Nên hay không đi du lịch dịp Tết Nguyên đán?

27/01/2019 18:01

Xu hướng du lịch trong những ngày Tết càng phổ biến nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Lượng khách đăng ký đi du lịch dịp Tết này qua chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hòa Bình tăng 10% so với cùng kỳ năm trước

Đa phần là người trẻ

Những ngày cuối năm, khách tìm đến trụ sở chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hòa Bình ở đường Trần Hưng Đạo (TPHải Dương) khá đông. Họ đến đây để đăng ký đi du lịch dịp Tết này và hầu hết trong số đó là người trẻ tuổi. Chị Phạm Thu Lan (29 tuổi) ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cho biết vừa cùng một người bạn thân đăng ký đi tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm, khởi hành vào khoảng 28-29 tháng chạp. Đây là cái Tết thứ 2 liên tiếp chị Lan đi du lịch. "Công việc kinh doanh khiến tôi bận quanh năm. Chỉ có dịp Tết là thời gian thích hợp để tôi đi du ngoạn, nghỉ ngơi và khám phá những điều mới mẻ. Tôi chưa có gia đình nên không có gì vướng bận, hơn nữa đi du lịch vào thời điểm này khá thú vị", chị Lan chia sẻ.

Qua tìm hiểu cho thấy đi du lịch vào dịp Tết cổ truyền là một trào lưu khá phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố phía Nam. Ở phía Bắc, xu hướng đi du lịch vào dịp này cũng ngày càng được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ. Họ thường là những cặp vợ chồng mới cưới muốn được đi chơi để lưu lại kỷ niệm hoặc một nhóm bạn thân có cùng sở thích du lịch. Cũng có một số trường hợp đi du lịch dịp Tết kết hợp thăm người thân. Số ít người do công việc quanh năm quá bận nên muốn tranh thủ dịp Tết để đi chơi cùng gia đình...

Chị Lê Thu Hà, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hòa Bình thông tin đến ngày 21.1 đã có hơn 100 khách đăng ký đi du lịch dịp Tết này, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, nhiều khách lựa chọn đi Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc với thời gian 5 ngày 4 đêm. Thời gian khởi hành đi du lịch các nước thường bắt đầu từ chiều mùng 1 Tết. Giá tour đồng loạt tăng 30% so với ngày thường. "Bình thường tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm chỉ khoảng 5,9 triệu đồng/người nhưng dịp Tết tăng lên 8-9 triệu đồng/người. Hiện nay, tour du lịch Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm giá lên đến 17 triệu đồng/người nhưng chúng tôi đã dừng nhận khách vì không đăng ký được vé máy bay", chị Hà cho biết.

Tour du lịch nội địa dịp Tết Kỷ Hợi cũng được nhiều người đăng ký, nhất là các địa danh ở Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Bắc. Những tour này thường dài 2 ngày 1 đêm, khởi hành từ khoảng mùng 2-3 Tết với mức giá cũng cao hơn ngày thường.

Cân nhắc kỹ

Một số ít người trẻ tuổi khi được hỏi đã trả lời rằng họ cảm thấy Tết bây giờ nhàm chán khi mấy ngày chỉ có quanh quẩn ăn uống, đi chơi nhà người thân. Họ quan niệm các công việc chuẩn bị Tết, đối nội, đối ngoại đã có bố mẹ lo. Thế nên việc tìm đến những địa điểm du lịch để trải nghiệm, khám phá sẽ giúp họ vui hơn... Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với quan điểm này nhất là những người trung và cao tuổi. Với nhiều người, Tết Nguyên đán là khoảng thời gian rất ý nghĩa và quan trọng bậc nhất trong năm. Đây là thời điểm mọi người tạm gác lại công việc, học hành và lo toan trong cuộc sống để trở về quây quần, sum họp bên gia đình, thắp hương tổ tiên, thăm nom họ hàng... Bởi vậy, việc đi du lịch vào dịp này là không nên. Bà Nguyễn Thị Thanh ở xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) cho biết con trai của mình làm đại lý kinh doanh bánh kẹo ở TPHải Phòng. Do công việc rất bận nên chỉ khi ở quê có việc gì quan trọng, con trai bà mới đưa vợ con về nhưng cũng chỉ trong ngày là lại đi ngay. Chỉ có dịp Tết cổ truyền, bà Thanh mới có nhiều thời gian được bên cạnh các con và cháu nội. Tết Mậu Tuất 2018, thay vì về quê sum họp cùng gia đình, con trai bà đã đưa vợ con đi du lịch. "Tôi không nói ra nhưng cảm thấy hụt hẫng và rất buồn. Hy vọng năm nay các con về quê ăn Tết", bà Thanh bộc bạch. 

Không phải người trẻ nào cũng ủng hộ việc đi du lịch dịp Tết Nguyên đán. "Cũng có thể có một vài trường hợp đặc biệt nhưng em nghĩ đi du lịch vào dịp này không phù hợp. Nếu trở thành trào lưu sẽ làm suy giảm tình cảm gia đình. Tết mọi người nên ở bên gia đình để đoàn tụ, sum vầy và được hưởng trọn niềm vui, tình yêu thương", bạn Luân - sinh viên một trường đại học ở TP Hải Dương nêu quan điểm.

Anh Nguyễn Ngọc Tùng ở thị trấn Nam Sách cũng đang chuẩn bị cho chuyến du lịch miền Nam trong dịp Tết Kỷ Hợi này. "Tôi có người bạn nối khố sinh sống trong TP Hồ Chí Minh từ hơn chục năm nay. Nghe bạn nói trong đó Tết không vui bằng ngoài mình nhưng phong cảnh thì rất đẹp và cũng có nhiều cái hấp dẫn để khám phá. Vậy nên Tết này tôi cũng muốn kết hợp vào chơi với gia đình bạn và tiện thể đi du lịch xem sao. Tôi đã đặt vé đi từ 28 tháng chạp đến hết mùng 2 Tết song bố mẹ tôi đang rất buồn với quyết định này. Có lẽ tôi sẽ xem xét lại", anh Tùng nói.

Mọi người có quyền đưa ra quyết định của riêng mình. Tết là đoàn tụ. Đi du lịch cũng có thể là một cách để đoàn tụ. Nên hay không đi du lịch dịp Tết Nguyên đán cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên hay không đi du lịch dịp Tết Nguyên đán?