Doanh nghiệp FDI chăm lo Tết cho người lao động

09/02/2018 06:53

Những ngày này, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tỉnh đang tất bật triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ).


Ngoài thưởng Tết, Công ty CP Dây và cáp điện Taya Việt Nam chi nhánh Hải Dương (Cẩm Giàng) còn tổ chức cho công nhân, lao động liên hoan văn nghệ và bốc thăm trúng thưởng. Ảnh: Thanh Nga

Quan tâm và sẻ chia

Gần 1 tháng nay, không khí lao động tại các doanh nghiệp FDI rất khẩn trương để kịp hoàn thành các đơn hàng trước Tết. Khác hẳn những năm trước đây NLĐ thường thấp thỏm chờ đợi thưởng Tết, năm nay họ toàn tâm cho công việc vì đa phần các doanh nghiệp đều chuẩn bị kế hoạch chăm lo cho NLĐ từ rất sớm.

Anh Đỗ Văn Huyền ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng) làm việc tại Công ty TNHH ANT (100%vốn Đài Loan) đã được gần 10 năm nay. Vốn xuất thân từ nông thôn, lại có con gái bị suy thận giai đoạn cuối phải chạy thận mỗi tuần 3 lần từ năm 2009 đến nay nên kinh tế gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Mọi khoản chi phí đều phụ thuộc vào tiền lương hằng tháng của anh và sự hỗ trợ của công ty. Để công nhân có cái Tết đủ đầy hơn, công ty đã triển khai kế hoạch thưởng Tết từ đầu tháng1. Hơn 500 người lao động của công ty đều được thưởng số tiền tương đương từ 1-4 tháng lương (tùy theo xếp loại lao động của năm). Các trường hợp khó khăn như anh Huyền còn được công ty hỗ trợ thêm 3 triệu đồng. Anh Huyền cho biết: “Vào dịp Tết, gia đình tôi rất lo lắng bởi phải chi phí rất nhiều. Nhờ được lãnh đạo công ty quan tâm nên gánh nặng của gia đình giảm phần nào. Chúng tôi yên tâm lao động vì sẽ có một cái Tết như bao gia đình khác”.

Ngoài anh Huyền, công ty còn có 2 trường hợp đặc biệt khó khăn cũng nhận được sự quan tâm từ phía lãnh đạo và đồng nghiệp trong dịp Tết đến, xuân về.
Công ty TNHH Quốc tế Đông Tài Việt Nam ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) hiện có hơn 1.000công nhân. Hằng năm vào dịp Tết, công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, lao động. Ngoài khoản thưởng Tết bằng 1,5 tháng lương trở lên, Công đoàn công ty còn lập danh sách các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn báo cáo lãnh đạo để có chế độ quan tâm riêng với tổng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Nhờ vậy, NLĐ tại đây rất phấn khởi và yên tâm làm việc.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm nay, bình quân mức thưởng Tết của doanh nghiệp FDI trong tỉnh là hơn 4triệu đồng/người. Mức thưởng Tết cao nhất của doanh nghiệp FDI cho một cá nhân là 359triệu đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chủ động nắm bắt hoàn cảnh của từng công nhân để có hỗ trợ phù hợp và kịp thời.

Nhiều hoạt động thiết thực

Ngoài tổ chức thăm, tặng quà và thưởng Tết cho NLĐ, các doanh nghiệp FDI còn tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao, liên hoan tất niên, bốc thăm trúng thưởng, bán hàng bình ổn giá, hỗ trợ vé tàu, xe và tổ chức xe ô tô đưa đón NLĐ về quê ăn Tết. Những việc làm này thể hiện sự quan tâm, chung tay chăm lo Tết cho NLĐ của đông đảo các doanh nghiệp.

Chị Lò Thị Nga ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang) hiện là công nhân Công ty TNHH Máy Brother Việt Nam (ở khu công nghiệp Tân Trường, Cẩm Giàng) phấn khởi cho biết: “Tôi làm việc tại công ty đã được 3 năm. Năm nào cũng vậy, ngoài thưởng Tết, công ty còn tổ chức nhiều chương trình giao lưu và tặng vé xe để công nhân về quê. Việc này giúp chúng tôi có điều kiện lo cho gia đình một cái Tết ấm áp nên chúng tôi đều muốn gắn bó với công ty lâu dài. Ai cũng nhiệt tình lao động mặc dù ngày Tết đang cận kề”.

Theo báo cáo của Công đoàn Các khu công nghiệp  tỉnh, hơn 1 tháng qua, các cấp công đoàn trong các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp và vận động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ công nhân có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ, nghĩa tình. Đến nay, các doanh nghiệp đã hỗ trợ hơn 1.000vé tàu, xe; lên chương trình tổ chức đưa đón hơn 13.000 công nhân, lao động ở xa về quê ăn Tết. Tiêu biểu như công đoàn các doanh nghiệp May Tinh Lợi, Sumidenso, Kefico, Brother, Hitachi, UMC...

Trong năm qua, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp FDI đã năng động tìm kiếm thị trường, nguồn hàng và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm. Nhờ vậy, NLĐ có việc làm ổn định, thu nhập khá, doanh nghiệp có điều kiện chăm lo hơn đến đời sống công nhân.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp FDI chăm lo Tết cho người lao động