Tết với những đứa trẻ nơi cửa Phật

26/01/2020 12:17

Những đứa trẻ thiệt thòi phải sống nương nhờ cửa Phật không cô đơn mà luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương từ sư trụ trì và các phật tử, nhất là mỗi độ Tết đến, xuân về.


Thượng tọa Thích Thanh Cường mặc áo mới diện Tết cho bé Phạm Minh Đức

Ngày càng lớn khôn

Tết này, bé Phạm Minh Đức sống ở chùa Cương Xá (TP Hải Dương) tròn 6 tuổi. Còn nhỏ nhưng cậu bé nom thông minh, hoạt bát, gặp ai tới chùa cũng lễ phép chào hỏi. "Tết đến, các phật tử bận việc gia đình, không có thời gian hỗ trợ nên các công việc từ tiếp khách thập phương đến lo ăn, mặc, tắm giặt... cho cháu đều do mình tôi đảm nhiệm. Vất vả nhưng nhìn cháu ngày càng khôn lớn, tôi cũng thấy vui", Thượng tọa Thích Thanh Cường, trụ trì chùa Cương Xá chia sẻ.

Minh Đức có vẻ rất thích bộ quần áo mới được sư trụ trì mua cho để diện Tết. Thấy sân chùa được trang trí thêm nhiều chậu hoa, cây bưởi, cây đào..., cậu bé tò mò ngắm nghía và đòi sư trụ trì dẫn đi ngắm, giải thích về từng loại cây.

Thượng tọa Thích Thanh Cường cho biết 3 giờ sáng 28.12.2015, nhà chùa phát hiện một thùng các tông bên trong đựng đứa trẻ sơ sinh vẫn còn nguyên dây rốn và một dòng thư viết tay "mong thầy làm phúc dang tay nuôi cháu" để ở sân chùa. Sau khi báo cáo với các cấp chính quyền và tiến hành các thủ tục pháp lý, Thượng tọa Thích Thanh Cường đã nhận cháu nhỏ về chùa nuôi dưỡng, đặt tên là Nguyễn Minh Đức.

6 năm qua, dưới sự yêu thương, đùm bọc của Thượng tọa Thích Thanh Cường và các phật tử, bé Minh Đức ngày càng lớn khôn. "Cháu đã có duyên với nơi cửa Phật thì dù có vất vả thế nào chúng tôi cũng sẽ tạo  điều kiện tốt nhất để cháu lớn lên mạnh khỏe, được học hành đầy đủ và trở thành một công dân tốt cho xã hội", Thượng tọa Thích Thanh Cường khẳng định.

Chùa Đột Lĩnh ở xã Nam Tân những ngày đầu xuân nhộn nhịp người đến dâng hương, chiêm bái cầu bình an. Khu Tam bảo của ngôi chùa này có nhiều người hành lễ nhưng đặc biệt nhất có lẽ là bé Nguyễn Thành Doanh. Cậu bé mới 14 tháng tuổi nhưng khiến nhiều người bất ngờ khi đã biết ngồi chắp tay lễ Phật đủ 3 vái theo lời dạy của sư thầy Thích Đàm Hường - trụ trì chùa Đột Lĩnh.


Bé Nguyễn Thành Doanh ở chùa Đột Lĩnh mới được 14 tháng tuổi nhưng đã biết niệm Phật đủ 3 lễ

Nguyễn Thành Doanh là tên sư trụ trì chùa Đột Lĩnh đặt cho. Cậu bé này bị bỏ rơi ở cửa chùa vào cuối năm 2018. Hằng ngày, bé Doanh được sư thầy Thích Đàm Hường trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Lúc thầy vắng nhà, các phật tử ở địa phương lại thay nhau chăm sóc cháu. Bé Doanh rất ngoan, hiếm khi thấy quấy khóc. 14 tháng tuổi nhưng bé đi lại tốt và nói khá sõi. Mỗi khi chùa thỉnh chuông là cậu bé lại đan tay vào nhau lễ Phật.

Những ngày Tết đến, xuân về, bé Thành Doanh được sư thầy và các phật tử mua cho quần áo, giày dép mới diện Tết. "Nuôi dưỡng, chăm bẵm Thành Doanh khá vất vả nhưng có đứa trẻ trong chùa cũng thấy vui hơn, nhất là khi Tết đến. Mong con luôn mạnh khỏe và sau này sẽ trở thành một người thông minh, thành đạt", thầy Hường nói.

Chăm ngoan, học giỏi

Ngoài bé Minh Đức, Thượng tọa Thích Thanh Cường còn đang nuôi một trẻ mồ côi khác là cháu Thích Minh Quân (8 tuổi). Giống như Minh Đức, Minh Quân cũng bị bỏ lại cửa chùa Cương Xá ngay khi mới lọt lòng mẹ. Dưới sự yêu thương, chăm bẵm của sư trụ trì cùng các phật tử, bé Minh Quân khôn lớn từng ngày và rất chăm chỉ học tập. Cậu bé hiện là học sinh Trường Tiểu học Tân Hưng. 

Trước 2 bé Minh Đức, Minh Quân, sư trụ trì chùa Cương Xá còn nuôi 3 trẻ mồ côi khác. Nay các cháu đã trưởng thành, người đi học, người đi xuất khẩu lao động và đều trở thành những công dân chăm ngoan, có ích cho xã hội. Tiêu biểu như anh Chu Văn Chung (27 tuổi), quê ở xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) được Thượng tọa Thích Thanh Cường nuôi tại chùa từ khi 4 tuổi. Nay anh Chung đã trưởng thành, đi xuất khẩu sang Nhật Bản làm việc với thu nhập 60 triệu đồng/tháng.

Còn nhiều trẻ mồ côi được các nhà sư ở tỉnh ta nuôi dưỡng, chăm sóc. Dẫu các bé sinh ra bị thiệt thòi khi không có cha mẹ nhưng dưới tình yêu thương của các chức sắc Phật giáo, những trẻ em này vẫn đang từng ngày khôn lớn, chăm ngoan, học giỏi và trở thành công dân tốt.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết với những đứa trẻ nơi cửa Phật