Công nhân Việt thiệt mạng ở Đài Loan: Không có chuyện 'khó bồi thường'

16/12/2017 16:53

Thông tin người lao động bị tử nạn ở ký túc xá chứ không ở nơi làm việc nên việc nhận bồi thường sẽ "rất khó"bị bác bỏ.


Hình ảnh đám cháy tại nhà máy nhựa ở Đào Viên. Ảnh: CNA

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết các đơn vị liên quan đang tính đến những việc cần làm tiếp để hỗ trợ, bồi thường, đền bù cho các nạn nhân.

Ông Tống Hải Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết sáng 15.12, cục đã báo cáo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phương án xử lý về vụ cháy làm 6 công nhân người Việt Nam tử vong ở TP Đào Viên (Đài Loan). Bộ trưởng đã chấp thuận phương án này và chỉ đạo cục tiếp tục triển khai những việc đang làm để hỗ trợ người lao động.

Theo ông Nam, trước mắt một nạn nhân đang điều trị ở viện phải được tập trung cứu chữa, giúp sớm bình phục. Với 4 lao động bị thương nhẹ đã được đưa về văn phòng đại diện các doanh nghiệp, cần giúp họ ổn định tâm lý, vượt qua nỗi hoảng sợ.

"Nếu họ có nguyện vọng tiếp tục ở lại làm việc thì phải bố trí công việc theo đúng nguyện vọng họ đáng được hưởng. Nếu không có nguyện vọng ở lại làm việc, các doanh nghiệp có trách nhiệm đưa người lao động về nước và giải quyết chế độ lao động theo đúng luật pháp Việt Nam và luật pháp Đài Loan", ông Tống Hải Nam thông tin.

Đối với 6 lao động bị thiệt mạng, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ phối hợp với các cơ quan để xác minh danh tính từng thi thể, xét nghiệm ADN để nhận dạng. Ông Nam cho biết hiện các doanh nghiệp đã liên hệ với người nhà nạn nhân để động viên.

Phương án đặt ra là nếu gia đình có nhu cầu cử người thân sang Đài Loan, doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ về mặt pháp lý, hỗ trợ xin visa để sang Đài Loan làm xét nghiệm ADN. Nếu không sang được, gia đình sẽ gửi mẫu để xét nghiệm ADN đối chiếu với từng thi thể.

Phía Văn phòng kinh tế - văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cũng đồng ý tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng hỗ trợ giúp cấp visa cho thân nhân người lao động và phối hợp với cơ quan chức năng ở Việt Nam để tạo điều kiện cho người nhà sang, lo hậu sự cho các nạn nhân.

Về thông tin từ Hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA) dẫn lời các quan chức TP Đào Viên cho biết theo pháp luật hiện hành, việc người lao động bị tử nạn ở ký túc xá chứ không ở nơi làm việc nên việc nhận bồi thường sẽ "rất khó", ông Tống Hải Nam đã bác bỏ thông tin trên.

Ông khẳng định: "Đó là thông tin của báo chí... Cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đang cố gắng động viên để người lao động vượt qua nỗi đau, mất mát và tính đến những việc cần làm tiếp để hỗ trợ, bồi thường, đền bù".

Hiện phía Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp (đưa người lao động sang làm việc) đang có mặt ở Đài Loan và đối tác là công ty sử dụng lao động trao đổi, có phương án hỗ trợ tốt nhất, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp tối đa cho người lao động.

Bên cạnh đó, khẩn trương làm việc với cơ quan chức năng Đài Loan để tìm ra nguyên nhân vụ cháy. Xác định nguyên nhân cháy mới có phương án bồi thường như thế nào.

"Nếu rủi ro bất khả kháng thì đối chiếu người lao động có tham gia bảo hiểm loại nào thì cơ quan bảo hiểm phía Đài Loan sẽ chi trả và doanh nghiệp Việt Nam, chủ sử dụng, công ty môi giới sẽ có trách nhiệm hỗ trợ. Nếu lỗi của chủ sử dụng thì mức bồi thường, trách nhiệm của chủ sử dụng sẽ khác", ông Nam thông tin.

Trước đó, vụ cháy lớn xảy ra tại ký túc xá Công ty HH Tịch Ca ở TP Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc) khiến 6 công nhân Việt Nam thiệt mạng, 5 công nhân khác bị thương khi nhảy từ lầu 2. Công ty này chuyên sản xuất phim cách nhiệt ôtô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD.

HÀ THANH (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân Việt thiệt mạng ở Đài Loan: Không có chuyện 'khó bồi thường'