu, tôi khá lo lắng khi về Hải Dương làm việc tại Công ty TNHH May Tinh Lợi, bởi cuộc sống xa nhà sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, nhất là khi trở thành đoàn viên công đoàn, tôi không còn suy nghĩ ấy nữa. Tôi tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao do công đoàn phối hợp với công ty tổ chức. Vào dịp sinh nhật, tôi được nhận quà và liên hoan cùng với các anh chị em công nhân khác có ngày sinh trong cùng một tháng. Tại khu nhà trọ ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương), tôi sinh hoạt nhóm với tổ công nhân nhà trọ do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI)  thành lập. Các buổi sinh hoạt này thường rất vui. Tôi thấy mình ngày càng gắn bó hơn với công ty và mong muốn sẽ làm việc lâu dài ở Hải Dương.

Tuy nhiên, tôi vẫn có chút lo lắng về nơi ăn chốn ở. Đây là khó khăn lớn nhất đối với những công nhân xa quê như chúng tôi. Chúng tôi mong thời gian tới tổ chức công đoàn có thêm những tác động tích cực để hỗ trợ công nhân xa quê thuê, mua nhà ở giá rẻ, phù hợp với thu nhập, để chúng tôi an cư lạc nghiệp, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

LÒ THỊ HƯƠNG
Công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sát cánh cùng người lao động