Hòa mình với biển xanh Quan Lạn

06/06/2017 14:09

Quan Lạn mang trong mình vẻ đẹp mà không phải vùng biển miền Bắc nào cũng hội tụ đủ: biển xanh trong vắt, dải cát trắng dài, rừng phi lao xanh mướt, kiến trúc đình chùa cổ kính…



Các bãi tắm ở Quan Lạn hút du khách bởi bờ cát trắng tinh trải dài, nước biển trong xanh


Cách TP Hạ Long khoảng 50 km đường biển, Quan Lạn vẫn rất hoang sơ và bình dị dù từ lâu đã thu hút rất nhiều khách du lịch đến đây hằng năm. Mất khoảng 3 tiếng đi tàu từ cảng Cái Rồng (Vân Đồn) sẽ đến được đảo Quan Lạn, trên đường có thể ngắm được cảnh đẹp vịnh Bái Từ Long và tổng quan trên đảo từ bên ngoài biển.

Cập bến cảng đảo Quan Lạn, đi khoảng 3 km là đến trung tâm xã Quan Lạn. Nơi đây còn mang nhiều nét văn hóa của ngư dân vùng biển. Làng mạc và nhà cửa khá đơn sơ, mộc mạc, hình ảnh những mảnh lưới và hải sản khô được ngư dân phơi khắp mọi nẻo đường sẽ khiến ai đến cũng thấy bình dị đến lạ. Người dân trên đảo rất thân thiện, dù vùng biển này đã được thương mại hóa khá lâu nhưng chắc chắn bạn sẽ không thấy hiện tượng chặt chém ở đây. Và đương nhiên dù còn rất hoang sơ nhưng các dịch vụ tại đây khá đầy đủ, có thể thỏa mãn du khách khi đến đây tham quan và tắm biển.

Phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân nơi đây chính là xe tuk tuk, bạn sẽ thấy chúng trên mọi nẻo đường ở Quan Lạn. Xe tuk tuk có thể chở được 6 người, nên tuk tuk chính là phương tiện thích hợp để du khách di chuyển trên đảo.

Quan Lạn rộng khoảng 15 km2, nằm trong vịnh Bái Tử Long. Trên đảo có tới 3 bãi biển: Bãi biển Quan Lạn nằm ngay gần trung tâm xã Quan Lạn, cách khoảng 1,5 km. Bãi biển này tương đối nhỏ nhưng nước biển rất trong xanh, du khách đến đây có thể thỏa sức tắm biển và vui chơi. Cách bãi biển Quan Lạn 6 km là bãi biển Sơn Hào. Bãi biển này đẹp và rộng, nước trong vắt, bãi cát thủy tinh dài chạy dọc bờ biển nên không có gì ngạc nhiên khi đây luôn là bãi biển đông đúc nhất trên đảo. Xa nhất là bãi biển Minh Châu thuộc xã Minh Châu - bãi biển đẹp nhất Quan Lạn. Nếu như bãi Sơn Hào gây ấn tượng bởi những con sóng to thì bãi Minh Châu lại êm đềm, phẳng lặng, nước trong vắt, bãi cát trắng muốt trải dài, rừng trâm cổ xanh ngút ngàn.



Du khách tha hồ tĩnh dưỡng trên bờ cát trắng mịn


Ngoài những bãi biển đẹp Quan Lạn còn nhiều công trình văn hóa mang tính tâm linh. Cụm di tích: đình, chùa, nghè, miếu Quan Lạn nằm trong trung tâm xã, cùng trên một dải đất liền kề nhau. Đình Quan Lạn là một trong hai ngôi đình cổ nhất của tỉnh Quảng Ninh. Đình được xây dựng từ thời Hậu Lê (khoảng thế kỷ 17). Đình có 32 cột cái, 26 cột quân được làm bằng gỗ lim và gỗ mần lái - loài cây chỉ có trên đảo đá Ba Mùn. Trải qua nhiều thế kỷ, những cột gỗ vẫn còn nguyên vẹn, chưa hề bị mối mọt, trong đó có những cây cột cái cao trên 5m, đường kính 70cm. Các bức cốn, đầu bẩy, đầu dư, câu đầu, cửa võng… của đình được chạm khắc tinh xảo hình tượng rồng, phượng, hoa, lá. Ở đây thờ vua Lý Anh Tông (1138 - 1175), thành hoàng làng và các vị tiền bối có công xây dựng đảo và các vị tướng có công trong trận chiến Nguyên Mông, có quan hệ mật thiết đến đảo Quan Lạn. Cụm di tích thể hiện nhiều nét văn hóa tâm linh riêng biệt mà người dân đảo gửi gắm, đồng thời còn mang ý nghĩa lịch sử của dân tộc. Đó là lý do mỗi du khách khi đến Quan Lạn không quên ghé thăm cụm di tích này.

Ở đây có rất nhiều sản vật biển phong phú. Nhưng nổi tiếng nhất Quan Lạn là sá sùng, một loại sinh vật nhuyễn thể quý, vừa ngon lại có nhiều giá trị dinh dưỡng và có thể là một loại thuốc chữa bệnh. Ngoài ra, một số đặc sản chắc chắn bạn không thể không thưởng thức khi đến đây như hải sâm, cầu gai, cù kỳ... đều là những hải sản độc đáo ở vùng biển này.

Đảo Quan Lạn hiện có khoảng 40 cơ sở lưu trú với trên 500 phòng nghỉ, trong đó có 20 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 2 sao. Du khách cũng có thể nghỉ dưỡng ở một số resort với không gian xanh mát, hướng ra bãi biển lộng gió.

Đến với Quan Lạn, du khách sẽ có dịp hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng không gian yên bình, thanh tĩnh để thoát khỏi những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. Bởi vậy, đây đang là điểm đến được nhiều du khách phía Bắc lựa chọn vào mỗi dịp hè.

PHẠM PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa mình với biển xanh Quan Lạn