Em Thiết tự học

11/10/2018 10:09

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng từ nhỏ Thiết đã rất ham học và luôn tự giác trong học tập.


Nhờ miệt mài tự học, Nguyễn Thế Thiết đã đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội

Mẹ sức yếu, bố bị bệnh mất khả năng lao động, những khó khăn ấy đã tạo động lực để em Nguyễn Thế Thiết, sinh năm 2000, ở thôn Mai Trung, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) quyết tâm phấn đấu trong học tập.

Trước đây, ngoài đồng lương công nhân may của mẹ, thu nhập của gia đình em còn dựa vào mấy sào ruộng khoán. Vài năm trở lại đây do sức khỏe của mẹ em ngày càng yếu nên đã cho ruộng người khác canh tác, thu nhập của gia đình vì thế càng ít ỏi hơn.

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng từ nhỏ Thiết đã rất ham học và luôn tự giác trong học tập. Nhiều năm em đạt học sinh giỏi và từng đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện. Trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học vừa qua, em đã đạt điểm cao (toán 8,6; vật lý 9,25; hóa học 9) và đỗ vào Khoa Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (Đại học Bách khoa Hà Nội). Em được nhận học bổng "Tiếp sức đến trường" dành cho tân sinh viên khu vực phía Bắc năm 2018 do Báo Tuổi trẻ tổ chức.

Có được kết quả cao trong học tập là do 12 năm qua em luôn miệt mài đèn sách, tự ôn luyện. Trong khi nhiều bạn trong lớp tìm học tại các lò luyện thi thì em tự tìm hiểu và ôn luyện trên mạng để giảm bớt gánh nặng chi phí cho gia đình. “Hồi đó, gia đình khó khăn chưa kết nối được internet, em phải bắt nhờ wifi của hàng xóm để học. Có nhiều hôm sóng wifi yếu, để có tín hiệu mạng tốt em phải bê bàn ra ngoài sân ngồi học đến khuya”, em Thiết nhớ lại.

Thiết cho rằng ở thời đại 4.0 thì có rất nhiều cách để học, ôn luyện nhưng điều quan trọng nhất là tính tự giác và quyết tâm trong học tập của mỗi người. Với Thiết, em luôn tự đề ra kỷ luật với bản thân, không lơ là việc học. Ở trên lớp, sau mỗi tiết học nếu còn điều gì chưa rõ em thường tìm gặp và trao đổi trực tiếp với các thầy cô bộ môn. Trong 3 năm học tại Trường THPT Cẩm Giàng II, ngoài học tập, ôn luyện tại trường, em thường xuyên lên mạng sưu tầm những bài tập, bộ đề để làm. Em cũng vào fanpage của một số giáo viên để tìm hiểu, trao đổi kiến thức và tải những bộ đề, bài tập khó về làm, sau đó theo dõi những buổi chữa bài trực tuyến của các thầy cô, rồi so sánh, rút ra những kinh nghiệm, cách giải hay…

Chặng đường phía trước của Nguyễn Thế Thiết còn nhiều khó khăn nhưng với bản tính chịu khó, quyết tâm phấn đấu học tập, chắc chắn ước mơ sau này trở thành một kỹ sư lập trình, điều khiển những thiết bị, máy móc hiện đại của em sẽ thành hiện thực. 

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Em Thiết tự học