Những sĩ tử "bình chân như vại"

17/05/2018 08:33

Trái với hình ảnh học ngày, học đêm để chuẩn bị cho kỳ thi vượt "vũ môn" của đại đa số học sinh lớp 12, những sĩ tử chuẩn bị đi du học tỏ ra khá bình chân.


Học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (Chí Linh) tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Du học đang là lựa chọn của không ít học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. Trái với hình ảnh học ngày, học đêm để chuẩn bị cho kỳ thi vượt "vũ môn" của đại đa số học sinh lớp 12, những sĩ tử này lại tỏ ra khá bình chân.

Chỉ cần tốt nghiệp

Em Nguyễn Thị Phương Thảo, học sinh lớp 12C, Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương) luôn ấp ủ mơ ước trở thành du học sinh Nhật Bản và đã được gia đình đồng ý. Vì vậy, trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, Thảo chỉ cần đạt đủ điểm xét tốt nghiệp. Ngoài học trên lớp, thời gian còn lại chủ yếu Thảo dành để học tiếng Nhật. Hiện tất cả các môn Thảo đều đạt loại khá nên em tự tin có thể đủ điểm tốt nghiệp THPT. "Công ty tư vấn du học chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp THPT và trình độ về tiếng Nhật nên em không quá lo lắng", Thảo chia sẻ.

Xác định sẽ đi du học sau khi kết thúc lớp 12, em Vũ Thị Huyền Trang, học sinh lớp 12I, Trường THPT Tứ Kỳ cũng có tâm lý khá thoải mái trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Huyền Trang nói: “Trước khi quyết định đi du học, em có học thêm ở ngoài nhưng gần đây đã dừng lại để đầu tư thời gian cho việc học ngoại ngữ. Em vẫn cố gắng ôn để nắm những kiến thức cơ bản các môn thi tốt nghiệp. Kỳ thi này em chỉ coi là một cơ hội thử xem năng lực của bản thân đến đâu". Cùng tham gia lớp học để chuẩn bị đi du học tại Nhật Bản với Trang lần này còn có gần 10 học sinh khác cùng trường. "Bình chân như vại" là tâm lý chung của những sĩ tử chuẩn bị đi du học. "Phía công ty tư vấn du học có tạo điều kiện dạy tiếng Nhật cho chúng em tại trường vào chiều thứ 3 hằng tuần nên ngoài ôn thi như các bạn khác, em phải học thêm môn ngoại ngữ này", Trang cho biết. 

Số lượng tăng

Trong những năm gần đây, số lượng học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đi du học có xu hướng tăng. Nguyên nhân do chính sách hỗ trợ du học ngày càng thuận lợi hơn cộng với mức sống của người dân ngày càng cao nên mong muốn con cái mình có điều kiện học tập tốt hơn. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2017, các đơn vị đã đưa 546 học sinh tốt nghiệp THPT của tỉnh đi du học ở nước ngoài gồm 389 em học ở Nhật Bản (69,9%), 144 em học tại Hàn Quốc (25,9%), còn lại ở một số nước khác.

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Chung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ, những năm gần đây, số lượng học sinh của trường đăng ký du học sau khi tốt nghiệp ngày càng tăng. Những điểm đến được nhiều học sinh lựa chọn nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản. Năm học 2017- 2018, thông qua nhà trường, có 2 công ty đến xin tư vấn du học, đều là những đơn vị đã được cấp phép hoạt động. Kết quả ban đầu, có hơn 20 học sinh đăng ký. Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về mặt thời gian, bảo đảm cho các em đăng ký hoàn thành chương trình học, sắp xếp một buổi trong tuần để công ty tư vấn du học tổ chức dạy ngoại ngữ ngay tại trường. Hầu hết các đơn vị tư vấn du học đều tích cực tư vấn thông tin liên quan cho học sinh. Đồng thời tổ chức giao lưu, gặp mặt giữa đại diện các cơ sở đào tạo nước ngoài với các trường THPT, học sinh và phụ huynh...

Tuy nhiên, hiện nay có một số đơn vị tư vấn du học chưa được cấp phép vẫn hoạt động hoặc cung cấp thông tin về cơ sở đào tạo ở nước ngoài chưa đầy đủ, không chính xác dẫn đến nhiều học sinh bị "đem con bỏ chợ", đặc biệt là những trường hợp du học theo diện tự túc. Hiện còn xuất hiện nhiều trường hợp "du là chính, học là phụ". Nhiều bậc phụ huynh có tư tưởng lệch lạc về việc du học, nghĩ rằng con mình không học được ở Việt Nam thì cho sang nước ngoài học, hoặc cho đi học để khoe khoang với họ hàng, người quen. Chị Nguyễn Thị L. ở thị trấn Ninh Giang chia sẻ: “Học lực của con tôi thuộc loại trung bình - khá nhưng gia đình vẫn thu xếp cho con đi du học sau khi tốt nghiệp THPT. Dù gì thì cũng được tiếng đi du học, biết đâu sau này về nước lại xin việc dễ hơn”. 

Nhưng dù có đi du học thì các sĩ tử vẫn nên chú trọng đến kết quả thi THPT quốc gia vì đây là cuộc sát hạch để đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh THPT.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sĩ tử "bình chân như vại"