Trung thu, trẻ cần trò chơi hơn đồ chơi

14/09/2018 20:38

Ngày thường, trẻ đã có nhiều đồ chơi nên những món đồ dịp Trung thu không còn là niềm khát khao.

Ngày nay, không ít trẻ than phiền: Trung Thu chẳng có gì vui cả. Làm thế nào để Trung thu thật sự là một ngày Tết của trẻ? Tham khảo những lưu ý dưới đây của chuyên gia giáo dục, tiến sĩ Vũ Thu Hương:

1. Trò chơi quan trọng hơn đồ chơi

Nếu trẻ năm nào cũng chỉ lên phố mua đồ chơi rồi về tự chơi một mình, trẻ sẽ cảm thấy chán ngắt. Giờ đây, kinh tế các gia đình đã khá giả, trẻ không thiếu đồ chơi. Vì thế, quan trọng không phải là Trung thu trẻ có đồ chơi gì mà là con sẽ vui chơi thế nào. 

Nếu bố mẹ tổ chức lại các trò chơi ngày bé của mình trong dịp Trung thu cho con cùng các bạn của con, chắc chắn con sẽ vui lắm. Dĩ nhiên, trò chơi phải có nhiều hoạt động cho các con tham gia, chứ không phải là trò chơi tĩnh, chỉ ngồi đó xem là xong. 

2. Không nên mua đồ chơi bạo lực hay đồ chơi công nghiệp

Các món đồ chơi mang tính bạo lực sẽ không có giá trị giáo dục mà còn có thể tạo cho trẻ suy nghĩ và sở thích bạo lực. Những món đồ chơi có nguồn gốc công nghiệp thường có mầu sắc, hình dáng sặc sỡ, thu hút trẻ. Tuy nhiên, đây có thể lại là các đồ chơi gây hại cho sức khỏe. Trẻ chỉ thích thú trong giây lát rồi sau đó hứng thú sẽ không còn.

Mùa trung thu năm nay, phố hàng mã Lương Nhữ Học, TP HCM bày bán nhiều đèn lồng công nghiệp - Ảnh: Kim Kim

3. Có thể cùng trẻ tự làm một số đồ chơi

Nếu được tự tay làm lồng đèn, đèn ông sao, mặt nạ ... nỗi háo hức của trẻ sẽ được nhân lên nhiều lần. Các cha mẹ nên hướng dẫn con làm một chiếc lồng đèn hoặc một chiếc mặt nạ.

4. Cỗ Trung thu nên để con có bạn 

Nếu cỗ là những món thường ngày vẫn ăn, mà cũng chỉ có bố mẹ và con tham gia phá, không khí sẽ không vui. Tốt nhất, phụ huynh hãy tập hợp một đám trẻ. Sau đó, cho trẻ phá cỗ thật tự do.

Cỗ Trung thu nên hạn chế những món ăn mà con vẫn thưởng thức hàng ngày, để con có đôi chút thòm thèm. Nếu các con được tự tay nặn bánh, ký ức sẽ sâu đậm hơn. 

5. Cùng con đi biếu tặng quà 

Cha mẹ nên đưa con đến nhà ông bà biếu tặng bánh để bày tỏ tình cảm, giúp con học được chữ hiếu một cách nhẹ nhàng. Dịp này, nếu con được đi tặng quà các bạn nhỏ mồ côi ở các cô nhi viện, các bạn nhỏ gia đình khó khăn... các con sẽ học được bài học về sẻ chia và cảm thông với người khác.

6. Ưu tiên hoạt động mà con thích

Những hội chợ/ngày hội quá nhiều hoạt động của người lớn sẽ khiến các con cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán. Vì đây là dịp tết của thiếu nhi, các cha mẹ nên ưu tiên con được lựa chọn hoạt động mà con hào hứng.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung thu, trẻ cần trò chơi hơn đồ chơi