Băn khoăn chất lượng đầu vào các trường đại học. Bài cuối: Hút thí sinh bằng chất lượng đào tạo

18/05/2018 10:35

Để xây dựng thương hiệu, thu hút thí sinh, nhiều trường đại học trong tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng đầu ra, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các nhà tuyển dụng lao động.


Trường Đại học Thành Đông tổ chức giải bóng đá tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho sinh viên

Tiêu chuẩn đầu vào là một trong những yếu tố phản ánh chất lượng, thương hiệu của mỗi trường chuyên nghiệp. Các trường đại học trong tỉnh ngày càng quan tâm nâng cao chất lượng đầu vào bằng những cách khác nhau.

Coi trọng đầu ra

Nhiều trường đại học trong tỉnh xác định để xây dựng thương hiệu, một trong những yếu tố quan trọng là không ngừng nâng cao chất lượng đầu ra, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các nhà tuyển dụng lao động. Đó chính là động lực tốt nhất để thu hút thí sinh. 

Thời gian qua, Trường Đại học Sao Đỏ tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành theo hướng "học đi đôi với hành". Hiện hầu hết các ngành đào tạo của trường đều có trung tâm thực hành, nghiên cứu. Chương trình, nội dung giảng dạy thường xuyên được điều chỉnh để phù hợp với thực tế, nhu cầu của doanh nghiệp. Trường đẩy mạnh sự liên kết giữa nhà trường - doanh nghiệp - Nhà nước và hợp tác quốc tế, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ. Trường hiện có 190 giảng viên dạy hệ đại học, sau đại học. Gần 11% số giảng viên có trình độ tiến sĩ và 54 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh tại các trường đại học ở nước ngoài. Hằng năm, nhà trường ưu tiên cho những sinh viên có lực học khá trở lên đi thực tế từ 3 - 6 tháng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Đặc biệt, nhà trường quản lý chặt chẽ đầu ra. Ngoài bảo đảm yêu cầu đào tạo chuyên ngành, sinh viên chỉ được cấp bằng tốt nghiệp khi vượt qua đợt sát hạch với bài kiểm tra tiếng Anh, tin học. Do đó, hầu hết sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu của chủ sử dụng lao động. 

Một số trường không tuyển sinh tràn lan mà dựa trên điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, nhu cầu thị trường. Theo Phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, dù nhu cầu của thí sinh vào học và của xã hội đối với các ngành đào tạo trong trường khá cao nhưng nhiều năm nay trường cơ bản giữ chỉ tiêu tuyển sinh ở mức trên dưới 600 sinh viên hệ đại học chính quy. Do đó, sinh viên tốt nghiệp của trường có chất lượng ổn định và được thị trường lao động đánh giá cao.

Tiêu chí đầu tiên thí sinh quan tâm hiện nay là vào học trường, ngành nào để sau tốt nghiệp có việc làm. Nhiều trường có cơ chế cam kết giới thiệu, tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp để thu hút thí sinh. Hiện 70 - 75% số sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ có việc làm đúng ngành nghề đào tạo sau khi tốt nghiệp từ 6 - 12 tháng. Ở các trường đại học: Kỹ thuật y tế Hải Dương, Hải Dương tỷ lệ này cũng rất cao, hơn 90% số sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Giáo dục toàn diện

Để nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài đầu tư cho chuyên môn, hầu hết các trường đại học còn quan tâm đến giáo dục toàn diện cho sinh viên. Trong chương trình đào tạo, các trường đều quan tâm giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên. Sinh viên được bồi dưỡng nâng cao khả năng giao tiếp, thuyết trình, vận dụng kiến thức linh hoạt, tổng hợp để giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, tâm lý học quản lý... Anh Hoàng Văn Úy, sinh viên năm thứ tư Trường Đại học Sao Đỏ cho biết: "Năm học cuối, trường cho chúng tôi đến doanh nghiệp để trực tiếp tham gia điều hành, quản lý, sản xuất như những cán bộ, công nhân thực thụ trong vòng vài tháng. Quan trọng nhất là chúng tôi được rèn luyện khả năng chịu áp lực công việc, ý thức kỷ luật, kỹ năng, phong cách làm việc. Những đợt trải nghiệm này rất hữu ích giúp chúng tôi hoàn thiện bản thân, chuẩn bị hành trang vào nghề".

Ngoài ra, các trường còn quan tâm tổ chức sân chơi văn hóa, thể thao, những câu lạc bộ nhằm chia sẻ kinh nghiệm học tập, định hướng nghề nghiệp, giao lưu, học hỏi với đơn vị tuyển dụng lao động. Trong năm học, Trường Đại học Thành Đông tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho sinh viên như Cuộc thi tìm kiếm tài năng MC, Giải bóng đá TDU Cup, thi hùng biện bằng tiếng Đức... Trường Đại học Hải Dương duy trì các buổi giao lưu, tọa đàm với các chuyên gia, nhà tuyển dụng để sinh viên được chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, phương pháp học tập, rèn luyện nhằm đáp ứng được yêu cầu xã hội. Cùng với đó là những cuộc thi sinh viên thanh lịch, biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao, học tiếng Anh với người nước ngoài... Thông qua những hoạt động này, sinh viên thêm năng động, tự tin, gắn bó và cũng góp phần tạo sức lan tỏa, giới thiệu hình ảnh về trường.

Từ những việc làm trên, nhiều trường chuyên nghiệp trong tỉnh từng bước khẳng định được vị thế, thương hiệu, tạo nên sự cạnh tranh trong tuyển sinh với không ít trường cùng tốp và tốp trên. Một số trường đã thu hút khá đông thí sinh có chất lượng trong tỉnh và các địa phương lân cận.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn chất lượng đầu vào các trường đại học. Bài cuối: Hút thí sinh bằng chất lượng đào tạo