Ra sách về bối cảnh lịch sử của Tuyên ngôn Độc lập

28/08/2021 09:11

Qua cuốn sách, bạn đọc được chiêm ngưỡng một bức tranh sống động và cụ thể về bối cảnh ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập, hiểu thêm về một thời điểm lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam.


Cuốn sách “Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập” của tác giả-nhà báo Kiều Mai Sơn

Nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám (19.8) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam (2.9), Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bạn đọc cả nước cuốn sách “Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập” của tác giả-nhà báo Kiều Mai Sơn.

Cuốn sách tái hiện thời điểm lịch sử ngắn nhưng rất quan trọng trong Cách mạng tháng Tám 1945, thời điểm Bác Hồ viết bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Tác giả Kiều Mai Sơn đã dày công thu thập, tìm hiểu, phân loại và đối chiếu các nguồn tài liệu để có thể có được những tư liệu chi tiết, cụ thể, xác tín về bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo và hoàn thiện. Đó là tư liệu, hồi ký của những người được sống, làm việc cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh như Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Vũ Đình Hòe, nhà cách mạng Trần Huy Liệu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị…

Cũng qua các tài liệu mà tác giả tìm thấy, độc giả được biết thêm nhiều điều chẳng hạn như Bác Hồ đã tìm đọc nguyên bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ khi còn ở chiến khu Việt Bắc. Sau khi soạn thảo, Người đã đọc và tham khảo ý kiến của các thành viên Chính phủ lâm thời là những trí thức uy tín. Đó là minh chứng rõ ràng cho tác phong làm việc khoa học, cũng như thái độ cầu thị, trọng thị trí thức của Người.

Cuốn sách trích lại đánh giá của giáo sư sử học Furuta Motoo, Trường Đại học Tokyo, Nhật Bản: “Theo tôi, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tư tưởng của Người mang tính thời đại rất lớn, chứ không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với riêng dân tộc Việt Nam.”

Tiến sĩ Tonnesson, nhà sử học Na Uy, khi nghiên cứu về lịch sử Cách mạng tháng Tám 1945 của Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá: "Tuyên ngôn Độc lập ngày 2.9.1945 của Việt Nam nằm trong nguồn cảm hứng chủ yếu của một đường lối đấu tranh lớn, ra đời sau Chiến tranh Thế giới thứ hai: Đó là quá trình giành độc lập dân tộc trên phạm vi toàn cầu.”

Nhà báo Kiều Mai Sơn (trái) và nhà báo Yên Ba trong một cuộc tọa đàm

Tác giả Kiều Mai Sơn cho hay ban đầu, anh định viết về Ngày độc lập với không gian và bối cảnh lịch sử rộng hơn. Nhưng khi chuyển bản thảo đến Nhà xuất bản Kim Đồng thì được đề nghị điều chỉnh lại bản thảo, tập trung vào nội dung chính như tên cuốn sách “Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập”.

Theo chia sẻ từ tác giả Kiều Mai Sơn, anh đã nghiên cứu, tìm tòi về các nhân vật và sự kiện lịch sử xung quanh Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9 từ lâu. Dựa trên những tư liệu tích lũy trong nhiều năm, tác giả đã tổng hợp, điều chỉnh lại để đưa vào cuốn sách.

“Nhà xuất bản Kim Đồng là nơi in những cuốn sách cho thiếu nhi. Do đó, tôi cũng hạn chế các thuật ngữ chuyên ngành, sử dụng ngôn từ dễ hiểu, gần gũi với bạn đọc nhỏ tuổi,” tác giả Kiều Mai Sơn chia sẻ.

Đại diện nhà xuất bản cho hay đây là cuốn sách ý nghĩa, giúp người đọc tìm hiểu văn bản chính luận Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại một thời điểm lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam. Nhà xuất bản Kim Đồng tin rằng cuốn sách sẽ là nguồn tham khảo giá trị dành cho thầy cô giáo cũng như các em học sinh, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong Nhà trường.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra sách về bối cảnh lịch sử của Tuyên ngôn Độc lập