Doanh nghiệp thiếu hụt lao động có tay nghề

18/04/2018 07:52

​Tuyển dụng bằng nhiều cách với chế độ ưu đãi khá tốt nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) vẫn khó tuyển lao động có tay nghề.

Công ty TNHH May Tinh Lợi (khu công nghiệp Lai Vu) chấp nhận tăng độ tuổi lao động thêm 10 tuổi so với trước đây

Khó tuyển dụng

Công ty TNHH NamLee International ở KCN Phú Thái (Kim Thành) chuyên gia công hàng may mặc, chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ. Để sản xuất khoảng 2,5 triệu sản phẩm mỗi năm, công ty cần khoảng 1.500 công nhân nhưng hiện nay mới tuyển dụng được trên 1.000 lao động. Công ty thường xuyên thông báo tuyển dụng trên loa, phát tờ rơi, treo băng-rôn quảng cáo ở một số huyện, đăng tải thông tin trên nhiều trang mạng nhưng vẫn không tác dụng gì. Chị Phí Thị Phượng, Phó trưởng Phòng Quản lý nhân sự công ty cho biết: "Công nhân mới vào đã có tay nghề thì được thưởng thêm nhưng công ty vẫn khó tuyển được những người này. Những người mới vào làm phần lớn là lao động phổ thông chưa có tay nghề. Công ty phải đào tạo từ đầu để đáp ứng được yêu cầu". 

Nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực công nghệ điện tử cũng đang thiếu hụt số lượng lớn lao động. Công ty TNHH Toyo Denso ở KCN Nam Sách đang có nhu cầu tuyển dụng thêm khoảng 400 lao động trong năm 2018. Trong đó, 200 lao động là để thay thế những người vừa nghỉ việc. Đại diện công ty cho biết lao động trẻ thường không gắn bó với công ty, lao động nhiều tuổi thì khó đáp ứng yêu cầu công việc. Người lao động thường xuyên dịch chuyển giữa các công ty, gây khó khăn cho DN. Nhiều công nhân nghỉ việc không theo quy định của pháp luật là phải thông báo trước nên DN không kịp tuyển bù. 

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong năm 2018, 37 DN ở các KCN có nhu cầu tuyển dụng trên 48.300 lao động. Trong đó có 25.700 lao động tuyển thêm, còn lại là lao động thay thế. Hằng năm, số lao động tuyển dụng để thay thế chiếm từ 30 - 40% trong tổng số lao động tuyển dụng tại DN. Thực tế này cho thấy số lượng lao động thường xuyên thay đổi nơi làm việc và không đáp ứng được yêu cầu của DN khá lớn. Ý thức kỷ luật của người lao động chưa cao. 

Công ty TNHH NamLee International (khu công nghiệp Phú Thái, Kim Thành) hiện đang thiếu 500 lao động nhưng rất khó tuyển dụng

Cần giải pháp căn cơ

Trước tình trạng thiếu hụt lao động như hiện nay, các DN đã phải tìm giải pháp trước mắt để ứng phó. Nhiều DN trước đây chỉ tuyển lao động nữ, độ tuổi từ 18 - 35 nhưng nay đã phải tăng thêm 10 tuổi (từ 18 - 45 tuổi). Một số DN thiếu lao động chấp nhận tuyển lao động đến 50 tuổi như Công ty TNHH May Tinh Lợi (KCN Nam Sách), Công ty TNHH NamLee International (KCN Phú Thái), Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Hải Dương 2 (KCN Tân Trường). Công ty TNHH Dây và cáp điện Sumidenso Việt Nam trong KCN Đại An có bộ phận cần tuyển lao động nữ có tay nghề nhưng do không tuyển dụng được nên đành phải thay thế bằng lao động nam. 

Đó chỉ là các giải pháp tạm thời của DN để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề. Về lâu dài, cần có những giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ với sự phối hợp chặt chẽ của các bên, từ công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm, DN sử dụng lao động và người lao động. 

Trong công tác thu hút đầu tư, các cơ quan chức năng của tỉnh cần chú trọng nghiên cứu, tính toán đến nguồn cung lao động địa phương khi lựa chọn các dự án. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN, cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ việc làm, tạo điều kiện cho DN và người lao động tiếp cận đầy đủ thông tin về cung - cầu lao động. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh cần khảo sát, đánh giá nhu cầu đào tạo nghề và tuyển dụng lao động tại DN. Qua đó, có kế hoạch đào tạo cho người lao động gắn với nhu cầu tuyển dụng của DN.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp thiếu hụt lao động có tay nghề