"Cây sáng kiến" trong nhà trường

24/05/2018 15:45

Từ năm 2011-2017, cô giáo Linh đã có 4 đề tài, sáng kiến đoạt 2 giải nhì, 2 giải khuyến khích cấp quốc gia, 6 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận.


Cô giáo Nguyễn Diệu Linh được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương nhà giáo tiêu biểu

Hơn 10 năm trong nghề, cô giáo Nguyễn Diệu Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương) ghi dấu ấn với hàng chục sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả.

Tâm huyết với nghề

Lựa chọn nghề sư phạm để gắn bó, sau khi tốt nghiệp đại học, cô giáo Nguyễn Diệu Linh về công tác tại Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương). Trong hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2013-2014, cô giành giải nhất môn vật lý bậc THPT toàn tỉnh. Chuyên môn vững, tâm huyết với nghề, cô còn là Bí thư Đoàn trường năng nổ. Nhiều mô hình hoạt động do cô khởi xướng đã được nhân rộng trong toàn tỉnh và báo cáo toàn quốc như kinh nghiệm học tập bộ môn, nhân rộng điển hình tiên tiến; đổi mới sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề, chủ điểm tích hợp giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp... Với thành tích đó, năm 2014 cô được Thành ủy Hải Dương tuyên dương là điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; năm 2015 được bình chọn là cán bộ, viên chức trẻ giỏi toàn quốc... 

Từ năm học 2015-2016 đến nay, cô được điều động về công tác tại Trường THPT Nguyễn Du với cương vị Phó Hiệu trưởng. Đầy nhiệt huyết, cô đã cùng Ban Giám hiệu nhà trường đề ra nhiều giải pháp hiệu quả làm thay đổi chất lượng giáo dục của nhà trường. 

Cô Linh đã tích cực học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý, trực tiếp chỉ đạo và triển khai nhiều hoạt động chuyên môn chuyên sâu như tổ chức các cuộc thi khoa học kỹ thuật, dạy học theo chủ đề tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn. Nhờ vậy, trong các cuộc thi, nhất là thi về khoa học kỹ thuật, học sinh của trường đều giành được giải cao. Bên cạnh đó, cô đã tham mưu ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý cũng như chất lượng dạy và học như lắp đặt hệ thống máy chiếu ở tất cả các phòng học; triển khai thư viện điện tử để viết bài và trao đổi thông tin, văn bản, thông báo qua website nhà trường...

Cô Linh cũng tích cực triển khai đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; đổi mới phương pháp dạy học bằng các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa gắn với thực tế; đổi mới giờ sinh hoạt lớp bằng cách kết hợp giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp và sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề, chủ điểm. Mô hình này đã được áp dụng rộng rãi và được báo cáo là mô hình điển hình của ngành giáo dục tỉnh. 

Nhiều sáng kiến hữu ích

Là giáo viên vật lý, cô Linh tích cực đổi mới phương pháp dạy học môn này, ứng dụng công nghệ thông tin để giờ học sinh động, hấp dẫn, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, cô được biết đến với hàng loạt các sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học ấn tượng được ứng dụng trong dạy học và thực tế. 

Một trong những sáng kiến đó là “Tích hợp giáo dục pháp luật về an toàn giao thông qua việc giải quyết một số tình huống giao thông trong thực tế bằng việc vận dụng kiến thức vật lý lớp 10” năm 2014. "Hằng ngày đi trên đường, chứng kiến những tranh cãi, xung đột khi xảy ra tai nạn giao thông để tìm nguyên nhân đúng sai khiến tôi nảy ra sáng kiến này", cô Linh chia sẻ. Trong sáng kiến của cô Linh, học sinh đóng vai cảnh sát giao thông, bằng những kiến thức về các định luật bảo toàn thiết lập biểu thức tính tốc độ của các xe trước va chạm dựa trên độ dài các vết trượt đo được tại hiện trường. Sau đó tích hợp với môn tin học thiết lập các hàm số excel để biết tốc độ các xe trước khi xảy ra va chạm. Đối chiếu với bảng tốc độ cho phép để xác định lái xe gây tai nạn ở các tình huống cụ thể. Sau khi xác định phương tiện gây tai nạn, từng nhóm học sinh thiết kế và trình chiếu bản powerpoint. Cách làm này giúp học sinh củng cố kiến thức vật lý lớp 10 và rèn luyện khả năng làm việc nhóm, thuyết trình, đồng thời tuyên truyền pháp luật về giao thông tới học sinh. Sáng kiến trên đã giành giải nhì quốc gia năm 2014 trong cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học” và nhận giải thưởng sáng kiến kỹ thuật cấp tỉnh.

Năm 2016, cô Linh tiếp tục triển khai đề tài “Năng lượng hạt nhân và cuộc sống con người”. Học sinh được tìm hiểu kiến thức về phóng xạ hạt nhân và vận dụng để có thể tự giải quyết một số tình huống thực tế. Đề tài này đã xuất sắc giành giải nhì cấp quốc gia.

Cô Linh còn có hàng loạt các sáng kiến hữu ích được áp dụng trong dạy và học. Chỉ tính từ năm 2011-2017, cô đã có 4 đề tài, sáng kiến đoạt 2 giải nhì, 2 giải khuyến khích cấp quốc gia, 6 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận.

Nhiệt huyết với sự nghiệp "trồng người", cô giáo Nguyễn Diệu Linh vinh dự được cử tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc được tổ chức tới đây tại Thủ đô Hà Nội.  

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Cây sáng kiến" trong nhà trường