Chạy nước rút cho kỳ thi THPT quốc gia. Bài 2: Cha mẹ lo lắng

02/06/2018 06:50

Những ngày này, cùng với guồng quay ôn luyện của học sinh, các bậc phụ huynh cũng lo lắng, đứng ngồi không yên.


Gần kỳ thi THPT quốc gia, các bậc phụ huynh lo lắng chẳng kém gì sĩ tử. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Lan Phương ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) luôn quan tâm chế độ dinh dưỡng của con khi ôn thi

Muôn kiểu lo

Luôn theo sát con qua mỗi chặng đường học tập nên càng đến lúc thi cử thì cha mẹ càng thêm lo. Lo con căng thẳng, học tập quá sức mà ảnh hưởng tới sức khỏe. Lo chọn ngành nghề phù hợp với con, có nhiều cơ hội về việc làm sau này. Con đường tương lai của con sẽ rẽ theo hướng nào? Liệu kết quả những tháng ngày đèn sách có đơm hoa kết trái?... Chừng ấy nỗi lo của các bậc phụ huynh cứ thế đan xen nhau.

Con trai đang học lớp 12 tại một trường THPT ở TP Hải Dương nên càng đến gần ngày thi của con, vợ chồng anh Trần Văn Hiển ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) càng lo lắng, căng thẳng như chính mình sắp bước vào thi cử. Nhìn lịch học dày đặc của con ở trường, rồi nhiều khi lại học thêm ca tối khiến anh chị không khỏi xót con. Anh Hiển bảo có những hôm con trở về nhà khi đã tối muộn, quá mệt mỏi nên cháu chỉ kịp tắm rửa qua loa, ăn uống rồi đi ngủ.

Ngay từ khi con gái bước vào năm học lớp 12, mối lo của vợ chồng chị Phạm Thị Hoài ở xã Kiến Quốc (Ninh Giang) cũng nhiều thêm, khác hẳn những nỗi lo khi con bước vào lớp 10, lớp 11. Bởi lẽ đây là giai đoạn có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của con sau này. Từ đề nghị của cô con gái muốn trau dồi, nắm chắc kiến thức về môn toán, anh chị đã sốt sắng tìm gia sư để bồi dưỡng kiến thức cho con. Khi bắt đầu chọn trường nộp hồ sơ, anh chị khuyên con nộp hồ sơ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây cũng là mong muốn của con gái. Những ngày này, chương trình học chính khóa trên lớp của cháu Bùi Thị Ánh Nguyệt, con gái anh chị đã kết thúc, nhưng chương trình ôn thi bắt đầu bước vào guồng quay nước rút. Nhà cách trường học 5 km. Dưới trời nắng nóng, nhìn con đến trường rồi trở về nhà, ăn vội bữa cơm rồi lại tất tả chuẩn bị cho giờ học buổi chiều, vợ chồng chị Hoài lo lắng.

Không tạo thêm áp lực

Sự quan tâm, lo lắng của các bậc phụ huynh là điều tất yếu nhưng cũng cần tránh việc quan tâm, lo lắng thái quá. Sự kỳ vọng quá mức sẽ làm các em thêm nhiều căng thẳng trong khi đã phải chịu nhiều áp lực học hành. Phụ huynh nên nhẹ nhàng động viên, tránh nhắc nhiều đến việc học hành, thi cử để các em không có cảm giác nặng nề, mệt mỏi. Vợ chồng anh Hiển hy vọng sự quan tâm, chăm sóc của mình sẽ giúp con vượt qua áp lực ôn luyện. 

“Chúng tôi rất lo lắng nhưng không giục con học bài, không bắt con làm các bài tập khó mà chỉ nhắn nhủ con rằng kết quả thi quan trọng nhưng sức khỏe cũng quan trọng không kém", anh Hiển chia sẻ. Vợ anh Hiển thường lên mạng hoặc hỏi những bà mẹ cũng có con sắp thi để tìm hiểu về thực phẩm chức năng, cách chế biến những món ăn bổ dưỡng tốt cho trí não, thường xuyên nấu những món con thích. Khi con thức khuya học bài, chị cũng thức cùng con để chăm chút.

Gần kỳ thi, nếp sinh hoạt của cả nhà chị Hoài cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với thời gian biểu của con gái. Nguyệt được ưu tiên không phải làm việc nhà, tất cả mọi người trong gia đình đều muốn em dành thời gian học. Chị Hoài luôn biết động viên con cố gắng bố trí giờ giấc học tập và nghỉ ngơi phù hợp, tránh quá sức. Em Nguyệt cho biết dù nhiều lúc căng thẳng, mệt mỏi nhưng thấy sự quan tâm, lo lắng, luôn dõi theo của cha mẹ, em lại có thêm động lực học tập, nghiêm túc ôn thi để không phụ mong mỏi của cả nhà.

Những nỗi lo của các bậc phụ huynh xuất phát từ mong muốn con mình có sức khỏe tốt, kiến thức vững vàng bước vào kỳ thi. Sự đồng hành ấy góp phần tạo cho các em thêm động lực để vượt "vũ môn" thành công.

HUYỀN TRANG

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong giai đoạn ôn thi, học sinh không nên bỏ bữa sáng. Sau một đêm dài cơ thể bị đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới minh mẫn để tập trung ôn luyện. Vào các bữa ăn chính, cha mẹ không nên ép con ăn nhiều dẫn đến quá no. Gần đến ngày thi, các em không nên ăn thức ăn lạ, đồ ăn khó tiêu hóa; hạn chế ăn đồ ăn đường phố, tránh việc có thể bị ngộ độc. Những ngày trước kỳ thi, đặc biệt là 2 - 3 ngày trước hôm thi, phụ huynh nên động viên con gấp sách vở lại và thư giãn nghỉ ngơi. Học sinh cần ngủ đủ giấc để có tinh thần thoải mái bước vào kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy nước rút cho kỳ thi THPT quốc gia. Bài 2: Cha mẹ lo lắng