Để giữ chân du khách ở Đảo Cò

19/09/2017 06:03

Số lượng du khách đến khu du lịch sinh thái Đảo Cò ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) tăng dần qua các năm. Khu du lịch này vẫn chưa có gì hấp dẫn để giữ chân du khách.



Sản phẩm du lịch tại Đảo Cò còn nghèo nàn nên chưa giữ chân được du khách


Khách đến rồi đi ngay

Ước tính từ đầu năm tới nay có khoảng 27 vạn lượt du khách đến Đảo Cò, tăng 4 vạn lượt so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chưa mang lại nhiều giá trị thiết thực. “Khách đến nhiều nhưng hầu hết chỉ thăm thú qua rồi lại đi ngay. Vì thế, không khai thác được gì nhiều về kinh tế”, chị Nguyễn Thị Bún, nhân viên Ban Quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò cho biết.

Lần đầu đến với khu du lịch sinh thái Đảo Cò, vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Anh (33 tuổi) ở TP Lạng Sơn rất thích thú khi được ngắm khung cảnh thiên nhiên hoang sơ với hồ nước trong xanh rộng gần 10 ha, 3đảo nổi với hàng chục nghìn con cò, vạc và nhiều loài chim quý trú ngụ. Ban đầu anh chị dự định sẽ nghỉ đêm ở đây để sáng hôm sau lên đường đi Hạ Long. Nhưng do dịch vụ chưa tốt nên sau khoảng hơn 1 tiếng thăm thú, vợ chồng anh đã đổi ý, lên đường đi ngay. “Phong cảnh nơi đây đẹp, cho tôi cảm giác yên bình, thanh thản khác hẳn nơi phố phường sôi động. Nhưng hơi tiếc vì dịch vụ còn quá nghèo nàn”, anh Tuấn Anh cho biết.

Nhiều năm qua, các sản phẩm du lịch tại Đảo Cò vẫn nghèo nàn và đơn điệu. Du khách đến đây chỉ có thể chơi đạp vịt hoặc ngồi thuyền dạo một vòng quanh hồ ngắm cò, vạc. Trên bờ, lưa thưa vài quán bán nước, bánh kẹo, các đồ chơi trẻ em không mấy hấp dẫn. Ngoài ra không có hình thức vui chơi, giải trí nào khác. Bởi vậy, tỷ lệ khách lưu trú tại đây thấp. Có một vài hộ đã làm “du lịch xanh” homestay nhưng hiệu quả cũng không đáng kể.

Bảo tồn kết hợp khai thác


Ông Khổng Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cũng thừa nhận du lịch Đảo Cò vẫn còn kém hấp dẫn và chưa giữ chân được du khách. Nhưng trước khi tính tới chuyện mở rộng dịch vụ để khai thác tiềm năng kinh tế thì huyện phải tập trung bảo tồn khu du lịch sinh thái này.

Sau khi được UBND tỉnh cho phép là chủ đầu tư công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò với tổng mức đầu tư 45,5 tỷ đồng, UBND huyện Thanh Miện đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai trong quý IV năm nay. Huyện phấn đấu trước năm 2020 sẽ hoàn thành việc mở rộng đảo cò 3A, 3B, đắp đất tạo đảo mới 4C; kè gia cố xung quanh để giảm hiện tượng xói mòn, sạt lở và trồng thêm tre xung quanh các đảo; mở rộng và trồng cây xanh trên đường quanh hồ An Dương. Biện pháp thi công các hạng mục này đã được tính đến. Trong đó chủ yếu sẽ làm thủ công, hạn chế máy móc tránh ảnh hưởng tới đàn cò, vạc và môi trường.

Về giải pháp để giữ chân du khách khi tới khám phá khu du lịch sinh thái Đảo Cò, ông  Toản cho biết đây là mục tiêu lâu dài. Trước mắt huyện sẽ tập trung kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động, quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò; tăng cường phối hợp tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức để thu hút du khách; đầu tư nâng cấp, phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Giáo dục môi trường và làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, ẩm thực, trò chơi, giải trí tại Đảo Cò. Huyện cũng sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ về cơ sở vật chất, bồi dưỡng nghiệp vụ làm du lịch cho người dân sống xung quanh Đảo Cò, nhân rộng mô hình “du lịch xanh” homestay.

Ngoài việc tiếp tục phối hợp duy trì tour du lịch Đảo Cò - đền Tranh - múa rối nước Hồng Phong (Ninh Giang), huyện cũng sẽ mời gọi các doanh nghiệp lữ hành mở rộng địa điểm khám phá các khu di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề trên địa bàn. “Chúng tôi sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện hỗ trợ để các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch”, ông Toản chia sẻ.

Ông Vũ Kim Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam cho biết ở địa phương có làng nghề bánh đa Hội Yên, có đền Mẫu, miếu Triều Trang, có khu trồng quýt rộng 10 ha. Xã đã có ý tưởng sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá để du khách khi đến với Đảo Cò có thể khám phá thêm những địa điểm trên. Bên cạnh đó, huy động nguồn lực trong dân, doanh nghiệp đầu tư làm phong phú thêm các dịch vụ nhằm giữ chân du khách. Để những ý tưởng này thành hiện thực thì cần có sự đầu tư về cơ sở vật chất và nâng cao nhận thức làm du lịch của người dân.

TIẾN MẠNH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để giữ chân du khách ở Đảo Cò