Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

04/09/2018 06:09

Những ngày này, không khí náo nức chuẩn bị cho năm học mới đang lan tỏa khắp nơi trong tỉnh...

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018

Tạo thêm động lực

Năm học này, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) rất phấn khởi vì trư ờng vừa được đầu tư gần 20 tỷ đồng để xây mới. Ngôi trường có 3 dãy nhà 2 tầng khang trang với 16 phòng học, 9 phòng chức năng, bếp ăn bán trú, khu vườn cổ tích và đầy đủ các công trình phụ trợ khác. Vui mừng nhất là cô và trò sẽ không phải sinh hoạt tại những điểm trường ở các thôn chật chội, xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm qua. Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Hoàng cho biết: "Với cơ sở vật chất, đồ dùng tương đối đầy đủ, năm học này nhà trường sẽ có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học, nhất là tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. Các giáo viên có điều kiện tốt hơn để tập trung chuyên môn, không còn lo lắng nhiều về việc quản lý, bảo đảm an toàn cho trẻ như trước đây".

Từ sự quan tâm chăm lo của địa phương, năm nay, nhiều trường học trong tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trường THCS Hồng Dụ (Ninh Giang) sẽ đón bằng đạt chuẩn quốc gia vào đúng ngày khai giảng năm học mới tới đây. Hiện nay, Hồng Dụ cũng là một trong số ít xã của huyện Ninh Giang tất cả các trường học đạt chuẩn quốc gia. Riêng trường tiểu học của xã đã đạt chuẩn mức độ 2. "Năm học 2017 - 2018, nhà trường được địa phương đầu tư 13,6 tỷ đồng để xây ra vị trí mới rộng 6.000 m2 với 8 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng. Cán bộ, giáo viên, học sinh của trường luôn nỗ lực khắc phục khó khăn; không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Hằng năm, trung bình nhà trường có 25,8% số học sinh giỏi và 3 năm học gần đây có 114 lượt học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh", thầy giáo Nguyễn Hữu Tường, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Dụ chia sẻ.

Cùng với giáo dục đại trà, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được quan tâm thỏa đáng. Từ năm học này, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) được tỉnh quyết định theo cơ chế đặc thù. Học sinh được hỗ trợ tiền sinh hoạt, những học sinh đoạt huy chương vàng tại kỳ thi học sinh giỏi quốc tế được thưởng số tiền lên đến 200 triệu đồng.

Sự quan tâm kịp thời của các cấp, những nỗ lực của các nhà trường đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) tỉnh. Năm học 2017 - 2018, phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục có nhiều tiến bộ. Toàn tỉnh đã có 653 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm gần 62%, tăng 63 trường so với năm học trước. Cơ sở vật chất, đồ dùng của các nhà trường tiếp tục được đầu tư xây dựng, mua sắm. Năm học vừa qua, các cấp, các ngành đầu tư xây 513 phòng học mới, góp phần nâng tỷ lệ phòng học kiên cố của tỉnh lên 95,8%. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của tỉnh tiếp tục được duy trì, phát triển và nằm trong tốp đầu cả nước. Đặc biệt, sau rất nhiều năm tỉnh ta mới có học sinh đoạt huy chương tại đấu trường Olympic quốc tế. Đó là em Hoàng Văn Đông giành huy chương bạc Olympic quốc tế môn sinh học năm 2018. Hải Dương tiếp tục được Bộ GDĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chuẩn THCS mức độ II và chuẩn tiểu học mức độ III.

Tháo gỡ khó khăn

Hiện nay, cơ sở vật chất của Trường THCS Hồng Dụ (Ninh Giang) đã khang trang, đáp ứng tốt điều kiện dạy học. Trong ảnh: Học sinh đọc sách tại thư viện trường

Năm học 2018 - 2019, ngành GDĐT của tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục khó khăn.

Một nhiệm vụ trọng tâm mà ngành phải thực hiện tốt trong năm học này là bố trí, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy. Công tác thi cử có nhiều biến động cũng cần có giải pháp bảo đảm chất lượng. Mạng lưới trường lớp hiện vẫn còn không ít hạn chế, chưa đáp ứng được điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh. Năng lực quản lý, điều hành của nhiều cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, đây là năm nền tảng để các nhà trường chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc thay sách giáo khoa mới.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức trên, ngành GDĐT tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh. Các nhà trường tích cực triển khai, áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến của thế giới, đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Công tác dạy học chú trọng phân hóa đối tượng, phát huy tính chủ động, tích cực, phát triển tư duy sáng tạo, khả năng tự học, tự nghiên cứu khoa học, học đi đôi với hành, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết: "Một trong những giải pháp ngành GDĐT tỉnh coi trọng và trở thành chìa khóa tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc là nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ quản lý ở các cơ sở giáo dục. Vì có thầy tốt về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức thì mới thực hiện được nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT. Công tác đánh giá giáo viên, hiệu trưởng theo chuẩn nghề nghiệp, xếp loại công chức, viên chức phải tuân thủ nghiêm theo quy định".

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện