Việt Nam quyết thắng!

05/02/2019 09:48

Đầu xuân Kỷ Hợi, bốn anh hàng xóm mở cuộc thi đố vui. Vì đều là fan hâm mộ đội tuyển Việt Nam nên họ đặt tên nhau là Việt, Nam, Quyết, Thắng.

Yêu cầu câu đố phải dính đến chuyện con lợn! Mỗi người đố một câu. Khi một người đố, ba người kia tắc tị thì người đố thắng. Người đố thua phải chịu vẽ hình liên quan tới câu đố cuối cùng lên mặt bằng bút dạ…

Việt ra đố trước: “Trùng trục như con chó thui/Chín mắt, chín mũi, chín đuôi, chín đầu…”. Anh chưa kịp dứt lời thì Nam, Quyết, Thắng đã reo lên: “Ai chả biết đó là con chó thui, trừ các bộ phận bên trong, còn chỗ nào mà chả chín vàng! Biết từ hồi học lớp 2 rồi nhé! Mà lại chả dính dáng gì đến lợn cả. Vẽ thôi, vẽ thôi!”.

Việt nhấm nháp một hạt hướng dương, lên giọng khề khà: “Tôi chưa dứt lời các anh đã chặn lại. Nguyên văn tôi đố là: “Trùng trục như con chó thui/Chín mắt, chín mũi, chín đuôi, chín đầu. Nhưng không phải con chó thui! Vậy là gì?”. Ba vị kia nhìn nhau ngơ ngác. Bấy giờ Việt mới cho đo ván: “Đó là con lợn thui! Từ năm ngoái-Mậu Tuất, người làng mình bảo nhau không ăn thịt chó nữa. Nhưng vẫn nhớ món nhựa mận cho nên bà con mình đi mua lợn cắp nách ở miền núi về thui cả con để nấu giả cầy đấy thôi!”. Hay! Việt thắng cuộc.

Đến lượt Nam đố: “Của tôi, tôi để đầu hè/Xăm xăm anh đến anh đè của tôi/Không cho thì mất lòng người/Cho thì ướt át của tôi thế này. Là gì?”… Mãi không thấy ai đưa lời giải. Nam hồi hộp đếm ngược: 5, 4, 3, 2… Bỗng Thắng giơ tay: “Mài dao trên đá mài!”. "Nhưng chẳng liên quan gì đến lợn!”. Nam cãi: “Ô hay, mổ lợn Tết, ai chẳng phải mài dao! Hì hì!”. Cũng đúng!

Đến lượt Quyết. Cũng từ từ để gây hồi hộp. Nhón một miếng mứt gừng, Quyết đọc: “Cái gì càng to thì càng không nhìn rõ?”. Oái oăm thật! Tất cả im như cá nấu dấm. Bí thật sự. Lúc ấy Quyết mới thì thào ra vẻ quan trọng: “Bóng tối! Chỉ có bóng tối thì mới càng to càng không nhìn rõ được. Cho nên trong đêm rừng, bộ đội ta hành quân phải nhờ ánh lửa của lòng yêu nước. Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình”. Ba anh em vặn lại: “Nhưng chẳng thấy chất lợn đâu cả?”. Quyết lại đủng đỉnh: “Ô hay! Món bóng trên mâm cỗ Tết không phải từ lợn mà ra à? Hay là các vị làm món bóng từ bì trâu, bì ngựa, hả?". Quyết ghi điểm ngon ơ!

Cuối cùng đến lượt Thắng đố: “Nhà nọ mất 6 con lợn, nhưng kiểm tra đàn lợn trong chuồng thì chỉ thấy thiếu một con. Thời điểm mất không rõ là năm nào. Kẻ bắt trộm lợn không phải là người xấu, không phải là người nhà, cũng không phải là người ngoài. Thế là sao?”.

Quả là hóc búa. Tất cả đoán già đoán non. Cuối cùng đành bó… mồm, ngồi nghe Thắng giải đáp. Thắng hồi tưởng:

- Hồi mình còn ở bộ đội, Tết nào bố mẹ vợ cũng mong mình xông nhà năm mới. Các cụ bảo bộ đội xông nhà sẽ mang sức khỏe đến. Tết năm Đinh Hợi 2007, mình được về phép. Tối ba mươi Tết mới về đến nhà. Lúc giao thừa, mình bí mật sang xông nhà bố mẹ vợ. Vào đến đầu ngõ thì thấy con lợn nái đang có biểu hiện giở dạ đẻ ở cửa chuồng. Biết mẹ vợ không thích lợn đẻ ở nhà vào đêm trừ tịch năm Hợi, mặt khác hai cụ đã già, khó bề chăm sóc lợn đẻ, thế là mình tức tốc đưa lợn mẹ về nhà mình để vợ trông coi. Sáng mồng hai Tết, lợn mẹ sinh 5 con. Khi lợn con cứng cáp, vợ mình mới đưa cả đàn đến trả cho ông bà. Hai cụ vui lắm, gặp ai cũng khoe: “Bộ đội xông nhà tốt lắm! Tốt lắm!”.

Thật là đặc sắc. Anh em bàn tán: “Con rể đỡ lợn đẻ giúp bố mẹ vợ lúc giao thừa, không phải năm cũ, cũng không phải năm mới! Con rể nghĩa là tử tế, tức là không xấu!..." Mọi người hoan hô như pháo ran! Kết thúc, cả bốn người đố đều thắng. Thế là lại vừa vỗ tay vừa hô: “Việt Nam Quyết Thắng! Việt Nam Quyết Thắng!” vang vang giữa trời xuân.

PHẠM XƯỞNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam quyết thắng!