Du lịch nội địa thế nào sau mở cửa?

17/03/2022 06:57

Các địa phương tiếp tục hoạt động du lịch tương ứng với cấp độ dịch, có phương án xử lý sự cố y tế phát sinh.

Chiều 16.3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, bao gồm quy định với du khách nội địa, khách Việt ra nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo đó, các địa phương vẫn hoạt động du lịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn trước đó của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các tỉnh, thành phố tuỳ theo mức độ dịch sẽ quyết định đóng, mở các điểm du lịch, khu lưu trú hoặc có các yêu cầu phát sinh... Các địa phương cũng sẽ thống nhất quy trình phục vụ du khách và có phương án xử lý sự cố y tế phát sinh.

Du khách Việt Nam đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh không cần xét nghiệm SARS-CoV-2, trừ trường hợp có triệu chứng nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa phương cấp độ dịch 3 và 4. Du khách tuân thủ 5K, khai báo y tế hoặc quét mã QR, ngoài ra cần thực hiện đầy đủ quy định về an toàn phòng chống dịch và nội quy của cơ sở kinh doanh du lịch.

Bãi Dài, TP Vũng Tàu đông khách chiều ngày 4/2 dịp Tết. Ảnh: Trường Hà

Khách Việt Nam có thể du lịch nước ngoài, tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế của Việt Nam và điểm đến.

Khách du lịch quốc tế nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khách nhập cảnh theo đường hàng không cần kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR trong vòng 72 giờ; nếu là test nhanh, trong vòng 24 giờ (có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền), trước khi xuất cảnh.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định với người nhập cảnh đường bộ, đường thủy, đường sắt nếu chưa có xét nghiệm âm tính thì thực hiện xét nghiệm ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh. Sau khi có kết quả âm tính, họ có thể tự do đi lại. Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm và đi theo bố mẹ, người thân...

Du khách cần bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung điều trị Covid-19 với mức chi trả tối thiểu 10.000 USD.

Du khách tuân thủ thông điệp 5K trong thời gian du lịch. Trong 10 ngày kể từ khi nhập cảnh, khách tự theo dõi sức khỏe và báo với cơ sở y tế gần nhất nếu có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19, cài đặt ứng dụng PC-Covid suốt thời gian ở Việt Nam.

Việt Nam đã mở cửa du lịch ngày 15.3, khôi phục chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân ở 13 quốc gia, mở thêm nhiều đường bay trong và ngoài nước, các hoạt động xúc tiến du lịch đang được thực hiện ở nhiều địa phương.

Quy định với người nhập cảnh Việt Nam từ 15.3, du khách cần mua bảo hiểm du lịch hoặc y tế. Đồ họa: Tiến Thành

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch nội địa thế nào sau mở cửa?