Tinh hoa hội tụ

21/09/2018 10:01

Trong những ngày này, tại TP Tuyên Quang không khí chuẩn bị cho Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 đang rộn ràng.

Các ngả đường mỗi tối nêm kín du khách cùng hàng đoàn mô hình đèn Trung thu khổng lồ nối đuôi nhau trong tiếng nhạc vui. Tuyên Quang đã thực sự vào hội, cả thành phố như một “vườn cổ tích” lung linh sắc màu.


Các mô hình đèn Trung thu khổng lồ trong Đêm hội Thành Tuyên.  Ảnh: Quốc Việt

Sẵn sàng cho đêm khai mạc

Tối 21.9, lễ khai mạc Liên hoan và Lễ hội sẽ được tổ chức tại sân khấu ngoài trời Quảng Trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang). Ngay tại thời điểm này, đơn vị tổ chức sự kiện đã huy động toàn bộ nhân lực, tăng ca làm đêm để hoàn thành sân khấu với chất lượng nghệ thuật cao, hoành tráng, đúng với ý đồ của Tổng đạo diễn chương trình. Hiện nay, các đoàn trong tỉnh và các tỉnh, thành phố bạn đã có mặt tại thành phố Tuyên Quang để phối hợp khớp, tổng duyệt chương trình.

Chị Lùng Thị Say, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Đồng Văn (Hà Giang) dẫn đoàn gồm 15 nghệ nhân, diễn viên của huyện Đồng Văn tham gia biểu diễn tiết mục múa khèn Mông phấn khởi cho biết, cả đoàn ai cũng háo hức. Đoàn Hà Giang đã có mấy buổi luyện tập và khớp chương trình, ai cũng luyện tập hăng say, mong muốn mang những nét tinh túy nhất của khèn Mông Hà Giang giới thiệu với công chúng.


Một mô hình đèn Trung thu tham gia diễn diễu trong Đêm hội Thành Tuyên năm 2018.  Ảnh: Quốc Việt

Khu vực tổ chức Lễ hội Bia Hà Nội và nơi trưng bày, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm du lịch xứ Tuyên tại Sân Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Thanh thiếu nhi cũng hối hả cho ngày khai hội. Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ có 30 gian hàng của các huyện, thành phố và các doanh nghiệp tham gia. Đây là hoạt động thiết thực để các đơn vị quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy du lịch phát triển. Tại Đại lộ Tân Trào đoạn từ Khách sạn Mường Thanh Tuyên Quang đến khu vực Đài Phát Thanh và Truyền hình tỉnh sẽ diễn ra Triển lãm, trưng bày ảnh, hiện vật di sản văn hóa phi vật thể và giới thiệu các sản vật đặc sắc của tỉnh Tuyên Quang.

Gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng của huyện Na Hang tham gia Lễ hội ThànhTuyên 2018. Ảnh: Hải Đăng

Triển lãm được tổ chức từ ngày 21 - 24.9, với 13 gian hàng, bao gồm gian hàng các tỉnh, gian hàng của các huyện, thành phố, khối doanh nghiệp, Hội Nông dân. Triển lãm giới thiệu, trưng bày ảnh, hiện vật di sản văn hóa phi vật thể nhằm tôn vinh và phát huy kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các địa phương trong cả nước. Nhân dân và du khách có thể thong dong thả bộ, xem và tìm hiểu về các loại hình di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tiêu biểu. Để từ đây có cái nhìn tổng quan hơn về kho tàng di sản văn hóa của cha ông, cùng chung tay giữ gìn và phát huy các di sản trong cộng đồng.

Nhằm bảo đảm an ninh, trật tự cho Liên hoan và Lễ hội, Công an tỉnh đã có phương án phân luồng xe khoa học, hợp lý. Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang nói, toàn bộ lực lượng của đơn vị đã vào cuộc để điều tiết giao thông. Nhìn chung du khách đánh giá cao công tác an ninh, trật tự mùa lễ hội Thành Tuyên. Các hành vi móc túi, cờ bạc trá hình, đua xe trái phép, va quệt giao thông ít xảy ra và đều được triệt phá sớm, xử lý nhanh, hạn chế tới mức thấp nhất những phản cảm cho du khách.

Trời đã về khuya, khi các mô hình diễn diễu đã được kéo về các tổ, thôn, xóm, lúc này lại là công việc vất vả nhất của công nhân môi trường đô thị thành phố. Chị Nguyễn Thị Huế, một lao công chia sẻ, mọi người đều phải làm tăng ca, khi nào vệ sinh sạch sẽ, hết rác mới được nghỉ. Không chỉ riêng tổ môi trường, tổ cây xanh, tổ ánh sáng cũng làm việc liên tục để trang hoàng đường phố rực rỡ hơn.

Đông đảo người dân và du khách tham gia đêm tổng duyệt Lễ hội Thành Tuyên 2018. Ảnh: Hồng Lĩnh

Du khách trảy hội Thành Tuyên

Dạo bước trên đường phố Tuyên Quang những ngày này, chúng ta dễ dàng bắt gặp những du khách trong nước hay nước ngoài và cả những người dân tộc thiểu số ở vùng cao về trảy hội. Mọi người đều náo nức, phấn chấn khi được hòa mình vào một lễ hội đường phố có tầm ảnh hưởng và quy mô quốc gia. Chúng tôi gặp 3 du khách người Nam Phi đang thưởng thức cà phê tối ở quán Cà phê Phan Anh, trên đường Bình Thuận. Vừa nhâm nhi cà phê, họ vừa quay video bằng điện thoại cầm tay. Mấy du khách chia sẻ rằng, họ đi tua du lịch phố cổ Hà Nội, khi biết Tuyên Quang có lễ hội khá độc đáo nên tò mò muốn trải nghiệm. Đến đây, mọi người thật sự bất ngờ, ấn tượng với một lễ hội hoành tráng, sôi động, đẹp lung linh sắc màu.

Những khách sạn, nhà hàng, hãng taxi của thành phố Tuyên Quang cam kết đều là những “đại sứ” du lịch. Thời điểm này, các cơ sở lưu trú ở trung tâm thành phố đã chật kín phòng, du khách có thể ra ven thành phố ở homestay, đây cũng là loại hình du lịch khá hấp dẫn. Theo Sở Ngoại vụ, dự Liên hoan và Lễ hội sẽ có 15 đoàn quốc tế, với 60 đại biểu tham gia. Đó là các đại sứ quán Cộng hòa Séc, Vương quốc Tây Ban Nha, Trung Quốc, Cộng hòa In-đô-nê-xi-a, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; các tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), tỉnh Oita (Nhật Bản), tỉnh Gyeonggi thành phố Anseong (Hàn Quốc)... và các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài... Đây không chỉ là dịp để giới thiệu với du khách về Lễ hội Trung thu độc đáo, riêng có của tỉnh mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất và người xứ Tuyên.


Mô hình đèn Trung thu khổng lồ trong Đêm hội Thành Tuyên.  Ảnh: Thanh Phúc

Không gian của Liên hoan và Lễ hội đã được mở rộng ra toàn bộ trung tâm thành phố. Mọi ngả đường đều đông vui nhộn nhịp. Đâu đâu cũng thấy sự xuất hiện của người dân và du khách. Ông Nguyễn Văn Lâm, du khách ở Đoan Hùng (Phú Thọ) đi xe ô tô 4 chỗ đưa cả nhà đi chơi cho biết, các thành viên trong gia đình ông rất thích thú khi được hòa mình vào các hoạt động diễn diễu mô hình đèn Trung thu khổng lồ, vì vậy ông quyết định ở lại thêm vài ngày nữa để thưởng thức trọn vẹn Lễ hội Thành Tuyên. 

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh đều đưa tin, bài, ảnh đậm nét, nổi bật về Liên hoan và Lễ hội. Trên cộng đồng mạng xã hội Facebook, Zalo đưa tin, chia sẻ nhiều hình ảnh đẹp, ấn tượng, độc đáo về Liên hoan và Lễ hội tạo ra một không khí vô cùng rộn ràng, thôi thúc mọi người đi hội... để được trải nghiệm những nét tinh túy của đất và người Xứ Tuyên.

Theo báo Tuyên Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tinh hoa hội tụ