Điển hình kết nối việc làm từ khi đào tạo

11/01/2018 11:28

Nhờ làm tốt công tác đào tạo, kết nối việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương đã tạo dựng được uy tín trên thị trường lao động.

Nhờ được đào tạo gắn với thực hành, 98% số sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương ra trường có việc làm phù hợp ngành học

Sinh viên được thực hành nhiều

Tham quan một giờ học thực hành ở Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương, chúng tôi như bước vào không khí hối hả tại các xưởng cơ khí chứ không phải một lớp học thông thường. Các nhóm sinh viên tập trung vào công việc tiện, phay, bào kim loại như những người thợ trẻ lành nghề. Đôi tay họ loang lổ vết dầu luyn, giữa mùa đông nhưng những giọt mồ hôi vẫn lăn dài trên má họ. Tất cả chú tâm vào công việc với ước mong trở thành người thợ giỏi, làm chủ công nghệ trong tương lai không xa.

Chúng tôi hỏi chuyện bạn Lê Quang Nhật ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà), sinh viên Khoa Điện tử công nghệ thông tin được biết từ bé Nhật đã đam mê với nghề này, ở nhà em thường phụ giúp bố lắp các thiết bị điện tử, đồ dân dụng. Hiện tại Nhật vừa học vừa nhận đồ về nhà làm thêm. "Em thấy không nhất thiết phải học đại học vì học nghề như thế này có thể kiếm được việc làm ngay, không phải lo lắng gì nhiều", Nhật nói.

Cùng chung suy nghĩ đó nên dù có điều kiện để thi vào các trường đại học nhưng bạn Phạm Văn Đức ở TP Hải Dương vẫn lựa chọn theo học Khoa Cơ khí của trường. "Mục tiêu của tôi là có một nghề ổn định và chủ động được công việc của mình. Tôi thấy chọn trường nghề là tốt nhất. Học xong tôi sẽ đi làm một thời gian để tích lũy kinh nghiệm, sau đó sẽ tự mở xưởng cơ khí", bạn Đức chia sẻ về dự định cho tương lai.

 Đặc điểm nổi bật của chương trình đào tạo ở Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương là sinh viên được bố trí nhiều thời gian cho thực hành. Trường hiện có 4 khoa gồm: điện, điện tử - công nghệ thông tin, may thời trang và cơ khí. Mỗi khoa đều có xưởng riêng, trang bị hệ thống máy móc công nghệ cao để sinh viên thực hành. Thời gian sinh viên được tiếp xúc trực tiếp với nghề đến khi thành thạo khoảng 3 năm đối với hệ cao đẳng và 2 năm đối với hệ trung cấp. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với nhiều công ty trên địa bàn tỉnh nhận hàng về cho sinh viên gia công, tập trung ở các khoa may, cơ khí và điện. Sinh viên có cơ hội cọ xát với công việc thực tế và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất. Nhờ đó, hầu hết sinh viên khi ra trường đều có tay nghề cao. Nếu không làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, họ có thể tự khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh bằng những kiến thức đã học tại trường.

Hội Sinh viên luôn sát cánh

Hằng năm, khoảng 98% số sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương ra trường có việc làm ngay. Để có được kết quả đó phải kể đến vai trò của Hội Sinh viên trường. Hội đã chủ động tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường kết nối với Hội Doanh nghiệp trẻ (Tỉnh đoàn), Công ty TNHH May Tinh Lợi, Công ty CP Thép Hòa Phát và một số doanh nghiệp ở Hà Nội, Bắc Ninh để giới thiệu việc làm cho sinh viên. Mỗi năm, hội đứng ra tổ chức 2 sàn giao dịch việc làm, thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia và hàng trăm công ty đến tuyển dụng lao động. Đa số các sinh viên xuất sắc đều được nhận ngay tại các sàn giao dịch việc làm này.

Ngoài ra, hội thường xuyên tổ chức giao lưu thể thao giữa sinh viên của trường với doanh nghiệp để tạo thêm sự gắn bó, kết nối. Mỗi năm, hội còn đứng ra tổ chức từ 2-3 cuộc thi thiết kế thời trang và thi tay nghề, tạo khí thế thi đua sôi nổi, tạo sân chơi để sinh viên giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Anh Lương Xuân Điệp, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương cho biết: "Sinh viên của chúng tôi giờ đây ra trường không lo về việc làm. Thậm chí nhiều thời điểm trường không có đủ sinh viên để giới thiệu cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động".

Xu hướng tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp hiện nay hướng vào các trường nghề vì lao động ít phải đào tạo lại, cơ bản đáp ứng được ngay yêu cầu công việc. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn còn tâm lý muốn con em mình học đại học nên trường gặp một số khó khăn trong công tác tuyển sinh. Thời gian tới, Hội Sinh viên của trường tiếp tục phối hợp với các Huyện, Thị, Thành đoàn đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh có lựa chọn hợp lý cho tương lai.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điển hình kết nối việc làm từ khi đào tạo