Nông dân tất bật cấy đêm

03/07/2018 14:20

Do nắng nóng gay gắt cùng với sức ép của thời vụ nên những ngày này, nông dân trong tỉnh chọn giải pháp cấy đêm để vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa đẩy nhanh tiến độ sản xuất.


Nhiều nông dân chọn cách cấy đêm để tránh nắng nóng

Mấy ngày gần đây, mặc dù đã hơn 8 giờ tối nhưng khu đồng Đống Ngấn ở xã Quyết Thắng (Thanh Hà) vẫn rộn rã tiếng người. Để tránh nắng nên chiều tối, người dân nơi đây mới tất bật chuẩn bị ra đồng. Bà Nguyễn Thị Tuyến ở thôn Dương Xuân cho biết: "Lịch gieo cấy lại trùng với thời điểm nắng nóng trong khi gia đình tôi có hơn 1 mẫu ruộng. Đây là cách tốt nhất để kịp lịch thời vụ mà vẫn tránh được nắng nóng. Mới được 2 ngày, nhà tôi đã cấy xong 4 sào ruộng. Chỉ cần 3 đêm nữa, gia đình tôi sẽ gieo cấy xong".

Cách đó không xa, bà Nguyễn Thị Vinh cũng cần mẫn cấy gần 1 sào lúa Bắc thơm số 7 nhờ vào ánh đèn pin đeo trên đầu. Vì nhà có nhiều ruộng lại neo người, bà Vinh phải tranh thủ cấy cả lúc tối đêm và rạng sáng. Nhà bà Vinh có 7 sào ruộng, một mình bà làm không xuể mà bỏ hoang thì lại tiếc. Những năm trước, bà làm được đến đâu hay đến đấy vì khung thời vụ còn dài. Vụ này, đúng lịch gieo cấy thì trời lại nắng gay gắt, không cấy ngay sẽ ảnh hưởng tới năng suất lúa. Thuê người rất khó bởi ai cũng ngại nắng nóng. "Để khắc phục, 3 ngày nay, từ 5 giờ chiều, tôi bắt đầu nhổ mạ và cấy đến 10 giờ tối. Hôm sau từ 3 giờ sáng, tôi đã dậy chuẩn bị mạ và cấy đến khi thấy mệt mới về nghỉ ngơi", bà Vinh nói.


Thanh niên sau khi đi làm về cũng tranh thủ ra đồng hỗ trợ gia đình cấy lúa

Những người đi cấy thuê như chị Dương Thị Thoa ở thôn Bắc, xã Cổ Dũng (Kim Thành) cũng phải tìm cách đối phó với nắng nóng. Những vụ trước, chị Thoa nhận cấy theo công còn vụ mùa này chị chỉ nhận khoán để tự bố trí thời gian đi cấy. Theo chị Thoa, giá thuê cấy có cao hơn trước nhưng nắng quá gay gắt nên ít người nhận làm. Trước kia, chị Thoa còn đi cấy thuê ở các huyện khác nhưng vụ này chị chỉ nhận cấy gần nhà cho đi lại đỡ vất vả. "Cấy trong điều kiện nắng nóng rất vất vả nên tôi phải sắp xếp công việc gia đình để tranh thủ đi cấy thuê từ 5 giờ chiều đến đêm. Không chỉ riêng tôi mà các chị em hay đi cấy thuê khác đều chọn đi cấy đêm hoặc lúc sáng sớm để tránh nắng", chị Thoa chia sẻ.

 Thời vụ đã sắp hết trong khi nắng nóng gay gắt tiếp tục kéo dài nên nông dân trong tỉnh, nhất là những nơi cấy mạ dược, mạ sân nhiều như Thanh Hà, Kim Thành, Kinh Môn đã chủ động cấy đêm để bảo khung thời vụ. Cấy đêm sẽ tránh được tình trạng lúa bị héo nên cây sẽ bén rễ nhanh hơn, phát triển thuận lợi hơn.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân tất bật cấy đêm