Vẻ đẹp đảo tôm hùm

15/01/2018 19:32

Đến đây, du khách không chỉ được chìm đắm trong không gian biển đảo mênh mông, yên bình, mà còn được thưởng thức tôm hùm tươi ngon do người dân nơi đây nuôi.


Khu vực nuôi tôm hùm của người dân Bình Ba nhìn từ trên cao

Đặc sản nổi tiếng này khiến Bình Ba còn có tên là đảo tôm hùm.

Cát trắng mịn, biển xanh trong, khung cảnh hoang sơ như miền cổ tích, người dân thuần hậu, chất phác... là những lý do đủ để hấp dẫn du khách đến với đảo Bình Ba thuộc xã Cam Bình, TP Cam Ranh (Khánh Hòa).

Hòn ngọc thô của Biển Đông

Nằm cách TP Nha Trang khoảng 60 km về phía nam, với vị trí quan trọng là lá chắn ở cửa vịnh Cam Ranh, trên đường vào căn cứ quân sự Vùng 4 Hải quân nên đảo Bình Ba không được khuyến khích phát triển mạnh về du lịch. Vì lẽ đó, thiên nhiên nơi đây gần như giữ nguyên được vẻ yên bình, hoang sơ của đất trời, biển đảo, giống như hòn ngọc thô của Biển Đông, dù chưa được gọt giũa vẫn có sức hút lạ kỳ.

Trước những thông tin hấp dẫn đó, đoàn chúng tôi đã sớm lên kế hoạch ghé thăm nơi này khi đi du lịch tại Nha Trang. 8 giờ sáng, chúng tôi xuất phát từ TP Nha Trang đi  TP Cam Ranh, sau hơn 1 tiếng đồng hồ đến bến cảng Ba Ngòi. Đảo chỉ cách đất liền 15km nên khá thuận lợi cho du khách đi lại. Tại đây, chúng tôi thuê ca nô với giá 100.000 đồng/người ra đảo. Du khách cũng có thể chọn đi tàu sang đảo với giá rẻ hơn, chỉ vài chục nghìn đồng/người.

Sau khoảng nửa giờ cưỡi lên những con sóng bạc đầu, ca nô đưa chúng tôi ghé vào cảng Đá Bạc. Tại đây, đoàn thuê xe điện tham quan đảo trong một ngày. Điểm đầu tiên chúng tôi tới thăm là bãi Chướng, nằm ở phía đông đảo. Sau con dốc, bãi Chướng hiện ra với những bãi đá khổng lồ chạy từ đỉnh núi xuống sát mép nước. Nước biển nơi này trong veo đủ để thấy từng lớp cát và những con cá nhỏ bơi ở gần bờ. Sở hữu bãi đá khổng lồ, nước biển trong vắt và khung cảnh đồi núi ẩn hiện phía xa nên nơi đây là địa điểm chụp ảnh yêu thích của nhiều du khách. Cái tên bãi Chướng được người dân địa phương đặt do bãi biển này nhiều gió độc, không thích hợp với việc bơi lặn, vì vậy chủ yếu du khách đến đây để ngắm bình minh và chụp ảnh.

Rời bãi Chướng, chúng tôi đến bãi Nồm. Đây là bãi tắm ở gần khu dân cư nhất, được bao bọc bởi 2 dãy núi tạo thành hình vòng cung tuyệt đẹp. Với bờ cát trắng mịn, biển sạch, trong xanh, bãi Nồm là địa điểm lý tưởng để du khách tắm biển, cắm trại, nướng hải sản... Buổi chiều, đoàn chúng tôi đến tham quan tại bãi Nhà Cũ, “thiên đường” san hô. Cách bờ chỉ một khoảng ngắn, rạn san hô trải dài ra tít tắp. Ngồi trên thuyền thúng của ngư dân, du khách có thể thấy từng đàn cá nhỏ bơi lội tung tăng và quần thể san hô rực rỡ sắc màu tạo nên một thế giới nghệ thuật ở dưới mặt nước. Bình Ba còn nhiều địa điểm “check-in” hấp dẫn, nhất là với các du khách trẻ, mê khám phá như Hòn Rùa, lăng Nam Hải, đồi cỏ lau màu hồng thơ mộng...

Không chỉ biển, bãi cát, san hô đẹp, nhiều địa điểm khác tại hòn đảo này cũng rất thú vị, xứng đáng để du khách ghé chân và chụp những bức ảnh sống động ghi lại hành trình nghỉ ngơi, khám phá của mình.

Đậm đà tôm hùm đặc sản

... Yến sào hòn Nội
Vịt lội Ninh Hòa
Tôm hùm Bình Ba
Nai khô Diên Khánh...

Không tự nhiên mà tôm hùm Bình Ba lại được liệt kê trong câu ca dao ngợi ca những sản vật nổi tiếng của vùng đất Khánh Hòa. Là thủ phủ nghề nuôi tôm hùm của cả nước, hơn 80% số người dân Bình Ba nuôi tôm hùm với hàng nghìn lồng tôm. Người dân địa phương cho biết tôm hùm ở đây được đánh bắt ở biển về nuôi chứ không phải loại tôm được nhân giống, vì vậy chúng có vị thơm ngon đặc biệt. Ngay tại một nhà hàng nổi trên bè, chúng tôi đã được thưởng thức món tiết canh tôm hùm. Tôm hùm phải nặng từ 0,5 kg trở lên mới cho đủ tiết để làm món ăn này. Sau khi chúng tôi chọn được con tôm hùm ưng ý, đầu bếp chuẩn bị sẵn dao nhọn để đâm vào phần ức của con tôm. Một dòng tiết hơi ngả màu xanh chảy xuống đĩa hứng sẵn ở dưới. Chỉ một lát, tiết tôm hùm lập tức đông lại như thạch, trong suốt, ánh lên màu xanh nhạt huyền ảo. Hứng được tiết tôm hùm, đầu bếp nhanh tay rắc thịt tôm, lạc rang, ngò gai, điểm thêm chút ớt cho món ăn thêm đậm đà. Tiết canh tôm hùm không hề tanh, khi ăn có cảm giác khá lạ miệng, phần thịt tôm mềm lẫn với tiết đông như rau câu có vị mặn mặn, thơm bùi của lạc rang khá độc đáo.

Sau khi lấy tiết, tôm hùm được hấp đến khi vỏ chuyển sang màu đỏ gạch. Khi chín, tôm hùm được xẻ thành hai nửa để du khách thuận tiện gỡ lấy thịt. Cắn một miếng tôm hùm hấp, tôi lập tức cảm thấy vị ngọt, chắc, tươi ngon và thơm nức mũi. Có thể vì vậy nên mới có câu nói chưa ăn tôm hùm coi như chưa đến Bình Ba.

Sau một ngày đắm mình trong không gian biển đảo hoang sơ, thưởng thức bữa hải sản với tôm hùm ngon tuyệt, đoàn chúng tôi rời Bình Ba trong tiếc nuối vì thời gian khám phá hòn đảo này quá ngắn, không kịp ở lại để ngắm bình minh lên, hòa mình vào cuộc sống sôi động của người dân ở chợ khi chiều về hay theo thuyền câu mực ra biển ban đêm...

Cùng với các đảo Bình Hưng, Bình Lập, Bình Tiên tạo thành "Tứ Bình" được ví như Maldives của Việt Nam, Bình Ba để lại trong lòng du khách ấn tượng về một nơi biển xanh, gió lộng, hoang sơ và bình yên, làm say lòng du khách.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẻ đẹp đảo tôm hùm