"Việt vị" - sách tổng hợp góc khuất World Cup

15/07/2018 07:27

Ấn phẩm của nhà báo Dũng Lê kể chuyện về mặt tối làng bóng đá quốc tế như hooligan, các vụ ám sát cầu thủ, bê bối tham nhũng...

Việt vị gồm 200 câu chuyện, hình ảnh về các trận đấu, sự kiện, nhân vật xoay quanh nhiều kỳ World Cup (từ các năm 1962, 1978, 1994... đến nay). Luật việt vị là một luật rất nhạy cảm trong bóng đá. Phạm luật này cầu thủ không bị đuổi khỏi sân, không bị coi là phi thể thao, nhưng việc thổi hay không thổi việt vị ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả trận đấu và thường gây tranh cãi. Tác phẩm dược đặt tên Việt vị vì những câu chuyện được đề cập tới trong sách cũng nhạy cảm và gây tranh cãi như vậy.

Bìa sách Việt vị được thiết kế như một sân bóng.

Bìa sách "Việt vị" được thiết kế như một sân bóng.

Sách khai thác những mặt ít được nhắc đến trong lịch sử môn túc cầu. "Trái bóng cổ điển gồm 32 mảnh ghép. 12 trong đó là những mảnh màu tối, chiếm 37,5%. Chúng ta có thể xem con số đó là một biểu tượng của môn thể thao vua - những mặt đẹp, tích cực, trong trẻo chiếm tới 62,5%. Phần còn lại sẽ được nói đến trong cuốn sách này", tác giả viết.

Dũng Lê cho biết anh thực hiện cuốn sách bởi bóng đá truyền cho anh nhiều cảm hứng. "Đó không chỉ là một môn thể thao mà còn là một nét văn hóa, một tấm gương phản chiếu xã hội con người", anh nói.

Việt vị - Câu chuyện về trái bóng tròn - 1

Hình ảnh trong sách "Việt vị".

Sách dày hơn 300 trang, kích thước mô phỏng tỷ lệ thu nhỏ của sân bóng đá tiêu chuẩn. Màu sắc thiết kế của sách gồm màu xanh của mặt cỏ sân bóng, màu trắng của vạch vôi, màu vàng và đỏ của các loại thẻ, sự tương phản giữa hai mặt sáng - tối được thể hiện ở màu đen - trắng.

Dũng Lê là biên tập viên kiêm cây bút phân tích về chủ đề thể thao cho nhiều trang web, báo. Sách của anh do Duy Đào thiết kế.

THANH PHƯƠNG (Vnexpress)

(0) Bình luận
"Việt vị" - sách tổng hợp góc khuất World Cup