Xót xa cảnh mẹ già nuôi con riêng của chồng mắc bệnh tâm thần

16/12/2021 09:30

Nhắc đến chị Nguyễn Thị Duyên Hài, 20 tuổi, ở thôn Phúc Lâm, xã Minh Đức (Tứ Kỳ) nhiều người dân ở đây đều không khỏi xót xa, thương cảm.

Dù tuổi cao bà Sa vẫn cố gắng chăm lo cho chị Hài

Khi sinh ra chị Hài bình thường như bao đứa trẻ khác. Khi lên 6 tuổi thì bố mất, hai mẹ con chị sống nương tựa nhau. Nhưng chẳng được bao lâu, mẹ lại bị bạo bệnh mà rời xa chị. Còn lại một mình trong căn nhà nhỏ, có lẽ do những mất mát về tinh thần quá lớn, chị đã mắc bệnh tâm thần và ngày càng nặng thêm.

Bà Nguyễn Thị Sa (sinh năm 1933) ở cùng thôn Phúc Lâm, là vợ trước của bố chị Hài thương xót nên quyết định cưu mang chị. “Từ khi mẹ mất, cháu ở một mình một thời gian, hằng ngày đi học về lủi thủi tự nhặt nhạnh rau cỏ, nấu cơm, quét dọn nhà cửa. Sau đó không lâu cháu kêu buồn không muốn đi học nữa nên xin nghỉ ở nhà. Từ đó cháu cứ thơ thẩn, phát bệnh tâm thần nhưng không nặng như bây giờ. Tôi cùng các con đã đưa cháu đi chạy chữa nhưng chỉ nhận lại cái lắc đầu của bác sĩ. Hiện bệnh của cháu ngày càng nặng thêm”, bà Sa kể.

Nhìn chị Hài gầy guộc, chân tay teo lại, đôi mắt đờ đẫn ngồi trong căn phòng trống vắng, chồng sách vở lặng im trên bàn từ bao năm, ai cũng xót xa.

Bà Sa trông nom con chồng đã 10 năm nay. Chị Hài không thể tự làm được việc gì, từ vệ sinh cá nhân đến ăn uống, các con bà Sa đều phải thay phiên nhau phụ giúp. Hiện nay bà Sa đã gần 90 tuổi. Tuổi càng cao bà càng canh cánh trong lòng nỗi lo khi về thế giới bên kia thì ai trông nom cho chị Hài. Con cái của bà đều có gia đình riêng, bận bịu cơm áo gạo tiền, không thể chú tâm trông nom chị.

Bà Phạm Thị Lành, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Minh Đức cho biết: "Hoàn cảnh cháu Hài rất éo le, nhìn rất thương tâm. Bình thường cháu cứ ngồi bó gối, không nói không rằng, mặt cúi xuống như thế thôi nhưng những lúc lên cơn là gào thét, đập phá đồ đạc cả ngày lẫn đêm, trẻ con quanh xóm đều sợ hãi. Nhiều lúc cháu còn đi lang thang, người dân thấy phải gọi gia đình đến đưa về. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã có nhiều hoạt động chia sẻ với hoàn cảnh của cháu nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ cháu".

Mọi sự giúp đỡ gửi về địa chỉ: anh Nguyễn Công Đoàn, con trai bà Sa, xóm 1, thôn Phúc Lâm, xã Minh Đức (Tứ Kỳ), điện thoại 0975229124.

QUỲNH MAI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh mẹ già nuôi con riêng của chồng mắc bệnh tâm thần