Nơi ươm mầm những ước mơ xanh

20/06/2019 17:26

Gần 14 năm qua, chuyên mục ''Bút xanh'' trên báo Hải Dương cuối tuần đã trở thành sân chơi bổ ích cho nhiều cây bút trẻ.

Sân chơi nhỏ bé này không chỉ bồi đắp thêm tình yêu văn chương mà đã trở thành nơi nuôi dưỡng ước mơ của nhiều bạn trẻ. 


Cô giáo Trần Thị Lành và em Ngô Thị Vân Anh (Trường THPT Nam Sách) đang trao đổi về một tác phẩm đăng trên chuyên mục ''Bút xanh'' của báo Hải Dương cuối tuần

Đáp ứng nhu cầu bạn đọc

Tháng 7.2005, cùng việc tăng từ 8 lên 12 trang, báo Hải Dương cuối tuần mở thêm chuyên mục “Bút xanh”. Ông Nguyễn Viết Hiện, nguyên Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội Báo Hải Dương, từng là biên tập viên của Phòng Thư ký Tòa soạn giai đoạn đó nhớ lại: ''Đồng chí Hà Cừ khi ấy là Tổng Biên tập Báo Hải Dương đã họp bàn và quyết định mở thêm chuyên mục mới lấy tên là “Bút xanh”. Tên chuyên mục cũng đã đủ nói lên nội dung, ý nghĩa và những điều mà báo muốn hướng đến. Ngay khi xuất hiện, rất nhiều bạn trẻ là học sinh từ tiểu học đến THPT gửi bài cộng tác”.

Từ đó đến nay, báo Hải Dương cuối tuần luôn dành một phần trang 10 để đăng tác phẩm của các tác giả trẻ. Các tác phẩm đăng trên chuyên mục này có thể là những bài thơ hay, những truyện ngắn được lấy cảm hứng từ những sự vật, sự việc diễn ra hằng ngày, xung quanh tác giả. Bằng cách diễn tả mộc mạc, chân thực nhưng không kém phần hấp dẫn, sinh động, các bạn trẻ đã mang đến cho bạn đọc cái nhìn phong phú, đa chiều về cuộc sống. Qua đó, hiểu hơn về suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của lứa tuổi này. 

Chắp cánh ước mơ

Chỉ mới tham gia chuyên mục "Bút xanh" hơn 1 năm nay nhưng em Ngô Thị Vân Anh, học sinh lớp 12I, Trường THPT Nam Sách đã có 7 tác phẩm được đăng. Vân Anh chia sẻ: "Nhiều lúc em muốn thể hiện tình cảm với một ai đó như bạn bè, bố mẹ... nhưng nếu nói trực tiếp sẽ rất ngại. Vì thế, em mượn chuyên mục này để thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình". Năm nay, Vân Anh đăng ký nguyện vọng được xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền hoặc sẽ đi du học. Tuy nhiên, lựa chọn lĩnh vực nào thì em cũng vẫn tiếp tục gửi bài về cộng tác với báo thường xuyên để được thỏa mãn niềm đam mê viết của mình.

Qua gần 14 năm, có nhiều cây bút trẻ của mục "Bút xanh" đã trưởng thành, trở thành nhà văn, nhà báo, nhà giáo. Chị Vũ Thị Hạnh, sinh năm 1986, hiện đang là giáo viên dạy văn Trường THPT Quang Thành (Kinh Môn) chia sẻ, ngày trước chị rất háo hức chờ đợi đến ngày cuối tuần để đón đọc báo Hải Dương cuối tuần. Không chỉ phấp phỏng ngóng xem bài của mình có được đăng hay không mà còn chờ để được đọc bài của các tác giả khác. “Những năm đó sách, báo đối với chúng tôi rất quý. Mỗi tờ báo, nhất là những tờ có bài của mình được báo gửi biếu tôi đều giữ gìn cẩn thận. Từ tình yêu đối với văn chương, đam mê được cầm bút mà tôi đã quyết tâm trở thành cô giáo dạy văn như hôm nay”, chị Hạnh nói.

Với thời lượng hợp lý, thể loại đa dạng, cộng tác viên ở nhiều lứa tuổi, chuyên mục "Bút xanh" đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc cho bạn đọc của báo Hải Dương. Cô giáo Trần Thị Lành, giáo viên dạy văn Trường THPT Nam Sách, Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn thơ của trường là "cầu nối" giữa các cây viết của câu lạc bộ với tòa soạn báo. Đã nhiều năm nay, chị là người thẩm định đầu tiên và gửi bài của các em trong câu lạc bộ tới báo. Đánh giá về chuyên mục này, cô giáo Lành cho biết: "Tôi thấy đây là sân chơi rất bổ ích, thiết thực cho các em học sinh. Chuyên mục đã khơi dậy được tình yêu văn chương, niềm đam mê sáng tác của các bạn trẻ, điều mà trong xã hội hiện nay đang bị mai một dần do tác động của nhiều hình thức giải trí khác".

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi ươm mầm những ước mơ xanh