Thú vị đọc báo Hải Dương

01/12/2018 07:26

​Nhận được báo chí hằng ngày, tôi thường rút tờ báo Hải Dương thời sự ra trước tiên.


Tại chuyên mục "Thời sự và suy ngẫm", những vấn đề trong tỉnh, trong nước được báo đề cập kịp thời

Bởi lẽ, chỉ có 8 trang, nhưng báo đã khái quát được những vấn đề lớn của tỉnh, kể cả tin trong nước và quốc tế. Hình thức báo cũng sinh động, mỗi ngày trong tuần báo in một màu riêng, từ hai tiếng Hải Dương cho đến các mảng nhấn ở dưới. Báo có rất nhiều chuyên mục, làm cho các trang sinh động, hấp dẫn.

Tôi hay đọc "Thời sự và suy ngẫm" ở ngay trang đầu. Các vấn đề trong tỉnh, thậm chí có ý nghĩa toàn quốc, được báo đề cập rất sốt dẻo. Ví dụ, ngay trong ngày khai mạc Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV (ngày 21.5.2018), báo đã giúp người đọc hiểu ngay "Thấy gì qua việc giảm 9 đại biểu Quốc hội sau nửa nhiệm kỳ?". Hay trước đó, số báo ngày 30.3, báo giúp mọi người hiểu về một vấn đề yếu kém của tỉnh ta: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Hải Dương tụt 13 bậc, rớt xuống gần cuối khu vực đồng bằng sông Hồng, phải làm sao để vượt lên...

Ở các trang trong, báo có nhiều chuyên mục thu hút cộng tác viên và chính điều này làm phong phú tờ báo, khiến báo tỉnh bám sát các địa phương. Đó là các chuyên mục "Phỏng vấn nhanh", "Sinh hoạt tư tưởng", "Chuyện làng, chuyện phố", "Người tốt, việc tốt", "Muôn cách làm giàu"... Đã có mục "Người tốt, việc tốt", nhưng từng vấn đề, báo còn cho vào các mục có nội dung tương tự như "Người Hải Dương trên các miền đất nước", "Nét đẹp xứ Đông"... Tôi rất thú vị đọc tin anh Vũ Gia Lâm, nhân viên quán cà phê Trung tâm Thương mại thị trấn Tứ Kỳ, hay chị Nguyễn Thị Thanh Hải, bán hàng ở chợ Thanh Giang (Thanh Miện) nhặt được tiền rơi đã tìm cách trả lại người mất. Hai người có hành động cao đẹp đó được đưa vào một chuyên mục rất xứng đáng: "Nét đẹp xứ Đông". Đúng, đó là nét đẹp cần nhân rộng.

Báo có nhiều bài điều tra dài kỳ thường chiếm diện tích lớn ở các trang giữa. Trang 8 thường tóm tắt các tin chính và nổi bật trong nước, quốc tế, có số báo còn đăng "Sự kiện tuần này" để độc giả quan tâm theo dõi. Tôi lại được biết rất nhiều bạn đọc, khi nhận báo, liền giở ngay trang 7 ra đọc trước. Đây là trang gắn kết giữa người đọc và tòa soạn, với các mục "nóng" như "Bạn đọc viết", "Ý kiến bạn đọc", "Trả lời bạn đọc", "Địa chỉ cần giúp đỡ" (thường có ảnh kèm theo chứng tỏ tính xác thực). Mục "An ninh trật tự" nêu kịp thời các vụ án, phạm pháp hình sự, gây rối trật tự xã hội xảy ra ngay quanh ta. Mục nhỏ báo giữ được thường xuyên là "Nhắc đôi vần" và "Góc biếm họa".

Tuy nhiên, ở đôi ba trường hợp báo ta cũng cần quan tâm cho hoàn chỉnh. Số báo ra ngày 10.10, báo có rút tít "Giao thông nông thôn mất an toàn vì thiếu hạ tầng". Ở ta, thôn, khu dân cư, ngõ xóm nào cũng không "thiếu hạ tầng". Phải nói rõ (như ở đề dẫn dưới đó) là "phải có hạ tầng kỹ thuật". Số báo 16.10, ở bài điều tra "Quanh co cái nghèo" có rút 2 tít nhỏ. Tít nhỏ dưới là "Khó thoát nghèo" thì đúng. Nhưng tít nhỏ trên lại viết "Nghèo bền vững" thì thật không ổn. Đây chỉ là hiện tượng nghèo kéo dài ở một số địa phương, nếu viết như thế hóa ra là cái đích đi đến hay sao? Phải dùng ngoặc kép: Nghèo "bền vững" để người đọc hiểu sự chơi chữ của người viết.

Hy vọng rằng những khiếm khuyết trên chỉ là cá biệt. Chúng ta phải lưu ý từ việc chọn đề tài, cách thể hiện, trình bày làm sao báo Hải Dương luôn phát triển, đổi mới, ngang tầm là một cơ quan báo Đảng và tiến bộ trong mặt bằng báo chí. Tôi hy vọng ngày nào cũng đón nhận được tờ Hải Dương như thế.

HỮU NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thú vị đọc báo Hải Dương