Giúp công nhân gắn bó với doanh nghiệp

18/07/2018 06:09

Nhiều công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chăm lo lợi ích thiết thực cho công nhân, lao động, giúp họ bớt đi những mỏi mệt trong công việc, thêm gắn bó với nghề.

Công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam giải trí trong khu ký túc xá

Thêm động lực yêu nghề

Mới đây, tại một hội nghị do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức, anh Vũ Ngọc Linh, Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương) đã “tiết lộ” những kinh nghiệm của CĐCS khiến công nhân ngày một gắn bó với doanh nghiệp. Đó là Ban Chấp hành công đoàn đã thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với chủ sử dụng lao động với nhiều điều khoản cao hơn quy định của pháp luật theo hướng có lợi cho người lao động (NLĐ). Hằng tháng, CNLĐ được nghỉ 7 ngày, gồm 4 ngày chủ nhật và 3 ngày thứ 7 (hiện phần lớn các doanh nghiệp mới cho NLĐ nghỉ ngày chủ nhật trong tuần). Hằng năm, tất cả CNLĐ đều được tăng lương. Ngày 2.9 và Tết âm lịch hằng năm, CNLĐ được thưởng 1 tháng lương cơ bản. Doanh nghiệp thực hiện các chế độ trợ cấp hiếu hỉ, tặng quà con công nhân học giỏi. Lao động nữ sinh con được hưởng trợ cấp từ 200.000-1.900.000 đồng/lần, hưởng trợ cấp con nhỏ 300.000 đồng/người/tháng trong 3 năm... Những khoản phụ cấp này cộng với mức lương ổn định chính là động lực lớn để công nhân lao động (CNLĐ) gắn bó với công ty


Chị Nguyễn Thị Loan đã gắn bó với Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam khoảng 7 năm nay. Mặc dù nhà ở huyện Tứ Kỳ, hằng ngày đi làm tại khu công nghiệp Đại An mất gần 30 phút nhưng chưa bao giờ chị Loan có ý định tìm việc khác ở gần nhà. Chị Loan cho biết dù phải đi xa một chút nhưng những chế độ phúc lợi của công ty giúp chị rất nhiều trong cuộc sống. Công đoàn còn tham gia tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho công nhân như thành lập đội bóng đá nữ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chương trình bốc thăm trúng thưởng, mời ca sĩ nổi tiếng về biểu diễn... Theo chị Loan, những hoạt động này giúp công nhân có điều kiện giao lưu, dễ sẻ chia và thông cảm với nhau hơn.


Với mục tiêu "Chăm lo tốt nhất cho đoàn viên và NLĐ", CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) đã tham mưu cho lãnh đạo công ty thực hiện nhiều chế độ phúc lợi cho CNLĐ. Điển hình như công nhân nữ sinh con được nghỉ thêm 1 tháng so với quy định. Doanh nghiệp còn bố trí phòng vắt sữa cho nữ công nhân nuôi con nhỏ; có xe buýt đưa đón công nhân ở xa; xây dựng khu ký túc với quy mô 2.500 chỗ ở. Hằng tháng, CNLĐ được tổ chức sinh nhật tập thể trong khu ký túc xá...  Những chế độ phúc lợi này giúp công ty thu hút được nhiều CNLĐ có tay nghề cao và gắn bó với công việc.


Ngoài ra còn có rất nhiều CĐCS khối doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống NLĐ như CĐCS các Công ty TNHH: Kefico Việt Nam, May Tinh Lợi, Oriental Sports Việt Nam, Shints BVT, Hai Vina... 


Linh hoạt, hài hòa

Để có thể làm tốt vai trò của mình, các cán bộ CĐCS đều phải có kỹ năng và phương pháp phù hợp. Hiện hầu hết các cán bộ CĐCS khối doanh nghiệp đều kiêm nhiệm nên phần lớn các CĐCS sử dụng các phương pháp linh hoạt, xây dựng mối quan hệ hài hòa với chủ sử dụng lao động. 

Theo anh Tạ Đăng Vạn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hai Vina, công đoàn đã tham gia với lãnh đạo công ty xây dựng phương án sản xuất, bố trí lao động hợp lý để tạo nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp và CNLĐ. Đây là nhiệm vụ mấu chốt bởi sản xuất ổn định sẽ đem lại nguồn thực hiện các chế độ cho CNLĐ. Công đoàn phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững... Cần làm tốt những việc này rồi sau đó công đoàn mới tiến tới tham mưu để chủ sử dụng thực hiện những chế độ phúc lợi cho NLĐ. 

Tương tự, ở Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam, Ban Chấp hành CĐCS cũng phối hợp chặt chẽ trong việc điều chỉnh mối quan hệ lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ trên nguyên tắc tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Hằng tháng, Ban Chấp hành công đoàn trao đổi với Ban Giám đốc công ty về những ý kiến thắc mắc, kiến nghị liên quan đến NLĐ. Mặt khác, công đoàn cũng tích cực tuyên truyền, giáo dục NLĐ về ý thức tuân thủ nội quy, pháp luật lao động; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ... 

Hoạt động của các CĐCS này là minh chứng cho vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong việc hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp. Công đoàn là cầu nối để lãnh đạo doanh nghiệp và NLĐ cùng chung tiếng nói mang lại lợi ích cho nhau trên con đường phát triển lâu dài.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp công nhân gắn bó với doanh nghiệp