Học trò đã phải "xin - cho"

15/07/2018 14:41

Chị Hằng sang nhà chị Nga chơi vừa lúc Ngọc, con gái lớn của chị Nga đến trường làm thủ tục nhập học về.

- Tân học sinh cấp ba rồi cơ đấy, trường mới thế nào cháu?- chị Hằng hỏi.

- Dạ! Đẹp lắm cô ạ!- cô bé cười đáp.

- Cô giáo có dặn dò gì không con? - chị Nga hỏi con gái.

- Cô đưa cái này bảo chúng con về chép lại, hôm tới mẹ đi họp phụ huynh thì nộp lại cho cô - Ngọc đáp rồi đưa cho mẹ tờ giấy.

- Gì thế này? - chị Nga ngạc nhiên rồi đọc cho cả chỉ Hằng nghe - Đơn xin học thêm, xin mua đồng phục, sách giáo khoa, vở viết.

- Thời đại nào rồi mà còn phải xin mua đồng phục với cả sách giáo khoa, vở viết - chị Hằng có vẻ bức xúc.

- Nghe phản cảm chị nhỉ? - chị Nga đồng tình - Đành rằng nhà trường không bắt buộc học sinh phải mua tại trường, nhưng cái kiểu đơn từ “xin - cho” này chẳng khác gì thời bao cấp. Bao năm nay mình hô hào xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, thế mà học sinh vừa bước vào môi trường giáo dục mới đã bị “phủ đầu” thế này thì không hiểu tư duy sau này sẽ ra sao!

- Tôi thấy trường ấy tuy lớn mà cách làm không bằng mấy trường nhỏ - chị Hằng tiếp lời - Thằng bé nhà tôi mới học tiểu học. Cũng là nhà trường đứng ra mua sách giáo khoa, vở viết, may đồng phục cho học sinh nhưng họ phát phiếu để phụ huynh đăng ký. Tên gọi “Phiếu đăng ký” với “Đơn xin mua” tuy cùng bản chất là mong học sinh mua tại trường nhưng rõ ràng cách thể hiện khác nhau. Một bên nói rằng chúng tôi cung ứng dịch vụ này, ai có nhu cầu đăng ký thì chúng tôi cung cấp, không miễn cưỡng. Một bên thì rõ cửa quyền, phải “xin” thì mới được “mua”. 

- Cả chuyện học thêm cũng thế chị ạ - chị Nga nói - Chẳng thà cứ thông báo nhà trường mở các lớp ôn luyện trong hè, dân mình vốn hiếu học, ắt sẽ có người đăng ký cho con đi học. Đằng này lại bảo các cháu viết đơn xin nhà trường mở lớp, chẳng phải là dạy trẻ con nói dối sao?

- Cứ kiểu này thì ngành giáo dục còn lâu mới đổi mới chị nhỉ? - chị Hằng ngao ngán.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học trò đã phải "xin - cho"