Nhạc trưởng tài năng Lê Phi Phi về nước chỉ huy đêm nhạc Bach

02/08/2018 11:21

Cùng tham gia chương trình có nghệ sỹ violin tài năng Lidya Dobrevska - phu nhân của nhạc trưởng Lê Phi Phi; nữ nghệ sỹ kèn oboe xuất sắc người Macedonia.

Nhạc trưởng tài năng Lê Phi Phi sẽ trở về từ Macedonia để chỉ huy chương trình hòa nhạc giới thiệu những tác phẩm đặc sắc của nhà soạn nhạc nổi tiếng Johann Sebastian Bach. 

Đêm nhạc sẽ diễn ra tối 9.8 tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh. Cùng tham gia chương trình lần này có nghệ sỹ violin tài năng Lidya Dobrevska - phu nhân của nhạc trưởng Lê Phi Phi; nữ nghệ sỹ kèn oboe xuất sắc người Macedonia là Gordana Josifova Nedelkovska. 

Trong đêm nhạc này, các nghệ sỹ sẽ bắt đầu trình diễn bằng tác phẩm "Double Concerto" dành cho violin, oboe và dàn dây của Bach.

Tác phẩm được sáng tác năm 1736, phiên bản dành cho violin và oboe này được chuyển soạn từ bản biểu diễn lần đầu tiên năm 1970. 

Một tác phẩm khác của Bach cũng được biểu diễn trong chương trình lần này là “Toccata và Fugue.” Ban đầu, tác phẩm này được soạn dành cho đại phong cầm, nhưng sau đó đã được chuyển soạn dành cho dàn nhạc giao hưởng bởi nhạc trưởng Leopold Stokowsky (1882-1977) của Vương quốc Anh. Đây cũng là phiên bản sẽ được biểu diễn tối 9/8 tại Việt Nam. 

Hai nghệ sỹ Lidya Dobrevska, Gordana Josifova Nedelkovska cũng biểu diễn solo trong concerto Grosso số 2 dành cho violin, oboe và dàn nhạc của nhạc sỹ Nguyễn Mạnh Duy Linh. 

Nhạc trưởng Lê Phi Phi sinh ra tại Hà Nội trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Sau khi tốt nghiệp trung cấp Khoa Chỉ huy Dàn nhạc năm 1986 ở Việt Nam, anh tiếp tục theo học tại Nhạc viện Tchaikovsky (Nga). 

Tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovsky với thành tích cao, Lê Phi Phi được mời làm chỉ huy thường trực của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia nước Cộng hoà Macedonia từ năm 1993 đến năm 2000. 

Trong thời gian này, anh đã có hàng trăm buổi biểu diễn tại Macedonia cũng như các nước Nga, Pháp, Đức, Italy, Hy Lạp, Thụy Điển, Albania, Bulgaria...; làm việc với nhiều dàn nhạc danh tiếng thế giới. 

Hiện nay, Lê Phi Phi là giáo sư chỉ huy tại Trung tâm nhạc và vũ kịch Ilija Nikolovsski-Lui của Macedonia; cộng tác với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Macedonia, Nhà hát vũ kịch Macedonia. 

Từ mùa biểu diễn 2007-2012, Lê Phi Phi được mời làm chỉ huy trưởng thường trực của Dàn nhạc giao hưởng thành phố Nish, Serbia. 

Dù rất thành công ở nước ngoài nhưng Lê Phi Phi vẫn thường xuyên về Việt Nam, cộng tác chặt chẽ với các dàn nhac trong nước như Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội. 

Anh cũng là cầu nối giữa các nghệ sỹ Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài với các đơn vị biểu diễn trong nước...

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc trưởng tài năng Lê Phi Phi về nước chỉ huy đêm nhạc Bach