Tết đủ đầy động viên người lầm lỡ

03/02/2019 21:21

​Tết Kỷ Hợi 2019 có gần 300 học viên ăn Tết tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương (Chí Linh). Họ đều là những người đang cố gắng bước ra khỏi bóng tối của ma tuý.


Các học viên trang hoàng đèn lồng, khẩu hiệu đón Tết

Hầu hết những gia đình có người nghiện không có ý định cho người thân đang cai nghiện trở về nhà ăn Tết, bởi đây là thời điểm họ rất dễ gặp gỡ, giao lưu bạn bè và sử dụng ma tuý. Ở lại cơ sở đón Tết, người nghiện không tránh khỏi tâm trạng cô đơn, tủi thân khi nghĩ về gia đình. Vì vậy, cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động mang đậm phong vị Tết cổ truyền để các học viên vơi bớt nỗi nhớ nhà, không có cảm giác bị kỳ thị.

Đến Cơ sở cai nghiện ma tuý Hải Dương những ngày này đâu đâu cũng ngập tràn không khí đón Tết, từ sắc xuân trên những nhánh đào rừng, màu đỏ của đèn lồng rực rỡ và cờ đuôi nheo giăng mắc khắp sân. Ngày 3.2 (tức 29 Tết), toàn thể học viên đều xắn tay vào công việc chuẩn bị đón Tết. Các lớp thi gói bánh chưng vừa để các học viên ăn Tết vừa là sản phẩm chấm điểm thi đua. Một số học viên khéo tay được cử cắt tỉa hoa quả bày mâm ngũ quả, bánh kẹo lên bàn trang trí. Các gian nhà ở đều được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. Trong những ngày Tết, ngoài chế độ ăn theo tiêu chuẩn, cơ sở còn trích từ nguồn quỹ tăng gia hỗ trợ các học viên thêm thực phẩm tươi sống như thịt lợn, gà.  


 Phần viết báo tường mừng xuân thu hút khá nhiều học viên tham gia

Năm nay, cơ sở tổ chức các hoạt động đón Tết cho các học viên từ rất sớm. Ngày 14.1, cơ sở tổ chức lễ phát động Tháng thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, động viên cán bộ và học viên ra sức thi đua trong rèn luyện, lao động. Tiếp đến là giải bóng chuyền chào mừng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài đến ngày 28.1, thu hút tất cả các học viên tham gia thi đấu, cổ vũ sôi nổi vào các buổi chiều. Khá ấn tượng ở cơ sở trong dịp Tết là các học viên rất thích thú tham gia viết báo tường với những bài viết thể hiện công lao của Đảng đối với đất nước, tình yêu sâu sắc của các học viên đối với mẹ cha, khát vọng vươn lên trong cuộc sống…


Tự tay gói bánh chưng giúp các học viên có cảm giác ấm áp trong ngày Tết cổ truyền

Những ngày cận Tết, cơ sở thông báo đến tất cả các gia đình, vận động họ đến gặp mặt, động viên người thân của mình. Việc làm này có ý nghĩa rất lớn đối với những người nghiện vốn thường có suy nghĩ mặc cảm. Cơ sở đã phân công cán bộ lãnh đạo đến chúc Tết từng lớp học, tặng quà những học viên có hoàn cảnh khó khăn…


Cơ sở mổ lợn tăng thêm thực phẩm cho học viên trong ngày Tết

Những hoạt động này thực sự đã góp phần động viên rất lớn cho những học viên ở đây. Anh Nguyễn Văn Th. (Cẩm Giàng) năm nay đón Tết tại cơ sở chia sẻ: “Tôi đã từng có một vài cái Tết xa gia đình, trong những hoàn cảnh mà không ai mong muốn. Tết này cũng vậy nhưng ở đây được tham gia nhiều hoạt động tập thể, được chính tay mình gói bánh chưng, ngắm hoa đào thấy lòng đỡ mặc cảm, cảm giác có không khí Tết của gia đình. Các con tôi ở nhà biết bố đang cố gắng sửa chữa sai lầm, tham gia nhiều hoạt động vui vẻ trong ngày Tết cũng phấn khởi, động viên bố cố gắng”.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết đủ đầy động viên người lầm lỡ