Sống chậm nơi thiên đường Bhutan

14/10/2018 15:14

Bhutan với 700.000 dân nằm trên dãy Himalaya hùng vĩ. Xứ sở trời mây thăm thẳm, xen giữa sắc xanh bạt ngàn của rừng đại ngàn là những lá cờ nguyện với những câu chú nhà Phật...

Sắc áo đỏ mê hoặc của các nhà sư ở Bhutan

Nơi bình yên như cổ tích

Nghe và đọc nhiều về Bhutan, về sự hạnh phúc, bình yên; về một đất nước Phật giáo coi trọng sự tử tế và thân thiện; về một đất nước cam kết không thải hiệu ứng nhà kính với 72% diện tích đất nước là rừng nguyên sinh… Đến đây mọi cảm nhận thật rõ ràng. Người dân được chăm lo hoàn toàn miễn phí cả y tế và giáo dục. Thủy điện dồi dào, tạo nguồn thu lớn cho đất nước nên người dân được sử dụng miễn phí.

Ở Bhutan, cái cây, con chó, con mèo cũng thật sung sướng vì được tôn trọng, được sống cuộc đời tự nhiên như vốn có, không bị ai quấy rầy. Ở đây chặt cây, bắt cá là vi phạm pháp luật, không được nhập và sử dụng bất kỳ một loại phân hóa học hay thuốc trừ sâu cho nông nghiệp. Và người dân ở đây chủ yếu ăn chay niệm Phật.

Vào chợ địa phương toàn thấy quầy rau, củ, quả 100% organic. Bà con vừa bán hàng vừa hát múa, chả thấy hàng thịt cá. Được biết, người Bhutan không trực tiếp giết mổ gia súc mà thuê người Ấn Độ làm và thịt cá chỉ bán trong vài cửa hàng nhất định. Thủ đô Thimphu chỉ có 2 cơ quan ngoại giao là Ấn Độ và Bangladesh. Bhutan không thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, không giao thương với ông bạn láng giềng này. 

Tôi nhớ mãi chuyến leo bộ 8 tiếng với gần 20.000 bước chân, 12 km đường núi hiểm trở để lên thánh địa Bhutan - tu viện Tiger’s Nest, địa điểm check in nổi tiếng của khách du lịch mà vẫn tĩnh lặng, bình yên như từ vài thế kỷ nay nơi này vốn thế.

Chiêm nghiệm lại mình

Tiger’s Nest với kiến trúc độc đáo ở độ cao thử thách du khách

Chúng tôi đến Chimmi Lhakhang, tu viện cổ được ví như “Niềm tin của sự sinh nở”. Ở đây có truyền thuyết về một vị Phật đã đánh bại con quỷ hùng mạnh và ban phước cho vùng đất bằng thứ vũ khí tối thượng của ông ấy. Có cả ngôi đền thờ vị Phật này, thứ mà vị Phật dùng để đánh quỷ giờ đang được làm biểu tượng khắp làng. Các cửa hàng lưu niệm đầy đủ các thể loại kích cỡ, màu sắc, cái treo, cái đứng, cái làm móc chìa khóa, cái đeo cổ… Đa số du khách Việt giống tôi tần ngần xem, muốn mua về làm kỷ niệm như một dấu ấn văn hóa của một vùng đất nhưng rồi lại đặt xuống.

Ở Bhutan, phụ nữ có thể lấy nhiều chồng nhưng chỉ có ông chồng đầu tiên có giấy tờ hôn thú. Đây là nét rất độc đáo vì vai trò phụ nữ ở đây rất quan trọng trong gia đình. Đàn ông lấy vợ có thể đến ở rể, vì lý do gì chia tay nhau phải đền tiền cho phụ nữ. Mặc dù ở Bhutan thường các cặp đôi không tổ chức đám cưới, ưng thì về ở cùng nhau nên cũng không có chuyện ly dị nhưng Chính phủ có cả một bộ gọi là Bộ Hạnh phúc để đưa ra những quy tắc bảo đảm hạnh phúc gia đình và người dân hài lòng về điều đó.

Chuyện lập gia đình với người nước ngoài ở Bhutan còn khó khăn hơn nữa. Phải qua phỏng vấn cực kỳ khó khăn vì Bhutan luôn muốn khép kín, đặc biệt không muốn sự pha trộn về văn hóa và tôn giáo. Kể cả đã kết hôn, bạn cũng không được nhập quốc tịch Bhutan mà chỉ cấp visa hằng năm.

Những ngày ở Bhutan, sống chậm giữa mây trời bồng bềnh bay ngang cửa sổ, nghe dòng sông trong vắt ì ầm chảy, nhâm nhi chai bia Red Panda, ngắm những người dân Bhutan tay quay kinh luân, khuôn mặt hiền hòa hạnh phúc, hài lòng với cuộc sống để thấy cuộc sống mình đang sống cần được sắp xếp lại như thế nào. Hít thở thật sâu để chiêm nghiệm mình đang tìm kiếm điều gì giữa cuộc đời này.

THỤC YẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống chậm nơi thiên đường Bhutan