Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018: Thầy và trò cùng tăng tốc

09/03/2018 12:02

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Từ thời gian này trở đi các nhà trường bắt đầu tăng tốc ôn luyện cho học sinh...


Học sinh Trường THPT Cẩm Giàng tích cực ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Đức Tâm

Khó khăn hơn


Đúng như kế hoạch đã công bố tại quy chế thi THPT quốc gia 2017, kỳ thi năm nay, ngoài kiến thức lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ đưa thêm kiến thức lớp 11 vào. Cuối tháng1.2018, Bộ GDĐT đã công bố đề thi minh họa của các môn thi xét tốt nghiệp THPT và cao đẳng, đại học phù hợp với từng trường, từng đối tượng. Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi minh họa năm nay có tính phân hóa cao, phù hợp với từng đối tượng dự thi.

Cũng như kỳ thi trước, các em phải thi liên tục ít nhất 4 bài thi ở 6 môn gồm: 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, tiếng Anh và bài thi tự chọn 1 trong 2 tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Điều giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh lo lắng là theo đề thi minh họa, phần lớn kiến thức tập trung ở lớp 12 nhưng cũng có khoảng 20% kiến thức lớp 11. Thầy giáo Trần Văn Ta, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Giàng lo lắng: "Đã sang tháng 3 nhưng Bộ GDĐT vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể hoặc giới hạn kiến thức trong chương trình lớp 11. Tuy lượng kiến thức của lớp 11 chỉ chiếm khoảng 1/5 đề thi nhưng học sinh muốn làm bài tốt, đạt được điểm cao để xét tuyển vào đại học thì bắt buộc phải ôn luyện toàn bộ kiến thức. Chỉ khối lượng kiến thức lớp 12 thôi các em học đã rất nặng, cộng thêm cả kiến thức lớp 11 thì thật sự gây sức ép lớn cho học sinh".

Thầy giáo Đoàn Trung Dũng, giáo viên dạy tiếng Anh Trường THPT Bến Tắm (Chí Linh) nhận xét: "Chúng tôi thấy đề thi minh họa sát với chương trình học sinh đã học. Chương trình lớp 11 có nhiều kiến thức độc lập so với lớp 12 và có một số nội dung khó. Nếu không được giới hạn phạm vi, học sinh không biết học thế nào, mà học cả thì sẽ rất mệt".

Tập trung ôn luyện

Nhận thấy những khó khăn của kỳ thi năm nay, ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, Sở GDĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường quan tâm định hướng để học sinh lựa chọn tổ hợp thi phù hợp với năng lực, điều kiện của mình. Từ đó, các nhà trường đã chủ động, tích cực ôn luyện cho học sinh.




Ngay khi bước vào năm học mới, Trường THPT Bến Tắm đã xây dựng kế hoạch ôn thi cho học sinh. Chương trình ôn tập của nhà trường chia làm 2giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng10.2017 - 4.2018 và giai đoạn 2 từ tháng 5.2018 đến thời điểm diễn ra kỳ thi. Do học sinh của trường đa số đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng thuộc khối A và D nên trường tổ chức dạy thêm các môn toán, vật lý, hóa học. Còn học sinh chỉ xét tốt nghiệp thì ôn tập toán, ngữ văn, tiếng Anh. Các môn đều dạy 1 tiết/tuần. Thời gian cuối, nhà trường sẽ tổ chức ôn tập các môn liên quan đến kỳ thi và tổ chức thi thử.

Từ khi Bộ GDĐT công bố đề thi minh họa, việc ôn tập diễn ra khẩn trương hơn ở tất cả các trường. Các tổ, nhóm chuyên môn của các trường đã họp bàn đánh giá, phân tích cấu trúc, lượng kiến thức đề thi, từ đó lên kế hoạch ôn tập, xây dựng giáo án phù hợp cho từng môn. Từ đầu năm học 2017 - 2018 đến hết tháng 2, Trường THPT Cẩm Giàng tổ chức ôn tập các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, vật lý, hóa học cho học sinh. Bắt đầu từ tháng 3, trường cho học sinh ôn thêm các môn thuộc tổ hợp khoa học xã hội.

Để việc ôn tập đạt hiệu quả và giúp học sinh làm quen với đề thi năm nay, các trường đều chuẩn bị hệ thống đề tương tự như đề thi minh họa; đồng thời hướng dẫn học sinh ôn luyện lại kiến thức lớp 11 lồng ghép vào các tiết dạy, tiết ôn tập trên lớp và yêu cầu học sinh về nhà dành thời gian hợp lý để nắm lại kiến thức. Theo thầy Nguyễn Đức Dũng, giáo viên dạy toán của Trường THPT Cẩm Giàng, học sinh có học lực trung bình, khá, nếu những phần kiến thức nào của lớp 11 khó, không nắm chắc thì nên tập trung dành thời gian ôn tập kiến thức lớp12. Vì nếu làm tốt các câu hỏi của kiến thức lớp 12 cũng có thể được 6 - 8 điểm.

Tùy vào đối tượng học sinh khác nhau, mỗi cơ sở giáo dục lại có cách tổ chức ôn luyện phù hợp. Do đặc thù phần lớn học sinh có sức học yếu, trung bình nên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Hà chú trọng cung cấp kiến thức cơ bản nhất cho học sinh ngay từ đầu năm học lớp 12. Nhà trường định hướng rõ năm nay ngoài các bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, học sinh nên chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội bởi các môn này dễ bổ sung kiến thức lớp 11 đã bị hổng, còn môn tự nhiên nếu không có "gốc" sẽ rất khó. Đến nay, trung tâm có 254 trong tổng số 257 học sinh lớp 12 đăng ký ôn luyện bài thi tổ hợp khoa học xã hội.

Ngoài quan tâm truyền thụ, củng cố kiến thức, học sinh đều được giáo viên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Tuy các em đã được làm quen với bài thi trắc nghiệm từ lớp 10, lớp 11 nhưng vẫn được quan tâm hơn trong thời gian ôn luyện. Em Đào Thị Thảo, lớp 12C, Trường THPT Bến Tắm chia sẻ: "Các thầy cô giáo thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho chúng em qua các bài kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ, vấn đáp trên lớp, nhất là các bài thi theo đề minh họa. Hiện nay, các thầy cô chú trọng rèn luyện tâm lý, kiểm soát thời gian, cách làm bài cho chúng em để tránh hết giờ mà chưa làm hết câu hỏi. Chúng em còn thường xuyên lên mạng internet tìm đề làm thử, học nhóm để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài".

Hầu hết các trường đều bố trí giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt, có nhiều năm đứng lớp dạy môn liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia. Các trường cũng dành những phòng học, trang thiết bị tốt nhất cho học sinh. Với sự chuẩn bị tích cực đó, học sinh các trường sẽ tự tin hơn khi bước vào kỳ thi.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018: Thầy và trò cùng tăng tốc