Sai phạm điểm thi ở Hòa Bình tinh vi hơn Hà Giang, Sơn La

03/08/2018 16:33

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) đánh giá gian lận thi cử ở Hòa Bình tinh vi, xảo quyệt hơn ở Hà Giang, Sơn La.

Liên quan đến việc Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để điều tra về việc nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Hòa Bình có dấu hiệu bị sửa điểm, ngày 3.8, ông Mai Văn Trinh đã có cuộc trả lời báo chí.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng tiêu cực điểm thi ở Hòa Bình tinh vi hơn Sơn La, Hà Giang

Trước những băn khoăn về việc hội đồng chấm thẩm định rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định và kết luận điểm thi không có gì bất thường nhưng sau đó Bộ GDĐT lại khẳng định có hành vi can thiệp phiếu trắc nghiệm để thay đổi kết quả thi, ông Mai Văn Trinh cho biết khi thẩm định, tổ chấm chỉ chấm trên các bài thi. Điều này đồng nghĩa với việc đã có việc can thiệp lên bài làm của thí sinh trước khi chấm thẩm định.

Trong khi đó, với chức năng của hội đồng chấm thẩm định, tổ chấm thẩm định sẽ chấm ở trên các bài thi.

Như vậy, bài thi của thí sinh thế nào thì phản ánh khách quan bằng kết quả như thế. Do đó, không có mâu thuẫn gì giữa việc "kết quả 100% như ban đầu" và sự kiện bất thường mới bị phát giác.

Ông Trinh nói thêm thông qua việc chấm rà soát, tổ chấm thẩm định đã nghi ngờ có dấu hiệu sai phạm trong quá trình chấm thi ở Hòa Bình, vì vậy Bộ GDĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng cho rằng từ những thông tin ban đầu có thể đánh giá sai phạm của Hòa Bình cũng rất nghiêm trọng, "thậm chí có cái gì đó tinh vi và xảo quyệt hơn so với Hà Giang, Sơn La".

Trước đó, sau khi có những nghi vấn về điểm thi cao bất thường của Hòa Bình, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình, khẳng định bài thi của học sinh trên địa bàn là khách quan, trung thực, không có gì bất thường cả và sẵn sàng mời Bộ GDĐT về thanh, kiểm tra, chấm lại toàn bộ bài thi.

"Tôi chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình và bộ trưởng GDĐT về việc này. Nếu có điều gì bất thường, chúng tôi sẵn sàng chủ động mời Bộ GDĐT về thanh, kiểm tra và chấm lại toàn bộ bài thi của tỉnh Hòa Bình"- ông Đắc cho hay.

Cũng theo ông Đắc, theo bảng thống kê kết quả điểm 2 môn toán và lý của Hòa Bình, số lượng thí sinh đạt điểm từ trung bình đến hơn 9 điểm là giảm dần, không có gì đột biến. "Điểm thi của các em là khách quan, trung thực. Tôi thông tin để các em học sinh đang có điểm thi hiện nay yên tâm, ổn định tư tưởng"- ông Đắc nói.

Theo Người Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm điểm thi ở Hòa Bình tinh vi hơn Hà Giang, Sơn La