Burberry xin lỗi vì thiết kế áo hoodie thắt dây thòng lọng

20/02/2019 16:05

Thiết kế mới ra mắt trong tuần lễ thời trang London của nhà mốt Anh bị chỉ trích vì gợi hình ảnh tự sát

Theo Guardian, hôm 19.2, ông Marco Gobbetti - Tổng giám đốc Burberry - gửi lời "xin lỗi sâu sắc" đến công chúng. Hãng này đã hủy bỏ thiết kế gây tranh cãi khỏi bộ sưu tập thu đông. Toàn bộ hình ảnh quảng bá liên quan đến chiếc áo này cũng bị gỡ bỏ.

Người trực tiếp bị chỉ trích là giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci - đồng thời là chủ nhân của bộ sưu tập. Ông chia sẻ: "Thiết kế này quá vô cảm", dù ý tưởng ban đầu nhằm thể hiện phong cách bụi bặm, năng động của giới thủy thủ.

Ở mẫu áo này, thay vì thả dây áo như kiểu hoodie truyền thống, nhà mốt nổi tiếng của Anh cách điệu dây theo nút thắt thòng lọng. Thiết kế lập tức vướng hàng loạt phê bình tiêu cực từ giới chuyên gia và công chúng, ngay tại buổi trình diễn cũng như các trang mạng xã hội sau đó. Nhiều người nhận xét kiểu cách điệu dễ gây liên tưởng đến dây thừng dùng để siết cổ và nút thắt thòng lọng để tự sát.

Người mẫu mặc thiết kế gây tranh cãi của Burberry tại tuần lễ thời trang London. Ảnh: Vianney Le Caer (AP).

Người mẫu mặc thiết kế gây tranh cãi của Burberry tại tuần lễ thời trang London. Ảnh: Vianney Le Caer (AP)

Người mẫu Liz Kennedy chỉ trích nặng nề nhà mốt Anh trên Instagram. "Tự sát không phải là thời trang. Tôi không thể chịu đựng việc Burberry và Riccardo Tisci có thể đưa hình ảnh treo cổ lên sàn diễn", cô viết. Người đẹp đến từ Mỹ tham gia trình diễn trong bộ sưu tập nhưng không mặc mẫu áo hoodie này. Cô cho biết đã run lên vì tức giận khi lần đầu nhìn thấy thiết kế bởi chính trong gia đình cô từng có người treo cổ tự vẫn. "Tôi đã cố tìm cách nói chuyện với ai đó có quyền hạn nhưng câu trả lời lại là ‘vậy mới thời trang’. Tự sát không phải là thời trang", ý kiến của Kennedy nhận được nhiều ủng hộ trên mạng xã hội.

Gần đây, nhiều nhà mốt lên tiếng xin lỗi sau phản ứng của người dùng mạng xã hội về các thiết kế. Hồi tháng 2, hãng thời trang Gucci đã gửi lời xin lỗi và ngừng bán chiếc áo len bị người dùng mạng xã hội mô tả là có thiết kế phân biệt chủng tộc. Chiếc áo len gây ồn ào mạng xã hội khi người dùng Twitter cho rằng nó giống khuôn mặt người da đen và thể hiện cảm xúc từ bực tức đến phẫn nộ. Sản phẩm màu đen có phần cổ cao, trùm nửa mặt với phần miệng phủ vải đỏ.

Nhà mốt Prada từng rút các sản phẩm sau khi một số mặt hàng trưng bày tại Manhattan (Mỹ) bị nhận xét nhại lại khuôn mặt người da đen. Hay hãng Dolce & Gabbana bị tẩy chay ở Trung Quốc khi thực hiện quảng cáo với video người mẫu châu Á dùng đũa để ăn món Italy với biểu cảm bị xem là chế giễu người Trung Quốc. Hãng H&M cũng lên tiếng xoa dịu dư luận vì sử dụng hình ảnh người mẫu nhí da đen mặc áo in dòng chữ "Coolest mokey in jungle" (tạm dịch: Chú khỉ ngầu nhất trong rừng xanh).

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Burberry xin lỗi vì thiết kế áo hoodie thắt dây thòng lọng