Cô học trò đa tài

23/05/2018 15:33

Em Nguyễn Thị Bạch Dương, lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách) vừa đoạt giải nhất quốc gia trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47.


Em Nguyễn Thị Bạch Dương (bên phải), học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách) đoạt giải nhất quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47

Không chỉ yêu văn học, cô học trò Nguyễn Thị Bạch Dương, lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách) còn sôi nổi trong các phong trào của lớp, của trường. Em vừa đoạt giải nhất quốc gia trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47.

Bạch Dương có dáng người dong dỏng cao, nhỏ nhắn, trắng trẻo. Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Nam Chính, từ nhỏ Dương luôn chăm ngoan, học giỏi. Năm lớp 3, em đã đoạt giải nhì cuộc thi viết vở sạch, chữ đẹp cấp tỉnh và được học bổng "Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam" do Công ty CP Sữa Việt Nam tài trợ.

Sau khi thi đỗ vào Trường THCS Nguyễn Trãi (trường chất lượng cao của huyện Nam Sách), Bạch Dương được chọn tham gia đội tuyển ngữ văn. Ngay năm lớp 6, em đã giành giải ba trong cuộc thi học sinh giỏi môn ngữ văn cấp huyện (cuộc thi này không có giải nhất). Từ năm lớp 6 đến lớp 8, điểm trung bình môn ngữ văn của Dương luôn đạt từ 8,6 trở lên. "Để học tốt môn văn, trên lớp em chú ý nghe giảng, về nhà đọc lại những gì đã ghi chép, đọc các cuốn sách liên quan tác phẩm vừa học. Những chỗ không hiểu, em bàn luận với các bạn và hỏi thầy cô giáo. Những lúc rảnh rỗi, em thích đọc các tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi", Dương chia sẻ.

Dương hiện đang là chi đội trưởng và lớp phó phong trào của lớp nên em rất sôi nổi, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26.3, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, lớp 8A đều tham gia nhiều tiết mục văn nghệ sôi động mà Dương là người đóng góp nhiều ý tưởng, khuyến khích, động viên và hướng dẫn các bạn luyện tập. Năm học lớp 7 và lớp 8, Dương tham gia cuộc thi Kể chuyện lịch sử, An toàn giao thông do trường tổ chức và giành giải nhất, giải nhì.

Trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 vừa qua, bài thi của Dương được ban tổ chức trao giải nhất cấp quốc gia. Đây là niềm vui không chỉ của riêng Dương mà còn là niềm vinh dự của cả tập thể học sinh, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi. Cuộc thi năm nay có chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”.  Sau khi nhà trường phát động và được cô giáo hướng dẫn, trong Dương đã hình thành rất nhiều ý tưởng, nào là viết về chiến tranh, quyền bình đẳng, vấn nạn xâm hại tình dục... Tuy nhiên, sau nhiều đêm suy nghĩ, em đã quyết định hóa thân thành bức thư viết vào năm 1897 của biên tập viên báo The Sun (Mỹ) trả lời câu hỏi của một độc giả nhỏ tuổi: “Ông già Noel có thật không?”. Sau 3 tháng viết, chỉnh sửa, bức thư mang thông điệp về tình thương yêu, sự chia sẻ, cảm thông, về quyền, ước mơ được vui chơi, học tập, quyền được hạnh phúc của trẻ em đã hoàn thành. "Em chỉ thay các bạn nói lên những khát vọng đơn giản của trẻ em vì hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam, một bộ phận trẻ em vẫn chưa được bảo vệ, được hưởng các quyền lợi căn bản nhất", Bạch Dương bộc bạch.

Nhận xét về Bạch Dương, cô giáo Trần Thị Quỳnh Diệp, chủ nhiệm lớp 8A và cũng là giáo viên dạy văn, trực tiếp hướng dẫn em viết bài dự thi UPU cho biết: "Dương là một học trò chăm ngoan, cảm thụ văn học rất tốt; sôi nổi, năng động trong các phong trào của lớp, của trường. Khi giao cho Dương công việc gì tôi đều yên tâm vì em rất có trách nhiệm và luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt".

Dương ấp ủ ước mơ sẽ trở thành học sinh lớp chuyên văn của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) và đang nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ ấy.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô học trò đa tài