Chạy nước rút cho kỳ thi THPT quốc gia. Bài 1: Áp lực học hành

01/06/2018 07:43

Lịch ôn luyện dày đặc đã gây áp lực cho không ít học sinh. Những ngày ôn thi nối tiếp nhau cùng với sự kỳ vọng từ gia đình, thầy cô làm cho học sinh cuối cấp căng thẳng.


Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương) tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

Chỉ gần 1 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ bắt đầu. Ở thời điểm nước rút này, các sĩ tử đang nỗ lực ôn luyện, sẵn sàng tâm thế vượt "vũ môn".

"Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương"

Em Phạm Thị Phương Thanh, học sinh lớp 12B, Trường THPT Hưng Đạo (Tứ Kỳ) có lịch học dày đặc. Theo chân Thanh trong những ngày này, tôi cảm nhận rõ những vất vả của học sinh cuối cấp. "Ngày nào em cũng đi học từ sáng tới tối. Buổi sáng, em đến trường ôn tập từ 7 giờ đến 10 giờ 30. Buổi chiều, em đi học thêm các môn để xét điểm vào đại học. Khi trở về nhà tắm rửa, giặt quần áo thì đã tối muộn", Thanh cho biết. Sau đó, em lại tiếp tục “cày” đêm với đống bài tập và đề thi thử. "Em cảm thấy hồi hộp, lo lắng bởi đây là kỳ thi rất quan trọng, đánh dấu bước ngoặt đối với tương lai của chúng em", Thanh nói.

Cũng ôn thi theo cách "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", em Phạm Lan Nhi, lớp 12M, Trường THPT Gia Lộc có những bữa sáng, bữa trưa gấp gáp. “Một ngày ôn tập của em thường kéo dài hơn 10 tiếng. Các môn học liên tiếp nhau từ ở trường đến các lớp ôn luyện. Ngoài ra, em còn tự học và làm bài tập ở nhà. Em cũng thường xuyên vào các trang ôn thi trực tuyến để tham khảo các dạng đề. Thay vì thức khuya, em thường dậy sớm để học bài", Nhi chia sẻ.

Câu chuyện của Thanh và Nhi đều là thực trạng chung của nhiều sĩ tử trước kỳ thi. Đến nay, chương trình học chính khóa đã kết thúc, các trường đều chuyển sang ôn thi THPT quốc gia. Do áp lực phải thi đỗ đại học nên ngoài thời gian ôn luyện tại trường, nhiều học sinh vẫn tìm tới các lò luyện thi cấp tốc. Em Lê Thị Thương, học sinh lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hải Dương) cho biết: “Để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, ngoài thời gian ôn tập theo chương trình do nhà trường tổ chức, nhiều bạn trong lớp em đăng ký ôn luyện thêm tại trung tâm”.

Dù không còn sôi động như mấy năm trước, nhưng các lò luyện thi vẫn tồn tại dưới hình thức là trung tâm luyện thi, trung tâm gia sư. Hiện nay, một số lò luyện thi ở TP Hải Dương vẫn đang mở lớp chiêu sinh. Trong vai một người đi tìm lớp ôn thi cho người thân, tôi đến một trung tâm luyện thi trên đường Nguyễn Thị Duệ (TP Hải Dương). Tôi được người ghi danh sách đăng ký của trung tâm giới thiệu cụ thể. Thời gian ôn luyện được tính theo ca vào các ngày trong tuần. Tùy theo nhu cầu của học sinh mà trung tâm xếp lớp cho phù hợp. Do các em còn theo học chương trình của trường THPT nên trung tâm tổ chức học vào buổi chiều, buổi tối và chủ nhật. Những người trực tiếp dạy là các thầy cô giáo có kinh nghiệm luyện thi đại học lâu năm từ các Trường THPT: chuyên Nguyễn Trãi, Hồng Quang... Mức học phí tại các trung tâm luyện thi hiện không tăng nhằm giữ chân học sinh. Những năm gần đây, số học sinh đến đăng ký ôn luyện ngày càng giảm do ôn cấp tốc để bù những kiến thức bị hổng không phù hợp với kỳ thi “2 trong 1” và các trường THPT đều tổ chức ôn cho học sinh ngay từ đầu học kỳ.

Cần tránh stress


Học sinh lớp 12, Trường THPT Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đang gấp rút ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Lịch ôn luyện dày đặc đã gây áp lực cho không ít học sinh. Những ngày ôn thi nối tiếp nhau cùng với sự kỳ vọng từ gia đình, thầy cô làm cho học sinh cuối cấp căng thẳng. Em Lương Thị Hương D., học sinh lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: "Em dự định sẽ xét điểm vào Khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Đây là một khoa mới nên em thấy rất lo lắng vì không rõ điểm xét tuyển năm nay sẽ cao hay thấp".

Chị Nguyễn Thị Thúy ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) có con đang ôn thi cuối cấp. Theo chị Thúy, cường độ học tập hằng ngày càng tăng nên chị rất lo lắng cho sức khỏe của con. Nhiều khi thấy con kêu mệt mỏi, chị chỉ biết động viên con ôn tập tốt.

Không ít học sinh có học lực kém nhưng gia đình lại đặt quá nhiều kỳ vọng nên bị gây áp lực. Theo ông Nguyễn Việt Hòa, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hải Dương, áp lực về điểm số cộng với lịch ôn luyện dày đặc dễ làm học sinh cuối cấp bị stress. Nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi… đều là những biểu hiện của suy nhược thần kinh. Nếu tình trạng này kéo dài, phụ huynh cần đưa con đến gặp các bác sĩ để khám và điều trị kịp thời. Các em cần phân chia thời gian ôn tập hợp lý, giảm học thêm, tăng cường tập thể dục thể thao, ăn uống và sinh hoạt điều độ.      

THẢO NGUYỄN

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 20.052 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018. Trong đó, có 12.212 thí sinh đăng ký thi bài tổ hợp khoa học xã hội (nhiều gần gấp 2 lần thí sinh đăng ký thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên) và 1.161 thí sinh đăng ký thi cả 2 bài tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. 12.290 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy nước rút cho kỳ thi THPT quốc gia. Bài 1: Áp lực học hành