Hải Phòng: Trao thưởng học sinh giành Huy chương vàng Hóa học quốc tế

01/08/2020 18:48

Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 52 tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 25-30.7, Lý Hải Đăng đạt 96,75 điểm, đứng thứ nhất đoàn Việt Nam, đứng thứ 5/235 thí sinh của 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khen thưởng học sinh Lý Hải Đăng. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Ngày 1.8, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng biểu dương, khen thưởng học sinh Lý Hải Đăng, lớp 12 chuyên Hóa Trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú, đạt Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2020 với bằng khen và tiền thưởng là 500 triệu đồng.

Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 52 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 25-30.7, Lý Hải Đăng đạt 96,75 điểm, đứng thứ Nhất đoàn Việt Nam, đứng thứ 5/235 thí sinh của 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Đoàn Việt Nam và đoàn Mỹ là 2 đoàn có 4/4 học sinh tham gia đều giành huy chương Vàng.

Lãnh đạo thành phố trao tặng bằng khen và thưởng 250 triệu đồng cho cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy, người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn em Lý Hải Đăng; thưởng 100 triệu đồng cho tập thể giáo viên dạy ôn thi Olympic Hóa học; thưởng 50 triệu đồng cho Ban Giám hiệu trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú.

Tại buổi biểu dương, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định, kết quả này cùng với nhiều kết quả khác trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội đã góp phần quan trọng, bổ sung vào thành tích chung, toàn diện của Đảng bộ thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời cho thấy hiệu quả từ sự đổi mới của thành phố trong ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên phát triển nhân lực, nhân tài lĩnh vực văn hóa, xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo.

Đây còn là cơ sở giúp thành phố tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách mới thúc đẩy thành phố phát triển trong giai đoạn tới.

Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú Đoàn Thái Sơn cho biết Huy chương Vàng là kết quả sự nỗ lực của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy và em Lý Hải Đăng.

Khi Lý Hải Đăng đỗ vào thủ khoa vào lớp 10 chuyên Hóa, cô Nguyễn Thị Thanh Thúy nhanh chóng nhận ra tư chất đặc biệt của cậu học trò rụt rè này. Cô xây dựng kế hoạch học tập dành cho các học sinh trong lớp chuyên Hóa và cho riêng Đăng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy, giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT chuyên Trần Phú- người trực tiếp hướng dẫn, giảng dạy cho em Lý Hải Đăng. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Với khả năng tự học cao, sự dìu dắt của cô giáo, Lý Hải Đăng nhanh chóng chiếm lĩnh các kiến thức theo kế hoạch của giáo viên và đã giành nhiều giải cao trong các năm học như Huy chương Vàng Duyên hải Bắc bộ các năm 2017-2018; 2018-2019; giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia các năm học 2017-2018 và 2018-2019; giải Excellent (đạt điểm tuyệt đối) kỳ thi Hóa học Australia các năm học Trung học Phổ thông.

Với thành tích như vậy song có những giai đoạn Lý Hải Đăng chưa thật tập trung cho việc ôn tập và học Hóa do muốn tập trung ôn thi đại học. Từ sự động viên, tin tưởng của cô giáo chủ nhiệm và cùng Ban Giám hiệu nhà trường, em lại quay về học Hóa đầy đam mê và nhiệt huyết

Điều đặc biệt xúc động là trong quá trình ôn luyện thi Olympic, cả cô và trò đều có những giai đoạn sức khỏe không tốt. Có thời điểm, dù đang phải nghỉ điều trị bệnh nhưng cô Nguyễn Thị Thanh Thúy vẫn nỗ lực động viên, hướng dẫn em Lý Hải Đăng ôn luyện.

Thầy Đoàn Thái Sơn cho biết thêm, gia đình em Lý Hải Đăng không có nhiều điều kiện để tổ chức cho em ôn luyện. Bố em là thủy thủ Công ty Vận tải Biển Việt Nam, mẹ em là giáo viên Trường trung học cơ sở Nguyễn Bá Ngọc, quận Lê Chân. Do đó, nguồn lực từ sự khuyến khích của thành phố trong động viên, khen thưởng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế rất có ý nghĩa để nhà trường phối hợp cùng gia đình tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh ôn luyện.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Lê Quốc Tiến, với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng luôn quan tâm, chỉ đạo các nhà trường tăng cường đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

24 năm liên tục, Hải Phòng giữ vững vị trí top đầu các tỉnh, thành phố về công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia.

Trong năm học 2019-2020, ngoài học sinh đạt giải nhất kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2020, học sinh Hải Phòng còn đạt nhiều giải thưởng khác như cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49, Hải Phòng có 1 tập thể, 2 học sinh có thành tích xuất sắc; cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông và trung học cơ sở Hải Phòng có 1 học sinh đạt giải Nhất, 1 học sinh đạt giải Ba.

Trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Hải Phòng có 79 học sinh đoạt giải, trong đó có 7 giải Nhất, 24 giải Nhì, 27 giải Ba, 21 giải Khuyến khích.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Quốc Tiến cho biết, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tiếp tục tham mưu cho thành phố trong công tác tuyển chọn giáo viên giỏi, sinh viên tốt nghiệp sư phạm giỏi về công tác tại Trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú. Tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đi học tập kinh nghiệm, tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học môn chuyên và ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; tiếp tục đảm bảo kinh phí cho các hoạt động chuyên môn của Trường trung học phổ thông chuyên; chỉ đạo, triển khai hiệu quả công tác giáo dục mũi nhọn ở cấp trung học cơ sở để tạo nguồn cho cấp trung học phổ thông, từng bước khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của thành phố.

Theo Vietnamplus.vn


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Trao thưởng học sinh giành Huy chương vàng Hóa học quốc tế