Tự hào thành phố quê hương

26/10/2019 19:15

Tháng mười, những con phố, những hàng cây, các cửa ngõ vào TP Hải Dương cờ hoa lộng lẫy, nhà cửa, phố xá sầm uất, nhộn nhịp.


Lễ hội Văn hóa du lịch xứ Đông năm 2019. Ảnh: Vũ Văn Tuấn

Đường phố dường như thênh thang và dài rộng hẳn lên. Những khu biệt thự, nhà vườn hoa lá xanh tươi, cả thành phố như khoác lên mình một bộ cánh mới. 

Ký ức tuổi thơ đưa tôi trở về với thị xã Hải Dương nhỏ bé ngày xưa. Lúc đó, thị xã Hải Dương trong mắt cũng đã đẹp và nhộn nhịp, mặc dù nhà cửa khi ấy còn thưa thớt, ngõ phố còn nhỏ hẹp, đơn sơ, chưa có nhiều khu mua sắm, vui chơi, ẩm thực.

Trung tâm thị xã chỉ tập trung quanh khu vực sân tổng hợp, rẽ một chút là tới nhà ga, rẽ sang bên là Nhà Thiếu nhi nhỏ bé với vài trò chơi giản đơn và chỉ dành cho các bé mẫu giáo.

Trẻ con chúng tôi ngày đó mang tiếng là dân thị xã nhưng đâu có gì để ăn và chơi, nghỉ hè vẫn rủ nhau ra vỉa hè nhặt từng quả sấu rồi xuýt xoa chua chua, chát chát.

Trưa trốn ngủ để leo trèo và đập từng quả bàng chín ven đường hay tranh nhau vặt từng quả trứng cá để ăn. Có những hôm sang lắm thì được bố cho đi ăn kem ở cổng Nhà máy Sứ hay được đi chơi ở hồ Bạch Đằng, chỉ chừng ấy thôi cũng đủ làm tôi hào hứng và thích thú lắm rồi.

Thời gian qua đi, thị xã nhỏ bé ngày nào giờ chỉ còn trong hoài niệm. Thấp thoáng đâu đây các ngõ phố nhỏ hẹp ngày xưa giờ đã được thay bằng các khu dân cư cao tầng, khu đô thị mới hiện đại, khu biệt thự nhà vườn cao cấp.

Thành phố giờ đây đã mở rộng ra các vùng lân cận. Đường phố với các khu ẩm thực, khu vui chơi và mua sắm sầm uất, nhộn nhịp, khang trang. Hệ thống vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng đã được chỉnh trang đồng bộ phù hợp với quy hoạch của một đô thị hiện đại, một đô thị sáng, xanh, sạch đẹp và văn minh.

Sự phát triển và đổi thay từng ngày đã mang đến một diện mạo mới cho thị xã Hải Dương ngày xưa và một TP Hải Dương hiện đại hôm nay. Thành phố trẻ với sức vóc của tuổi hai mươi căng tràn năng lượng và nội lực, đang trên đà phát triển và dần khẳng định vị thế của mình. 

Về TP Hải Dương hôm nay, không ai có thể phủ nhận sự cố gắng bền bỉ đầy nội lực, khát khao chinh phục cái mới trên con đường hội nhập đang diễn ra từng ngày, từng giờ của người dân nơi đây để biến thị xã Hải Dương nhỏ bé ngày nào thành một đô thị hiện đại và phát triển.  

Trong những ngày tháng mười đầy náo nức này, được đi dưới những con phố thân quen rợp bóng cờ hoa, được thấy thành phố rạng rỡ và phát triển như ánh dương tỏa sáng, một thành phố ngập tràn niềm tin yêu và hy vọng, chợt dâng lên trong lòng một niềm cảm ơn sâu sắc với những thế hệ đi trước, những người con của thành phố đã không tiếc tuổi xuân ngã xuống cho hòa bình, cho thành phố hôm nay. 

Lòng bỗng thấy bâng khuâng, mừng vui khó tả khi thành phố chuẩn bị công bố lên đô thị loại I. Còn gì tự hào hơn khi được là công dân của thành phố bình yên này! Và chúng tôi đặt những niềm tin, hy vọng về một thành phố trẻ năng động, tràn đầy sức sống, luôn vươn mình hướng tới tương lai để dựng xây và phát triển một thành phố đáng sống cho hôm nay và mai sau. 

BÙI THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự hào thành phố quê hương