Lên đỉnh Fansipan

20/05/2018 09:04

Khi nhìn thấy đỉnh Fansipan cảm giác xúc động và thỏa mãn vẫn òa vỡ trong lòng, nhất là khi hướng mắt chiêm ngưỡng kỳ đài đầy kiêu hãnh với lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió, giữa mây trời.


Đỉnh Fansipan ở độ cao 3.143 m

Ở Sa Pa có một con đường bám sát theo thung lũng Mường Hoa, có một quán cà phê tên là Cà phê trong mây. Quán luôn được du khách ưa chuộng vì ngồi nơi này, nhìn ra ngoài là cả một thung lũng huyền ảo, mây và sương mù cứ chùng xuống. Dãy Hoàng Liên Sơn có đỉnh Fansipan với độ cao 3.143 m luôn chìm khuất trong mây. Năm 2012, lần đầu tiên tôi đến quán cà phê đó ngồi và nhủ chỉ một lần được lên trên đỉnh núi cao vòi vọi đó là thỏa lòng mong ước.

Ngày 2.2.2016, tuyến cáp treo lên tận đỉnh Fansipan đã chính thức khai trương với hai kỷ lục: cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới (1.410m) và cáp treo ba dây dài nhất thế giới (6.325 m). Một cabin của cáp treo có thể chứa được tối đa 35 khách. Công suất vận chuyển lên đến 2.000 người/giờ. Thời gian từ ga đi tới ga đến chỉ mất 15 phút. Quãng đường từ bản Mường Hoa lên tới đỉnh đi qua 5 cột trụ chính, mỗi cột trụ cách nhau khoảng 1 km. Bao nhiêu người tìm đến Sa Pa dứt khoát phải đi cáp treo lên đỉnh Fansipan, tất nhiên tôi cũng không phải ngoại lệ. Thế là cuộc hành trình lên đỉnh Fansipan trong 15 phút bắt đầu.

Khi chưa có cáp treo, muốn lên đỉnh chỉ có cách leo núi, nay vẫn có các công ty tổ chức chinh phục đỉnh Fansipan theo cách này. Thực ra thì bắt đầu khởi hành ở Trạm Tôn có độ cao 1.800 m. Cuộc hành trình có hai điểm dừng, nơi đó xây dựng chỗ ở tạm. Điểm dừng thứ nhất có độ cao 2.300 m và điểm thứ hai ở độ cao 2.800 m. Khách sẽ để đồ đạc ở điểm dừng thứ hai để chinh phục đỉnh núi. Dãy Hoàng Liên Sơn quanh năm mưa lớn mưa nhỏ, sương mù và lạnh, nên đi đường bộ chinh phục cực kỳ nguy hiểm nhưng thú vị. Giờ thì trên đường đi có nhiều chỗ làm tay vịn bằng xi măng, chỗ khó có để thang sắt cho leo, nhiều nơi đã dọn dẹp làm những bậc lót bằng trúc, loại cây có nhiều ở đây.

Còn khi đi cáp treo, bắt đầu bước vào khu vực bán vé đã thấy những kiến trúc màu trắng toát, có cả vườn hoa cho khách chụp ảnh, một khu buôn bán hàng lưu niệm, ăn uống rất rộn rã. Đối diện khu bán vé là một ngôi chùa cho khách hành hương. Sau khi mua vé với giá 600.000 đồng du khách tiếp tục đi ba lần cầu thang cuốn để xuống nơi cáp treo vận hành.


Thung lũng Mường Hoa nhìn từ cáp treo

Cabin rộng, hôm tôi đi vắng khách nên ngồi thoải mái. Từ đây nhìn xuống dãy Hoàng Liên Sơn là một thế giới kỳ ảo. Bên dưới là thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang đẹp như một bức tranh. Lúc đó vào mùa lúa chín nên bên dưới là một thảm vàng rực rỡ. Nhìn lên trên chỉ thấy mây trôi, rồi có lúc hiện ra những rừng cây đa sắc, vách núi dựng đứng, thấy cả những con suối nhỏ, đường mòn. Trên cáp treo thấy mình chông chênh lắm.

Rồi tới nơi. Trời đất trên này quanh năm sương mù và mưa, ngay khu bán hàng đã có tiếng mời chào mua áo mưa tiện lợi với giá 20.000 đồng/cái. Đa phần khách đi lẻ đều mua, chỉ có khách tour là được công ty lữ hành trang bị sẵn. Bước ra ngoài trời thấy thật thênh thang. Trong gió lùa, sương tạt, ngắm nhìn công trình cáp treo kỳ vĩ mà phục cho tài trí con người. Có ngôi chùa để khách ghé thăm, có chiếc chuông to, cờ Phật giáo, các chậu cây cảnh gọn gàng, đẹp đẽ. Việc xây dựng một công trình như thế này quả thực không đơn giản. 

Ở chỗ cáp treo dừng vẫn chưa phải đỉnh cao nhất của Fansipan. Còn một đoạn đi bằng tam cấp cho du khách tìm cảm giác leo núi bằng chính đôi chân mình. Còn nếu đi không được thì tiếp tục mua vé xe điện thêm 100.000 đồng để được đưa lên tới đỉnh. Xe điện có hai khoang, chạy bằng đường ray có móc. Xe cho khách vào cửa này, ra cửa kia, chăm chỉ như đưa thoi. Rời xe điện, bước lên một số bậc cấp là đã chạm vào "nóc nhà Đông Dương".

Hành trình đi bằng cáp treo để tận mắt nhìn thấy cái trụ trắng khối tam giác nổi bật ở độ cao 3.143 m, giữa mây trôi đơn giản hơn rất nhiều so với cuộc chinh phục bằng đường bộ. Nhưng khi nhìn thấy đỉnh Fansipan cảm giác xúc động và thỏa mãn vẫn òa vỡ trong lòng, nhất là khi hướng mắt chiêm ngưỡng kỳ đài đầy kiêu hãnh với lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió, giữa mây trời.

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lên đỉnh Fansipan