Mẹ ham khuyến học

10/06/2018 15:17

Buổi tối, ngồi uống nước, xem tivi ở phòng khách, thấy bà Hà đăm chiêu ghi chép sổ sách, anh Tuấn hỏi mẹ:

- Mẹ ghi chép, tính toán gì mà có vẻ căng thẳng thế?

- Mẹ mới được giao giữ sổ thu chi cho ban khuyến học của khu. Bây giờ các cháu vừa thi vào lớp 10, chuẩn bị thi THPT quốc gia. Mấy nữa có kết quả là khu tổ chức khen thưởng học sinh đạt thành tích cao năm học vừa rồi. Bây giờ phải tính toán xem có đủ quỹ để khen các cháu không.

- Nếu mà không đủ thì mẹ lại phải đi vận động các nhà đóng góp chứ gì?

- Ừ thì năm nào cũng phải kêu gọi các nhà có tấm lòng ủng hộ, khuyến khích các cháu học tập chứ.

- Mẹ bây giờ có tuổi rồi, cứ ở nhà chơi với các cháu cho vui, nhận mấy việc này làm gì cho mệt. Con không thích mẹ phải đi xin xỏ từng nhà như thế đâu. Mà nào có phải xin cho mình cơ chứ - anh Tuấn lên tiếng khuyên ngăn mẹ.

- Mẹ làm không mất nhiều sức lắm đâu, mà lại vui, được gặp gỡ nhiều người con ạ - bà Hà tạm rời cuốn sổ, nói với con trai.

- Mấy cái trò khuyến học, phát phần thưởng này thì ích gì cơ chứ. Mỗi cháu được có mấy chục nghìn, chắc mua được hai gói bim bim là hết. Năm nay mẹ không phải đưa hai cháu nhà con vào danh sách đâu nhé, để nhường cho các cháu khác.

Anh Tuấn nói đến đây thì bà Hồng, cùng ban khuyến học bước vào nhà. Bà Hồng giục bà Hà:

- Bà tạm cất sổ sách đi đã. Giờ tôi với bà sang nhà cô giáo Thu bàn chuyện dạy phụ đạo hè cho mấy cháu học kém. Cô Thu nhất trí sẽ dạy miễn phí rồi, nhưng phải tính xem học ở nhà cô ấy hay nhà văn hóa.

Hai bà vừa đi khỏi, ông Quân, bố anh Tuấn gọi anh vào phòng ông nói chuyện. Ông Quân bảo con trai:

- Mẹ con đi dạy học hơn 30 năm. Bà ấy rất tâm huyết với hoạt động khuyến học. Hồi còn đứng lớp, nhờ mẹ con động viên, giúp đỡ mà nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn, học yếu không bỏ học mà nỗ lực vươn lên. Bây giờ vừa về hưu, vẫn còn sức khỏe, con không nên ngăn cản mẹ làm công việc này.

- Nhưng con thấy việc này chả tác dụng gì mấy bố ạ- anh Tuấn phản đối yếu ớt.

- Đấy là con nghĩ thế thôi. Chứ các cháu được nhận phần thưởng tuy ít vẫn háo hức, mong chờ lắm. Con mà không cho hai cháu đi nhận thưởng chúng sẽ tủi thân đấy. Ngoài việc động viên bằng phần thưởng, ban khuyến học khu mình còn tổ chức lớp phụ đạo cho các cháu học kém. Với những người có tâm, nhiệt tình như mẹ con thì thời gian tới chắc còn nhiều hoạt động hữu ích nữa.

- Vâng, con hiểu rồi ạ, lát con sẽ xin lỗi mẹ.

SONG KHUÊ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ ham khuyến học