Khắp nơi trang hoàng đón xuân

12/02/2018 10:30

Gần đến Tết, từ thành thị đến các vùng nông thôn trong tỉnh đều rực rỡ cờ hoa. Không gian sống ở mỗi xóm, phố như được khoác thêm chiếc "áo mới" nhiều màu sắc.

Hàng trăm chậu hoa tươi được đặt trang trí cho nút giao thông Tam Giang (TP Hải Dương). Ảnh: Thành Chung

Rực rỡ

Những ngày này, nhiều tuyến phố của TP Hải Dương được trang hoàng lộng lẫy. Đô thị như được thay áo mới đón Tết cổ truyền và một mùa xuân mới. Để có diện mạo này, nhiều tuần nay, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đã ra quân chỉnh trang đô thị. Công ty tập trung phát tỉa cây cảnh, vệ sinh các công viên. 1.400 chậu hoa các loại được chuyển tới đặt tại các đảo giao thông Tam Giang, Cầu Cất, Hải Tân, các quảng trường 30-10, Thống Nhất. 100m2 hoa được trồng thêm tại công viên Bạch Đằng, đường Hồng Quang... Đơn vị cũng đã kiểm tra, sửa chữa và lắp hoa cho hệ thống đèn trang trí trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Hồ Chí Minh, Hoàng Hoa Thám, Hồng Quang và các cổng chào.

Trong dịp này, thành phố đưa vào sử dụng 4 hệ thống chiếu sáng mới trên đường Nguyễn Văn Linh; trên quốc lộ37, đoạn từ cầu Phú Tảo đến khu dân cư đô thị Thạch Khôi; trên đường Hồng Quang kéo dài và đường Việt Hòa. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng được kiểm tra, thay thế 247 bộ đèn mới, trong đó có 50 bộ đèn thử nghiệm sử dụng công nghệ đèn LED, chiếu sáng thông minh, nâng cao hiệu quả ánh sáng và tiết kiệm năng lượng. Các ngõ, xóm cũng thay thế và lắp đặt mới 85 bóng đèn chiếu sáng.

Những ngày này, hai bên đường 391 chạy qua huyện Tứ Kỳ, người dân đang gấp rút trang trí đón Tết. Bắt đầu từ thị trấn Tứ Kỳ xuống đến xã Nguyên Giáp, hàng nghìn mét đèn LED dây được các hộ dân kết nối thành nhiều hình khối chạy dọc trước cửa nhà. Nhiều gia đình còn treo đèn lồng, cờ dây, hoa rất sinh động. Mỗi đoạn đường, tùy theo sự sáng tạo, sở thích của chủ nhà mà có cách sắp đặt, kết hình khác nhau.  



Khách thập phương, thậm chí ngay cả nhiều người dân địa phương đi dọc thị trấn Cẩm Giàng những ngày này hẳn đều có cảm giác ngỡ ngàng. Từ đường 5B đến các trục đường của các thôn, xóm, cờ Tổ quốc, băng rôn, hồng kỳ đỏ rực ngay ngắn thẳng hàng. Trên trục đường chính vào thị trấn và các cửa ngõ đều có cổng chào và dọc hai bên đều lắp đèn cây hình bán nguyệt. Các cổng chào, đèn cây được trang trí cờ ngũ sắc, ngôi sao, đèn LED dây quấn tạo thành hình hoa đào, hoa mai, hình khối. Không gian trở nên lung linh hơn vào buổi tối khi hệ thống đèn đường giao thông, cổng chào, đèn cây và đồ trang trí của nhà dân cùng được bật sáng. Cụ Vũ Diệp (80 tuổi) ở khu dân cư số 1, thị trấn Cẩm Giàng vui vẻ nói: "Đây là năm thị trấn trang hoàng rực rỡ nhất. Những ngày Tết đến, xuân về, nhìn phố xá như thế này, người dân chúng tôi cũng thấy phấn khởi hơn".

Không chỉ ở thị trấn, đến nay, việc trang trí các đường làng, ngõ xóm của thôn Phí Xá, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) đã hoàn tất. Cờ dây, đèn LED dây đủ màu sắc được treo phía trên chạy dọc từ đầu đến cuối các con đường liên xóm, liên thôn.

Để tạo không khí đón xuân, mỗi thôn, khu dân cư lựa chọn cách trang trí riêng phù hợp với không gian sống, điều kiện kinh tế của mình. Ngoài việc trang trí, các làng, khu dân cư đều tổ chức dọn vệ sinh nơi công cộng, sơn, quét vôi ve lại nhà văn hóa, trụ sở làm việc, quét vôi gốc cây xanh, dọn đường, khơi thông cống rãnh, phát quang cây cối, thu gom rác thải... Chiều 9.2, người dân khu dân cư số 2, phường Cẩm Thượng (TPHải Dương) cùng nhau tổng vệ sinh. Từ người già đến trẻ em đều tham gia, không khí rôm rả. Mỗi người một công việc. Ai cũng mong không gian sống thật phong quang, sạch đẹp khi Tết đến.

Người dân nhiệt tình hưởng ứng

Ông Nguyễn Ngọc Đường, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giàng cho biết việc trang trí của địa phương ngoài đón Tết còn hướng tới kỷ niệm thị trấn tròn 60 năm tuổi (thị trấn được thành lập ngày 19.9.1958). Bên cạnh sự đầu tư của cấp trên được gần 200 triệu đồng để trang trí nơi công cộng.

Nhiều gia đình trang trí, dọn dẹp lại nhà cửa để đón năm mới

Các địa phương chỉ treo băng rôn, cờ, hoa trên những trục đường chính còn hầu hết các tuyến đường nhánh, đèn LED do người dân thực hiện. "Đây là năm thứ 2 xóm tôi tổ chức trang trí đón xuân. 42 gia đình trong xóm tự họp bàn và đóng tiền mua đồ về làm. Năm nay mỗi nhà đóng 500.000 đồng để làm cổng xóm, mua cờ dây, dây đèn LED. Ai cũng vui vẻ đóng góp để cho ngày Tết thêm khí thế", một người dân ở thôn Phí Xá, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) cho biết.

Việc trang trí đón Tết thể hiện đời sống kinh tế của nhân dân được nâng cao nên họ có điều kiện quan tâm đời sống tinh thần nhiều hơn. Chúng tôi thấy việc trang trí đón xuân đều được các địa phương và người dân sử dụng những màu sắc, vật liệu phù hợp với thuần phong mỹ tục, không lai căng. Ông Lưu Đức Khái, cán bộ văn hóa xã Nghĩa An (Ninh Giang) chia sẻ: "Khi xã có chỉ đạo, hướng dẫn, các thôn, xóm đều họp bàn nhân dân để xin ý kiến việc trang trí đón Tết. Địa phương đã quán triệt việc trang trí phải tạo không khí vui tươi, không phô trương, lãng phí. Sau họp bàn, nhiều thôn đầu tư trang trí, xây dựng cổng làng, cổng vào mỗi xóm và chăng đèn, kết hoa trên đường".

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắp nơi trang hoàng đón xuân