Cắt giảm hàng trăm chi cục thuế, hải quan, kho bạc: Ngàn công chức lo lắng

08/04/2018 17:11

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ cắt giảm mạnh các đơn vị thuộc ngành thuế, kho bạc, hải quan, như bỏ một nửa trong số 713 chi cục thuế hiện hành...

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết qua rà soát, Bộ có 370 điều kiện kinh doanh, đề nghị bãi bỏ 99 điều kiện, đơn giản hóa 89 điều kiện, tổng số điều kiện đề nghị cắt giảm và đơn giản hóa đạt 50,8%.

Trên cơ sở phương án đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất, kiến nghị sửa đổi 5 luật và 11 nghị định. Với các nghị định, Bộ sẽ nghiên cứu phương án sửa đổi, trình Chính phủ ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn để thực thi các phương án đơn giản hóa, cắt giảm trước ngày 30/6 năm nay.

Với các luật, Bộ sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng trình Quốc hội xem xét đưa vào chương trình xây dựng pháp luật theo quy định trước 30.6.

Về tổ chức bộ máy biên chế tinh gọn hiệu quả, Bộ trưởng cho biết, Ban cán sự Bộ Tài chính đã họp và thống nhất chỉ đạo việc rà soát đối chiếu để sắp xếp theo hướng cắt giảm bớt các đơn vị tại các huyện như hàng loạt chi cục hải quan, thuế và phòng giao dịch kho bạc cấp tỉnh.

“Cục hải quan Điện Biên, Lai Châu lớn như thế, nhưng thu ngân sách 1 năm có 16 tỷ đồng thì có cần để cục hay xuống chi cục và thành lập cục thuế vùng? Đối với kho bạc, chúng tôi đang rà soát, trước mắt cũng để lại kho bạc cấp huyện, vì liên quan đến các huyện nghèo, tuy thu rất ít mà chi rất lớn”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ dứt khoát xóa bỏ 63 phòng giao dịch thuộc kho bạc các tỉnh, đưa về kho bạc tỉnh.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ cắt giảm một nửa trong tổng số hơn 700 chi cục thuế thu không đủ bù chi cho chính mình. “Hiện nay, chúng ta đã áp dụng hải quan điện tử, thuế điện tử thì không cần chi cục thuế, hải quan làm gì”, Bộ trưởng nói thêm.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cắt giảm hàng trăm chi cục thuế, hải quan, kho bạc: Ngàn công chức lo lắng