Giúp trẻ vui hè

02/06/2018 19:44

Mỗi dịp hè về, các cấp, các ngành có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, thăm, tặng quà, tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi.


Bể bơi di động của Trường Tiểu học Hưng Đạo (Tứ Kỳ) là một trong những điểm đến hấp dẫn của thiếu nhi trong dịp hè

Bể bơi di động hấp dẫn trẻ em

Ngay sau khi kết thúc đợt kiểm tra cuối kỳ, Trường Tiểu học Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đã lắp đặt bể bơi di động tại sân trường để học sinh có điều kiện đến học bơi. Bể bơi này rộng gần 11 m, dài 22 m và sâu 1,2 m, được đầu tư lắp đặt dịp hè năm 2017 với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Bể bơi thường xuyên được hút cặn và có hệ thống lọc nước tuần hoàn, bảo đảm vệ sinh cho các cháu. Năm ngoái, bể bơi đã thu hút hơn 400 học sinh đến học bơi, trong đó có cả các em ở những xã lân cận như Đại Đồng và Ngọc Kỳ. Ngay từ đầu mùa hè đã có hơn 250 học sinh đăng ký học bơi. Nhà trường đã bố trí 3 giáo viên dạy bơi, chỉ sau 20 buổi học sinh có thể tự bơi. Em Phạm Duy Mạnh, lớp 4C, Trường Tiểu học Hưng Đạo hồ hởi cho biết: "Năm ngoái em học bơi ở trường và thấy sức khỏe tốt hơn nên năm nay em tiếp tục tham gia. Giờ em đã nắm được các kỹ thuật bơi nên khi vào học em có thể cùng các thầy cô hướng dẫn các em khác đi học lần đầu tiên". 

Để có được bể bơi di động không phải chuyện dễ dàng đối với một trường tiểu học. Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Đạo cho biết: "Nhà trường đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và phụ huynh đóng góp. Do xã chưa có bể bơi nên đây cũng là một cách tạo sân chơi cho các cháu. Bể bơi được đặt tại khuôn viên sân trường, có cổng và bảo vệ nên an toàn hơn ở những điểm khác. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè, nhà trường lại thu dọn bể bơi cất đi". 

Hiện nay, bể bơi di động đang hấp dẫn trẻ em vì sự tiện lợi và an toàn. Bể bơi này có kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển và thường được đặt trong khuôn viên một trường học hay nhà văn hóa. Năm 2017, Ban Chỉ đạo hoạt động hè và Chiến dịch thanh niên tình nguyện huyện Thanh Miện cũng đầu tư 270 triệu đồng để mua bể bơi di động phục vụ thiếu nhi trong dịp hè. Ngay sau khi kết thúc hè, 90% số học sinh học bơi đã biết bơi. 

Đến nay, một số doanh nghiệp ở xã Tứ Cường, Lam Sơn cùng huyện Thanh Miện cũng mua bể bơi di động, thuê giáo viên dạy bơi cho các cháu. Thay vì việc phải tắm ở ao, hồ, sông thì nay dịch vụ bể bơi di động đã về đến tận các xã vùng nông thôn. Tại đây, các em có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau về kỹ năng bơi và giúp nhau vượt qua các tình huống nguy hiểm chống đuối nước. 

Động viên kịp thời

Hướng tới Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, nhiều nơi như TP Hải Dương, các huyện Kim Thành, Nam Sách... đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho thiếu nhi nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập, vượt qua khó khăn của các em. Nhận món quà ý nghĩa trên tay, em Nguyễn Thị Phượng học sinh lớp 9D, Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương) nói: "Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo nên bố mẹ phải chắt chiu từng đồng cho em ăn học. Năm học nào em cũng được thầy cô, bạn bè hỗ trợ, bản thân em cũng cố gắng học tập để có thành tích cao, được khen thưởng, không làm bố mẹ phiền lòng". 

Em Đoàn Thị Ngọc hiện là học sinh lớp 11, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tứ Kỳ vẫn còn nhớ như in cách đây 2 năm khi được Hội đồng Đội tỉnh tặng "Nhà khăn quàng đỏ". Lúc đó, Ngọc mới học lớp 9, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kinh phí xây dựng ngôi nhà được Hội đồng Đội tỉnh trích từ Quỹ "Kế hoạch nhỏ" hỗ trợ. Ngọc cho biết: "Đó chính là món quà có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc đời em. Nhờ ngôi nhà đó gia đình em không phải chịu cảnh dột nát mỗi khi mùa mưa về. Em cũng có không gian để học tập". 

Cứ vào dịp hè hằng năm, Hội đồng Đội tỉnh lại trích quỹ học bổng "Thắp sáng ước mơ" tặng quà cho hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Mặc dù những phần quà không nhiều nhưng đã kịp thời cổ vũ tinh thần, tạo động lực cho các em vượt khó, học giỏi. Năm nay, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức chương trình Ngày hội vào hè, phối hợp với các doanh nghiệp và các cấp bộ đoàn tặng 50 suất quà cho học sinh vượt khó vươn lên. Hội đã chỉ đạo các liên đội tổ chức bàn giao đội viên về địa phương sinh hoạt hè; hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè tại địa phương tốt hơn. 

Chị Vũ Thị Thu Hương, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi (Tỉnh đoàn) cho biết: "Nhiều năm nay, các hoạt động dành cho thiếu nhi trong dịp hè ngày càng phong phú, đổi mới. Các điểm vui chơi cho thiếu nhi được xây dựng nhiều hơn. Các tổ chức xã hội và doanh nghiệp cũng tích cực hỗ trợ hoạt động hướng đến trẻ em. Thời gian tới, đề nghị các địa phương quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho thiếu nhi; có những biện pháp cụ thể để giúp đỡ các em có cuộc sống an toàn, lành mạnh". 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp trẻ vui hè