Đừng có dại!

25/01/2018 18:39

Chị Thanh đang làm việc tại một công ty dệt may do người Hàn Quốc quản lý, lương mỗi tháng được 5-6 triệu đồng.

Bỗng một hôm, chị nói với chồng ý định xin nghỉ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Anh chồng ngạc nhiên hỏi:

- Có phải mình đã nghe ai rủ rê không?

- Là em đọc báo thấy tới đây máy móc có thể thay con người, với lại trong xưởng cũng có chị em bàn tán…

- Em sai rồi. Công việc đang ổn định. Mình vào công ty đã được hơn 10 năm rồi, tội gì mà nghỉ một lần. Anh không ủng hộ ý đó.

Chị Thanh thấy chồng nói thế liền đưa ra những lý do xin nghỉ, kể cả việc nếu còn ở lại công ty rồi đây có thể mất việc vì tay nghề không theo kịp...

- Bao giờ đến đó hãy hay - anh chồng chị tiếp - Anh làm ở Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện nên mọi chính sách về lao động, BHXH nắm được cả. Gần đây có rộ lên những tin đồn đó, nhưng nhiều doanh nghiệp và công đoàn đã tổ chức học tập nâng cao tay nghề cho công nhân, lao động...

Nghe vậy nhưng chị Thanh vẫn còn phân vân. Hôm sau, đúng là ngày nghỉ nên vợ chồng chị cùng con cái về thăm ông bà ngoại. Trong câu chuyện, chị Thanh vừa thưa với bố mẹ ý định xin nghỉ thì hai cụ đã vội gạt đi:

- Đừng có dại! - ông cụ nói - Con gái không thấy bố và mẹ đã từng là “nạn nhân” của “nghỉ một cục” trước đây à? Bấy giờ được lĩnh một món tiền kha khá, cứ tưởng rồi sẽ làm ăn lớn. Nào là gửi tiết kiệm có lãi suất cao, nào bung ra thị trường buôn bán. Thế nhưng rồi tiền mất giá, xoay xỏa làm gì cũng không sinh lợi, lãi suất tiết kiệm tụt theo…

- Và đến lúc tuổi già không có lương hưu - mẹ chị Thanh xen vào - Cùng làm với bố  mẹ hồi ấy, nhiều ông bà trụ lại, giờ có lương hưu 3 - 4 triệu đồng cả. Còn bố mẹ, nếu không có các con hỗ trợ thì sống sao được với mảnh vườn này?

- Mà còn nhiều ưu đãi đối với người về  hưu nữa chứ - chồng chị Thanh khẳng định - Em yên tâm đi! Bớt thời gian “buôn dưa” đi mà tranh thủ học hỏi nâng cao tay nghề, không theo kịp dây chuyền là dễ “nghỉ một lần” lắm đấy!

Chị Thanh cười bẽn lẽn.

TRỌNG NGUYỄN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng có dại!