Nét mới chương trình "Học kỳ trong quân đội"

14/07/2018 19:03

Thêm một số đơn vị tổ chức, nội dung phong phú, hấp dẫn hơn... là những yếu tố giúp chương trình "Học kỳ trong quân đội" năm nay được nhiều gia đình lựa chọn...

Học viên nhí được tập huấn về phòng, chống cháy, nổ, tự bảo vệ bản thân

Năm nay, ngoài Tỉnh đoàn, một số trường cao đẳng cũng đã liên kết với các đơn vị bộ đội để chiêu sinh học viên tham gia chương trình "Học kỳ trong quân đội". Với những nội dung mới, chương trình tạo cơ hội trải nghiệm thú vị, giúp nhiều thanh, thiếu niên trưởng thành hơn.

Trải nghiệm thiết thực

Chương trình  "Học kỳ trong quân đội" được Tỉnh đoàn phối hợp với Trung đoàn 2, Sư đoàn395 (Quân khu III) tổ chức đến nay đã được 9 năm. Những năm trước, Ban tổ chức chỉ mở 1 lớp với hơn 100 học viên tham gia dù số lượng đăng ký khá nhiều. Vì vậy, mùa hè năm nay, các đơn vị phối hợp tổ chức 2lớp, mỗi lớp 100 học viên nhằm giúp các em có sân chơi, điều kiện trải nghiệm cuộc sống quân ngũ, rèn luyện một số phẩm chất cần thiết. Mỗi lớp được tổ chức khoảng 1 tuần, học viên tham gia các hoạt động tại Trung đoàn 2, đóng quân ở phường Bến Tắm (Chí Linh).

Năm nay, chương trình có những hoạt động mới như tập dân vũ, hướng dẫn chế biến đồ uống có sẵn, kỹ năng tự bảo vệ khi xảy ra cháy, nổ trong gia đình... Thay vì những bài thuyết giảng khô cứng, việc giới thiệu truyền thống đơn vị, lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam được các đơn vị tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa nên hầu hết các học viên nhí đều hào hứng tiếp thu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Việt, Phó Chính ủy Trung đoàn 2 cho biết: “Đơn vị đã lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm, nắm bắt được tâm tư, tình cảm của học viên nhí để có những bài giảng đúng, trúng tâm lý các em”. Khác với mọi năm, năm nay, tất cả học viên được nằm giường 1 tầng do đơn vị đã cố gắng dồn phòng cho các em. Trung đoàn đã bố trí chiến sĩ canh gác tại các hồ, ao cạnh đơn vị đóng quân để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đầu tháng 6 năm nay, Trường Cao đẳng Hải Dương lần đầu tiên phối hợp với Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức 2 đợt học kỳ trong quân đội. Do số lượng được tham gia có hạn nên trường chỉ tuyển 60 học viên trong số rất nhiều hồ sơ đăng ký. Các học viên đã trải nghiệm cuộc sống quân ngũ tại Trung đoàn 50 (Bộ Chỉ huy quân sự TP Hải Phòng) và Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147 (Vùng 1 Hải quân) ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

Trưởng thành hơn

Học viên tập gấp chăn màn tại Trung đoàn 2, Sư đoàn 395 (Quân khu 3)

Chương trình "Học kỳ trong quân đội" nhằm tạo sân chơi lành mạnh, đồng thời rèn luyện các kỹ năng sống, khả năng thích ứng, năng động, tự tin, mạnh mẽ, kỷ luật, luôn vững vàng trong cuộc sống cho thanh, thiếu niên từ 11-17 tuổi.

Về Trung đoàn 2 vào một ngày cuối tháng 6, chúng tôi nhận thấy sự trưởng thành của các em khi trải qua những ngày được huấn luyện trong quân ngũ. Em Trần Anh Dũng ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: “Năm ngoái, em thấy mình tự tin, tự lập hơn sau khi tham gia chương trình này nên năm nay em tiếp tục được bố mẹ cho đi rèn luyện. Em muốn làm quen thêm nhiều bạn và chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các học viên mới”.

Sau 9 ngày được làm “lính hải quân” tại Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, em Nguyễn Việt Anh ở xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) chững chạc hơn hẳn so với trước đây. Việt Anh biết cách bày tỏ sự quan tâm tới những người trong gia đình, tự giác ngồi vào bàn học, rửa bát, quét nhà… những việc mà trước đây cậu bé không hề làm.

Em Trần Việt Hưng ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) được mẹ đăng ký cho tham gia chương trình "Học kỳ trong quân đội" tại Tỉnh đoàn Hải Dương. “Lúc đầu em rất nhớ nhà vì bố mẹ ở xa. Không được gặp người thân trong vòng 1 tuần, em chỉ nghe giọng mẹ qua điện thoại. Nhưng sau vài ngày em đã quen và tập trung vào các hoạt động của đơn vị. Học tập tác phong của người lính, em biết kiềm chế cảm xúc cá nhân và có tinh thần đoàn kết hơn khi thực hiện nhiệm vụ được giao cùng với nhóm của mình”, Hưng chia sẻ.

Hiện nay, mỗi lớp "Học kỳ trong quân đội" chỉ diễn ra trong khoảng 10 ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn là hơi ngắn. Chị Phạm Thị Thắm ở xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) cho biết: “Tôi nghĩ chương trình này cần kéo dài khoảng 1 tháng để các cháu tiếp nhận kiến thức sâu hơn nữa, rèn luyện nền nếp sinh hoạt cũng tốt hơn. 9-10 ngày chỉ vừa đủ để cho các cháu làm quen nhau thì đã phải chia tay lớp”.
Theo anh Nguyễn Hồng Sáng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, có rất nhiều hồ sơ đăng ký tham gia lớp "Học kỳ trong quân đội" nhưng chỉ tiêu được Trung ương Đoàn giao có hạn. Việc tổ chức lớp học liên quan đến kinh phí của phụ huynh, tình hình học tập của các cháu và khả năng tiếp nhận của các đơn vị nên khó kéo dài hơn.

Tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng chương trình  "Học kỳ trong quân đội" có ý nghĩa rất lớn, giúp nâng cao nhận thức, thái độ của học sinh đối với gia đình, xã hội, đặc biệt là các kỹ năng sống, giao tiếp.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nét mới chương trình "Học kỳ trong quân đội"