Vươn lên từ nỗi đau da cam

28/10/2017 19:00


Từ hai bàn tay trắng, ông Huynh đã vươn lên thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình

Trở về quê hương với hai bàn tay trắng, lại mang trong mình chất độc da cam, nhưng bằng nghị lực phi thường của một người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Trần Quang Huynh (sinh năm 1955) ở thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng (Thanh Hà) vẫn nỗ lực vươn lên, trở thành tấm gương tiêu biểu chiến thắng bệnh tật, đói nghèo.

CCB Trần Quang Huynh sinh ra và lớn lên ở xã Thanh Hồng. Năm 1972, ông nhập ngũ, đóng quân tại Tiểu đoàn 665, Trung đoàn 2 tỉnh Hải Hưng, sau đó đơn vị ông chuyển vào chiến trường B2, trực tiếp tham gia chiến đấu. Sau ngày toàn thắng, ông được cử đi học sĩ quan, sau đó ông được điều sang chiến trường Campuchia. Sau 5 năm tham gia chiến đấu ở nước bạn, tháng 1.1983, ông trở về quê hương. Xây dựng gia đình từ cách đó 3 năm, đến khi trở về vợ chồng ông mới có điều kiện sinh con.

Cả 3 người con được sinh ra tất cả đều lành lặn bình thường, nhưng lại rất hay ốm đau. Lúc đó ông Huynh nghĩ rằng bọn trẻ chỉ ốm vặt. Nhưng đến nay khi cả 3 người đều đã trưởng thành và xây dựng gia đình thì vẫn thường xuyên đau yếu, thuốc men liên tục. Bản thân ông từ năm 2000 đến nay hễ trái gió trở trời là toàn thân lại đau nhức. Trong một lần đi khám vào năm2009, ông phát hiện mình bị tiểu đường và huyết áp cao. Lúc này ông mới biết mình đã bị nhiễm chất độc da cam và được hưởng chế độ từ ngày đó.
Ông Huynh kể: “Hoàn cảnh gia đình tôi vốn rất khó khăn, nên khi trở về quê hương tôi chẳng có gì trong tay. Có được chút ít phụ cấp trong thời gian tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, tôi dồn vào mua được 4 sào đất canh tác”. Từ 4 sào ruộng cấy lúa bếp bênh, vợ chồng ông đã đào đất lập vườn để trồng bưởi và một số cây ăn quả khác như vải, cam, chanh... Năm 1997, nhận thấy hiệu quả từ cây vải không cao, ông đã  phá bỏ toàn bộ vải để tập trung đầu tư trồng bưởi. Lấy ngắn nuôi dài, có thêm vốn là ông lại đầu tư mua đất để mở rộng vườn.

Trải qua bao nhọc nhằn, vất vả, đến nay ông đã có 2 mẫu trồng bưởi và các cây ăn quả khác. Trong vườn nhà ông hiện có khoảng 10 cây bưởi  tuổi đời gần 35 năm, cây nhỏ nhất tuổi đời từ 6 - 7 năm. Mỗi năm cây sai nhất cho gần 1.000 quả, còn trung bình đều từ 150 - 300 quả. Sản lượng năm nay đạt khoảng 13.000 quả, trừ chi phí gia đình ông thu lãi gần 100 triệu đồng.

Tấm gương vượt qua khó khăn, bệnh tật của ông Huynh được nhiều người học tập và ngợi khen. Vừa qua, ông là người có công duy nhất đại diện cho huyện Thanh Hà đi dự Đại hội Người có công tiêu biểu do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vươn lên từ nỗi đau da cam