Ngày hội của công nhân

15/05/2018 06:35

Với những cách làm thiết thực, không ngừng đổi mới, Tháng Công nhân (TCN) đã trở thành ngày hội của người lao động với nhiều hoạt động ý nghĩa.


Chương trình thể thao tại “Ngày hội công nhân” do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức

Chương trình ý nghĩa

Một buổi sáng tháng 5 dù trời mưa nhưng không làm giảm bớt không khí náo nhiệt của buổi lễ phát động TCN do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức tại khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương). Trên sân khấu, đội văn nghệ của một số công ty trình diễn nhiều tiết mục sôi nổi. Dưới sân, hơn 1.000 công nhân, lao động (CNLĐ) vừa thưởng thức văn nghệ vừa tham quan, tìm hiểu những gian hàng hỗ trợ giá, cung cấp sim điện thoại, cắt tóc miễn phí… Một số người được cán bộ công đoàn tư vấn những nội dung liên quan đến chính sách lao động. Trong dịp phát động TCN năm nay, ngoài việc tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh còn kịp thời biểu dương những công nhân tiêu biểu có những đóng góp, sáng kiến mang lại giá trị làm lợi cao trong sản xuất.

Ngay sau lễ phát động, CNLĐ giao lưu thi đấu nhiều môn thể thao hấp dẫn như cầu lông, bóng bàn, nhảy bao bố, kéo co, ném còn. Sau khi cổ vũ đội nhà chiến thắng ở vòng loại môn kéo co, chị Nguyễn Thị Xuyên, công nhân Công ty TNHH Laurelton Diamonds Việt Nam vui vẻ cho biết: “Mặc dù không có trong danh sách thi đấu nhưng năm nào tôi cũng đi dự lễ phát động TCN và cổ vũ cho đội nhà. Đến đây không khí rất vui vẻ, đặc biệt là được nghe công đoàn phổ biến nhiều kiến thức, hoạt động ý nghĩa”.

Hơn 500 CNLĐ huyện Bình Giang không quản nắng nóng của chiều hè tháng 5 đến Công ty TNHH Giày Panta Việt Nam tham dự lễ phát động TCN do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức. Buổi lễ năm nay trang trọng và ý nghĩa hơn khi  gắn với việc phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2018-2023.

Năm nay, LĐLĐ tỉnh không trực tiếp tổ chức TCN mà giao cho 20 công đoàn cấp trên cơ sở phát động tại địa phương, ngành mình quản lý. Nhiều đơn vị như Công đoàn Các khu công nghiệp, Công đoàn ngành xây dựng, LĐLĐ thị xã Chí Linh, LĐLĐ Cẩm Giàng… đã lồng ghép việc tuyên dương CNLĐ tiêu biểu với phát động TCN. Hầu hết các công đoàn cấp trên cơ sở đều tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tuyên truyền kiến thức phát luật tại lễ phát động… Trong TCN, các cấp công đoàn còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Điển hình như LĐLĐ TP Hải Dương tổ chức giải bóng đá, phối hợp khám sức khỏe cho CNLĐ…

Ông Mai Xuân Anh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết năm nay hưởng ứng TCN, các cấp công đoàn tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động. LĐLĐ tỉnh trích quỹ tặng 218 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) và 5 nhà “mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 150 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn phải lựa chọn những nội dung hoạt động thiết thực với CNLĐ theo tinh thần “quyền lợi được bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”.

“Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân khó khăn tại lễ phát động Tháng Công nhân của Liên đoàn Lao động TP Hải Dương

Chủ đề TCN năm nay được Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn phát động là “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”. Lời kêu gọi ấy đã chạm đến trái tim của những người làm công tác công đoàn cơ sở. Tùy thuộc vào điều kiện của mình, mỗi người có những cách làm khác nhau để mang đến lợi ích cho đoàn viên.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thùy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Continuance Việt Nam cho biết: “Công đoàn công ty phát động chương trình ủng hộ xây nhà mái ấm công đoàn cho một công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn cơ sở cũng vận động doanh nghiệp chung tay thêm một phần. Trong trường hợp số tiền ủng hộ không đủ, chúng tôi sẽ trích quỹ công đoàn công ty bù vào”.

Công đoàn Công ty TNHH Shints-BVT lại chọn hoạt động tặng quà (mỗi suất 300.000 đồng) cho 100 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp này. Số tiền trên ngoài trích quỹ, công đoàn cũng vận động doanh nghiệp chung tay ủng hộ thêm một phần. Chị Vũ Thị Duyên, một trong những công nhân của công ty được nhận quà trong dịp này cho biết: “Dù số tiền không nhiều nhưng tôi và mọi người rất cảm động trước sự quan tâm của công đoàn cũng như công ty. TCN thực sự có ý nghĩa với chúng tôi”.

Công đoàn Công ty TNHH May mặc Makalot (Thanh Hà) vận động doanh nghiệp cùng đứng ra tổ chức những chương trình dã ngoại bổ ích cho CNLĐ. Chị Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết có khoảng 4.000 CNLĐ đăng ký tham gia. Công ty đã tổ chức được 2 đợt đi chơi vào những ngày nghỉ cuối tuần trong tháng 5 này ở bãi đá sông Hồng (Hà Nội), một số ngôi chùa tại Bắc Ninh… Những lao động còn lại sẽ được đi vào những ngày nghỉ cuối tuần còn lại. Đây là một hoạt động ý nghĩa để nâng cao đời sống tinh thần, sự gắn bó với công việc, đồng nghiệp cho công nhân.

Mới qua nửa chặng đường của TCN, từ nay đến cuối tháng, CNLĐ sẽ còn được tham gia nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích hơn nữa.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội của công nhân