Tìm sân chơi cho trẻ nông thôn

08/07/2018 10:07

Hè đến, việc tìm sân chơi cho trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Ở các vùng nông thôn, sân chơi cho trẻ còn hạn chế...


Lớp học múa tại Nhà Thiếu nhi tỉnh có gần 20 trẻ ở huyện theo học

Nông thôn thiếu sân chơi

Hiện nay, những sân chơi bổ ích tại các vùng nông thôn trong dịp hè còn rất hạn chế, một số sân chơi mới chỉ đáp ứng được số ít thiếu nhi tham gia. Bên cạnh đó, những sân chơi tại nhiều địa phương còn nghèo nàn về nội dung và hình thức, nhiều hoạt động chỉ dừng lại ở việc tổ chức các buổi giao lưu múa hát nên chưa tạo được sức hút đối với trẻ. Ngoài ra, do cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, chưa được quan tâm đầu tư đúng mức nên nhiều điểm vui chơi không bảo đảm an toàn cho trẻ.

Chị Nguyễn Thị Thương (30 tuổi, ở xã Tân Hương, Ninh Giang) cho biết: “Hè là quãng thời gian mà gia đình tôi lo lắng nhất vì con trai tôi rất hiếu động và tinh nghịch. Tôi muốn cho cháu tham gia vào một lớp kỹ năng sống nhưng chỉ trên thành phố mới có, cả hai vợ chồng đều đi làm công ty nên không ai đưa cháu lên đó theo học được. Thành ra tôi phải gửi con nhờ bà nội trông hộ”.

Ở các vùng nông thôn, phần lớn các em nhỏ phải tự kiếm sân chơi cho mình với những trò chơi mang tính tự phát, không có sự định hướng. Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra như đuối nước, ngã xe, gãy tay, gãy chân… luôn khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Chị Nguyễn Quỳnh Nga (26 tuổi, ở thị trấn Thanh Hà) cho biết: “Dịp nghỉ hè năm nay, tôi cũng muốn tìm một sân chơi lành mạnh cho con nhưng loay hoay mãi không tìm được chỗ nào gần nhà. Gửi con lên thành phố thì không có ai đưa đón mà để con ở nhà một mình lại sợ con theo bạn bè không quản lý được. So với việc để con đi theo các bạn tắm ao hồ, leo trèo cây cối thì cho con chơi điện thoại ở nhà vẫn an toàn hơn”.

Đưa con lên phố

Những năm gần đây, tại TP Hải Dương xuất hiện nhiều sân chơi bổ ích dành cho trẻ trong dịp hè như học kỳ quân đội, khóa tu hè, học bơi, học múa... Những sân chơi này không chỉ giúp các em tăng khả năng tư duy, sáng tạo mà còn giúp rèn luyện thân thể nâng cao sức khỏe. Do đó, nhiều bậc phụ huynh nông thôn đã đưa con lên thành phố để tìm lớp theo học.

Dù cách trung tâm TP Hải Dương gần 30 km nhưng cuối tuần nào chị Nguyễn Thị Nhung (30 tuổi, ở xã Chi Lăng Nam, Thanh Miện) cũng đều đưa 2 con lên thành phố vui chơi. Chị Nhung chia sẻ: "Gia đình tôi có 2 cháu trai, rất hiếu động. Cả hai vợ chồng đều phải đi làm nên tôi đã gửi 2 cháu ở nhà nhờ ông bà trông hộ. Để giúp các con có kỳ nghỉ hè lành mạnh và bổ ích, tôi đã dành ngày nghỉ cuối tuần đưa chúng lên thành phố chơi ở siêu thị hay bể bơi, vào rạp xem phim...".

Trước nhu cầu tăng cao trong dịp hè, nhiều bể bơi tại TP Hải Dương đã tổ chức dạy bơi cho trẻ em. Anh Cao Văn Thái, Giám đốc khu vui chơi giải trí THAIHD cho biết: "Năm nay khu vui chơi giải trí có mở lớp dạy bơi cho trẻ với mức phí 1 triệu đồng/khóa/người. Đến nay, đã có trên 50 trẻ học bơi, có cả trẻ ở một số huyện, nhiều nhất là Nam Sách".

Ngày hè, nhiều phụ huynh ở nông thôn đã đến Nhà Thiếu nhi tỉnh đăng ký cho con học các lớp dạy đàn, hát, múa, cờ vua... "Ngày nào tôi cũng  đưa 2 con lên Nhà Thiếu nhi tỉnh để theo học múa, cờ vua. Ngoài tìm sân chơi lành mạnh cho các con trong dịp hè thì đây cũng là dịp để chúng có thể phát huy năng khiếu của mình", anh Vũ Đình Thành ở xã Quốc Tuấn (Nam Sách) nói.

Những năm gần đây, xu hướng phụ huynh nông thôn đưa con lên thành phố tìm sân chơi dịp hè ngày càng tăng bởi điều kiện kinh tế của người dân đã khá hơn. Bên cạnh đó, những sân chơi ở các vùng nông thôn chưa thực sự nổi bật nên không thu hút được thiếu nhi. Thầy Trần Quốc Chiến, giáo viên dạy múa tại Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: "Lớp múa của tôi năm nay có 100 học viên mới thì có gần 20 em nhà ở dưới huyện".

Trẻ được vui chơi lành mạnh góp phần phát triển tư duy và thể chất. Ở nông thôn rất cần có thêm nhiều điểm vui chơi cho trẻ.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm sân chơi cho trẻ nông thôn